Đa dạng, linh hoạt xét tuyển đại học, thêm cơ hội cho thí sinh Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Với sự đa dạng phương thức xét tuyển của các cơ sở đào tạo đại học, giấc mơ trở thành cử nhân của các học sinh THPT nói chung, học sinh Hà Tĩnh nói riêng ngày thêm rộng mở.

Những ngày này, em Phạm Diệu Anh - lớp 12D, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Đức Thọ) đang tích cực chuẩn bị cho đợt thi kiểm tra năng lực do Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh tổ chức vào đầu tháng 4 tại Đà Nẵng. Chuẩn bị cho kỳ thi năng lực khá muộn so với bạn bè nên Diệu Anh cũng khá áp lực. Tuy nhiên, mục tiêu giành “vé” tuyển thẳng vào Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh là động lực để em không ngừng cố gắng.

1.4.jpg
Diệu Anh (bên phải) đang nỗ lực chuẩn bị cho kỳ thi năng lực sắp tới.

Phạm Diệu Anh chia sẻ: “Đầu năm nay, em tham gia kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Anh và đã đạt 6.5 IELTS. Để mở rộng cơ hội được xét tuyển thẳng, em quyết tâm ôn thi năng lực. Như vậy, cùng lúc, em phải thực hiện 3 việc là học tiếng Anh, học để thi năng lực và học để thi tốt nghiệp THPT. Dù vất vả nhưng em nghĩ đầu tư cho kiến thức là đầu tư cho tương lai nên sẽ cố gắng hết mình”.

Xác định mục tiêu chính là kỳ thi tốt nghiệp THPT nhưng em Đặng Dương Linh Tuấn - lớp 12A2, Trường THPT Kỳ Anh vẫn muốn tự tạo thêm cơ hội cho mình bằng cách tham gia thi năng lực.

Linh Tuấn cho biết: “Em sẽ tham gia lần thi năng lực đầu tiên do Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức vào đầu tháng 4 tới. Dù đã dành nhiều thời gian ôn luyện và quyết tâm cao nhưng em không quá đặt nặng kết quả. Em sẽ xem đây như 1 lần thử thách để rút kinh nghiệm”.

Cùng mong muốn tìm kiếm cơ hội xét tuyển vào ngôi trường đại học mơ ước, Mai Tiến Đạt - lớp 12 A4, Trường THPT Phan Đình Phùng (TP Hà Tĩnh) đã chuẩn bị kiến thức để bước vào kỳ thi năng lực đầu tháng 4 tới.

1.5.jpg
Giáo viên Trường THPT Phan Đình Phùng (TP Hà Tĩnh) đồng hành với học sinh trong việc chuẩn bị kiến thức cho các kỳ thi.

Để được xét tuyển, ngoài nỗ lực "làm đẹp" học bạ, Đạt cũng phân bổ thời gian hợp lý nhằm trang bị kiến thức cho lần thi năng lực sắp tới. "Lợi thế của em là kiến thức ở các môn Toán, Lý, Hóa, Sinh khá vững nên em chỉ cần dành một phần thời gian ôn tập kiến thức các môn xã hội, đồng thời tìm kiếm thêm thông tin ở những kênh chính thống để mở rộng hiểu biết" - Đạt chia sẻ.

Khoảng 4 - 5 năm trở lại đây, phương thức xét tuyển vào đại học ngày càng đa dạng. Trước đó, ngoài một số đối tượng được ưu tiên tuyển thẳng theo quy định, việc xét tuyển đại học đa phần xét điểm từ kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, trên hành trình thực hiện tự chủ trong tuyển sinh, các đại học, trường đại học ngày càng đa dạng phương thức tổ chức.

Hiện nay, trung bình mỗi trường có từ 4 - 6 phương thức xét tuyển, trong đó, xét điểm thi tốt nghiệp THPT không còn là phương thức hàng đầu nữa. Đây chính là "mảnh đất màu mỡ" để các sĩ tử "gieo mầm hy vọng".

1.6.jpg
Học sinh lớp 12 ở Hà Tĩnh đang chạy đua với thời gian để ôn tập kiến thức.

Thầy Nguyễn Nam Thắng - Hiệu trưởng Trường THPT Phan Đình Phùng thông tin: “Cùng với việc ưu tiên tuyển sinh cho học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ, chứng chỉ quốc tế SAT hoặc ACT, phương thức xét tuyển bằng điểm số qua kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy theo đề thi riêng của các trường đại học đang ngày càng phổ biến. Trong khoảng 3 năm trở lại đây, ngày càng có nhiều học sinh của trường nắm bắt xu thế này. Để tạo điều kiện cho các em, ngoài công tác tư vấn, cung cấp thông tin, trường cũng đã chỉ đạo giáo viên nâng cao tinh thần trách nhiệm trong giảng dạy".

Cuối tháng 2/2024, hơn 100 trường đại học trên cả nước công bố phương án tuyển sinh với các phương thức xét tuyển đa dạng, linh hoạt như: xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT, theo học bạ THPT, theo kết quả thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy, theo chứng chỉ quốc tế... Đây chính là cơ hội để học sinh Hà Tĩnh rộng mở cánh cửa vào đại học cho bản thân trong mùa thi năm nay.

Đọc thêm

Nữ sinh Hà Tĩnh chinh phục vương miện Hoa khôi Sư phạm

Nữ sinh Hà Tĩnh chinh phục vương miện Hoa khôi Sư phạm

Ngôi vị Hoa khôi Sư phạm đã trở thành bước đệm quan trọng, mở ra cho nữ sinh Nguyễn Tống Hiếu Thương (xã Thiên Cầm, tỉnh Hà Tĩnh) nhiều cơ hội mới để tiếp tục khẳng định bản thân, lan tỏa hình ảnh sinh viên sư phạm trí tuệ, tự tin và giàu nhiệt huyết.
Những cô nuôi tận tụy ở trường bán trú

Những cô nuôi tận tụy ở trường bán trú

Dù không giảng dạy nhưng các cô nuôi ở trường bán trú vẫn âm thầm góp phần nuôi dưỡng tri thức bằng tình yêu thương và sự tận tụy, được học sinh gọi là “người mẹ thứ hai”.
Từ Thông tư 19 đến trường học hạnh phúc

Từ Thông tư 19 đến trường học hạnh phúc

Thông tư 19 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đề cao tính nhân văn trong kỷ luật học sinh, hướng tới sự phát triển toàn diện. Tinh thần ấy đang được lan tỏa mạnh mẽ qua mô hình “Trường học hạnh phúc” ở Hà Tĩnh.
Công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

Công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

Xã hội hóa giáo dục là chủ trương đúng và cần thiết, góp phần huy động nguồn lực chăm lo cho sự nghiệp trồng người. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả, các trường cần triển khai cẩn trọng, công khai, minh bạch trong từng khoản thu đầu năm, tạo sự đồng thuận từ phụ huynh và xã hội.
Lớp học đặc biệt ở Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh

Lớp học đặc biệt ở Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh

Phố phường lên đèn và ánh điện trong lớp học đặc biệt tại Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh cũng được thắp sáng. Ở đó, các giáo viên trẻ cùng những tình nguyện viên đã và đang lặng thầm tiếp thêm tri thức cho những mảnh đời kém may mắn, để các em có thêm niềm tin, nghị lực vươn lên viết tiếp ước mơ tương lai.
Cô giáo mầm non say nghề, tiên phong đổi mới

Cô giáo mầm non say nghề, tiên phong đổi mới

13 năm gắn bó với nghề, cô Lê Thị Kiều Anh (SN 1989) – giáo viên Trường Mầm non Thiên Lộc, xã Can Lộc (Hà Tĩnh ) đã viết nên một hành trình đầy cảm hứng bằng chính sự tâm huyết, đổi mới và tinh thần cống hiến không ngừng nghỉ.