Để nâng cao chất lượng các ý kiến tham luận, đồng thời có căn cứ khách quan, trung thực để đóng góp ý kiến với Trung ương Hội Cựu giáo chức đề xuất những giải pháp thực hiện Nghị quyết 29, sau 4 tháng khởi động, Ban tổ chức hội thảo đã nhận được nhiều tham luận từ các thầy cô giáo, nguyên là những cán bộ chuyên viên, giáo viên có tâm huyết với nghề, có trách nhiệm với ngành...
Nhà giáo ưu tú Nguyễn Trí Hiệp: Đổi mới giáo dục phải bắt đầu từ kiến thức và kỹ năng của giáo viên, bởi kiến thức chính là nền tảng của phương pháp.
Tại hội thảo đã có 23 cựu giáo chức trong và ngoài tỉnh đăng ký tham luận. Các tham luận trình bày tại hội thảo giàu tính thực tiễn, chất lượng. Trong đó, nhiều tham luận đã thẳng thắn trao đổi những vấn đề mà xã hội hết sức quan tâm như: Kỹ năng sống và giáo dục kỹ năng sống cho học sinh phổ thông trong thời kỳ hội nhập, phát triển;
Thầy Nguyễn Xuân Lan – cựu giáo chức huyện Đức Thọ: Thực trạng mô hình trường học mới Việt Nam thực chất chỉ là phương pháp dạy học mới còn bộc lộ nhiều bất cập, thiếu đồng bộ, từ đội ngũ, kiến thức ở sách giáo khoa đến CSVC, cách thức tổ chức...
Giáo dục tiểu học cần được ổn định cho xứng là nền móng của ngành giáo dục; các biện pháp quản lý trường THCS nhằm nâng cao chất lượng dạy học đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện; mô hình trường học mới (VNEN)- ưu điểm, băn khoăn và khuyến nghị; đổi mới giáo dục với vấn đề giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt...
Nhà giáo ưu tú Lê Đức Hân- cựu giáo chức TPHCM: Thực tế cho thấy, tình trạng học sinh thiếu kỹ năng sống vẫn xảy ra, biểu hiện qua sự ứng phó hạn chế với các tình huống trong cuộc sống. Theo đó, nội dung, phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra đánh giá đều phải hướng tới năng lực tự học, năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề trong học tập, trong cuộc sống; coi trọng rèn luyện kỹ năng sống.
Phát biểu tại hội thảo, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hoàng Trung Dũng ghi nhận những ý kiến tham luận tâm huyết của các cựu giáo chức. Hội thảo đã có những tiếng nói quan trọng cùng với hội cựu giáo chức toàn quốc góp phần giúp cho ngành giáo dục có sự đổi mới, đi đúng quỹ đạo.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ cũng cho rằng, đổi mới giáo dục hiện nay ở Hà Tĩnh còn những hạn chế cần có sự chỉ đạo đồng bộ để khắc phục. Để đổi mới phương pháp dạy học theo tinh thần Nghị quyết 29, phải đảm bảo tính hệ thống, có tầm nhìn dài hạn, có trọng tâm, trọng điểm, lộ trình, bước đi phù hợp.