Chuyện về công nhân Điện lực Hà Tĩnh được vinh danh điều độ viên giỏi

(Baohatinh.vn) - Vượt qua hơn 750 điều độ viên trong cả nước, anh Hoàng Nghĩa Thế (SN 1985 - Công ty Điện lực Hà Tĩnh) đã xuất sắc được vinh danh điều độ viên giỏi của Tập đoàn Điện lực Việt Nam năm 2022.

Từ tháng 6 đến tháng 10/2022, anh Hoàng Nghĩa Thế - điều độ viên Trung tâm Điều khiển xa, Công ty Điện lực Hà Tĩnh “thử mình” ở hội thi “Thợ giỏi cấp Tập đoàn Điện lực Việt Nam”.

Đây là quãng thời gian anh được tôi luyện và nâng cao khả năng của bản thân đối với nghề nghiệp. Với những nỗ lực không mệt mỏi cùng tinh thần sáng tạo, tính đột phá trong mỗi phần thi đã giúp anh xuất sắc trở thành 1 trong 15 ứng viên sáng giá được vinh danh cấp Tập đoàn Điện lực Việt Nam ở nhóm ngành điều độ viên.

Chuyện về công nhân Điện lực Hà Tĩnh được vinh danh điều độ viên giỏi

Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam Ngô Sơn Hải và Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam Đỗ Đức Hùng trao phần thưởng điều độ viên giỏi cho anh Hoàng Nghĩa Thế.

Khi được lãnh đạo Trung tâm Điều khiển xa và Ban Giám đốc Công ty Điện lực Hà Tĩnh tin tưởng lựa chọn là 1 trong 3 người tham gia hội thi thợ giỏi nhóm ngành điều độ viên, bản thân anh Hoàng Nghĩa Thế nhận thức đây là vinh dự và cũng là trách nhiệm nặng nề. Bởi vậy, anh đã tập trung ôn luyện thêm cùng với những kiến thức, kỹ năng trong quá trình điều hành lưới điện toàn tỉnh để thể hiện tốt nhất trong các phần thi lý thuyết và thực hành.

Anh Hoàng Nghĩa Thế chia sẻ: “Đặc thù lưới điện Hà Tĩnh hơn 60% phụ tải sinh hoạt, lưới điện trải dài qua nhiều dạng địa hình phức tạp như: đồi núi, sông ngòi nên trong mùa mưa bão thường xảy ra sự cố bất ngờ. Cùng với đó, các phụ tải phân bố rải rác, không tập trung; hệ thống đường dây điện dài dẫn tới tỷ lệ tổn thất điện năng khá cao. Ngoài ra, hệ thống năng lượng tái tạo (điện mặt trời) xâm nhập vào lưới nhiều, từ đây đặt ra nhiều khó khăn cho điều độ viên trong quá trình điều hành lưới điện.

Trước tình hình đó, bản thân tôi cùng với lãnh đạo Trung tâm Điều khiển xa, Ban Giám đốc Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã xây dựng các phương án vận hành lưới điện trong các thời điểm cụ thể; đưa ra các tình huống giả định sự cố lưới điện trong thiên tai, nắng nóng… để có phương án xử lý linh hoạt, hiệu quả nhất mà vẫn đảm bảo các quy định của pháp luật, của ngành. Tôi đã biến những nội dung này vào quá trình thi cử và đã được hội đồng đánh giá cao”.

Chuyện về công nhân Điện lực Hà Tĩnh được vinh danh điều độ viên giỏi

Anh Hoàng Nghĩa Thế tại hội thi “Thợ giỏi cấp Tập đoàn Điện lực Việt Nam" năm 2022.

Hội thi thợ giỏi do Tập đoàn Điện lực Việt Nam được tổ chức từ năm 2011 với chu kỳ 3 năm diễn ra 1 lần. Đây là hội thi quy mô với 4 nhóm ngành: điều độ viên, đường dây 110 kV, trạm biến áp 110 kV và đường dây - trạm biến áp trung, hạ thế.

Năm 2022, ở nhóm ngành điều độ viên có sự tham gia của hơn 750 người thuộc 5 tổng công ty điện lực trong cả nước. Xuất sắc thể hiện nền tảng kiến thức vững chắc cùng với phần thi thực hành sát với tình hình thực tiễn, mang tính sáng tạo, đột phá, điều độ viên Hoàng Nghĩa Thế đã trở thành 1 trong 15 người được Tập đoàn Điện lực Việt Nam vinh danh điều độ viên giỏi.

Chuyện về công nhân Điện lực Hà Tĩnh được vinh danh điều độ viên giỏi

Lãnh đạo Trung tâm Điều khiển xa (Công ty Điện lực Hà Tĩnh) và anh Hoàng Nghĩa Thế kiểm tra tình trạng mang tải các trạm 110 kV qua phần mềm.

Điều đáng tự hào nữa là trong 27 công ty điện lực thuộc Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc, chỉ có 3 điều độ viên được Tập đoàn Điện lực Việt Nam vinh danh thợ giỏi, trong đó tỉnh Hưng Yên 2 người và tỉnh Hà Tĩnh 1 người. Và từ khi Công ty Điện lực Hà Tĩnh thành lập (năm 1991) đến nay, đây là lần đầu tiên công ty vinh dự có điều độ viên giỏi cấp tập đoàn.

“Những kết quả hôm nay là hành trang để tôi tiếp tục nỗ lực, cống hiến và hoàn thiện kỹ năng nghề nghiệp, để góp phần điều hành lưới điện Hà Tĩnh luôn an toàn, ổn định, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương” – anh Thế tâm sự.

Chuyện về công nhân Điện lực Hà Tĩnh được vinh danh điều độ viên giỏi

Ngoài làm tốt nhiệm vụ chuyên môn, anh Hoàng Nghĩa Thế còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội.

Ông Phạm Việt Thắng – Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hà Tĩnh đánh giá: “Năm 2022, điều độ viên Hoàng Nghĩa Thế xuất sắc giành giải điều độ giỏi cấp Tập đoàn Điện lực Việt Nam và là thí sinh cao điểm nhất trong Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc. Thành tích mà cá nhân đồng chí Thế gặt hái cũng chính là phần thưởng cho toàn thể cán bộ, công nhân viên Công ty Điện lực Hà Tĩnh; là hành trang để chúng tôi tiếp tục cố gắng trong hành trình vận hành lưới điện an toàn, tin cậy, phục vụ sự phát triển của tỉnh nhà”.

Chủ đề Công nghiệp, Tiểu thủ Công nghiệp, xây dựng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast