Đa dạng, linh hoạt xét tuyển đại học, thêm cơ hội cho thí sinh Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Với sự đa dạng phương thức xét tuyển của các cơ sở đào tạo đại học, giấc mơ trở thành cử nhân của các học sinh THPT nói chung, học sinh Hà Tĩnh nói riêng ngày thêm rộng mở.

Những ngày này, em Phạm Diệu Anh - lớp 12D, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Đức Thọ) đang tích cực chuẩn bị cho đợt thi kiểm tra năng lực do Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh tổ chức vào đầu tháng 4 tại Đà Nẵng. Chuẩn bị cho kỳ thi năng lực khá muộn so với bạn bè nên Diệu Anh cũng khá áp lực. Tuy nhiên, mục tiêu giành “vé” tuyển thẳng vào Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh là động lực để em không ngừng cố gắng.

1.4.jpg
Diệu Anh (bên phải) đang nỗ lực chuẩn bị cho kỳ thi năng lực sắp tới.

Phạm Diệu Anh chia sẻ: “Đầu năm nay, em tham gia kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Anh và đã đạt 6.5 IELTS. Để mở rộng cơ hội được xét tuyển thẳng, em quyết tâm ôn thi năng lực. Như vậy, cùng lúc, em phải thực hiện 3 việc là học tiếng Anh, học để thi năng lực và học để thi tốt nghiệp THPT. Dù vất vả nhưng em nghĩ đầu tư cho kiến thức là đầu tư cho tương lai nên sẽ cố gắng hết mình”.

Xác định mục tiêu chính là kỳ thi tốt nghiệp THPT nhưng em Đặng Dương Linh Tuấn - lớp 12A2, Trường THPT Kỳ Anh vẫn muốn tự tạo thêm cơ hội cho mình bằng cách tham gia thi năng lực.

Linh Tuấn cho biết: “Em sẽ tham gia lần thi năng lực đầu tiên do Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức vào đầu tháng 4 tới. Dù đã dành nhiều thời gian ôn luyện và quyết tâm cao nhưng em không quá đặt nặng kết quả. Em sẽ xem đây như 1 lần thử thách để rút kinh nghiệm”.

Cùng mong muốn tìm kiếm cơ hội xét tuyển vào ngôi trường đại học mơ ước, Mai Tiến Đạt - lớp 12 A4, Trường THPT Phan Đình Phùng (TP Hà Tĩnh) đã chuẩn bị kiến thức để bước vào kỳ thi năng lực đầu tháng 4 tới.

1.5.jpg
Giáo viên Trường THPT Phan Đình Phùng (TP Hà Tĩnh) đồng hành với học sinh trong việc chuẩn bị kiến thức cho các kỳ thi.

Để được xét tuyển, ngoài nỗ lực "làm đẹp" học bạ, Đạt cũng phân bổ thời gian hợp lý nhằm trang bị kiến thức cho lần thi năng lực sắp tới. "Lợi thế của em là kiến thức ở các môn Toán, Lý, Hóa, Sinh khá vững nên em chỉ cần dành một phần thời gian ôn tập kiến thức các môn xã hội, đồng thời tìm kiếm thêm thông tin ở những kênh chính thống để mở rộng hiểu biết" - Đạt chia sẻ.

Khoảng 4 - 5 năm trở lại đây, phương thức xét tuyển vào đại học ngày càng đa dạng. Trước đó, ngoài một số đối tượng được ưu tiên tuyển thẳng theo quy định, việc xét tuyển đại học đa phần xét điểm từ kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, trên hành trình thực hiện tự chủ trong tuyển sinh, các đại học, trường đại học ngày càng đa dạng phương thức tổ chức.

Hiện nay, trung bình mỗi trường có từ 4 - 6 phương thức xét tuyển, trong đó, xét điểm thi tốt nghiệp THPT không còn là phương thức hàng đầu nữa. Đây chính là "mảnh đất màu mỡ" để các sĩ tử "gieo mầm hy vọng".

1.6.jpg
Học sinh lớp 12 ở Hà Tĩnh đang chạy đua với thời gian để ôn tập kiến thức.

Thầy Nguyễn Nam Thắng - Hiệu trưởng Trường THPT Phan Đình Phùng thông tin: “Cùng với việc ưu tiên tuyển sinh cho học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ, chứng chỉ quốc tế SAT hoặc ACT, phương thức xét tuyển bằng điểm số qua kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy theo đề thi riêng của các trường đại học đang ngày càng phổ biến. Trong khoảng 3 năm trở lại đây, ngày càng có nhiều học sinh của trường nắm bắt xu thế này. Để tạo điều kiện cho các em, ngoài công tác tư vấn, cung cấp thông tin, trường cũng đã chỉ đạo giáo viên nâng cao tinh thần trách nhiệm trong giảng dạy".

Cuối tháng 2/2024, hơn 100 trường đại học trên cả nước công bố phương án tuyển sinh với các phương thức xét tuyển đa dạng, linh hoạt như: xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT, theo học bạ THPT, theo kết quả thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy, theo chứng chỉ quốc tế... Đây chính là cơ hội để học sinh Hà Tĩnh rộng mở cánh cửa vào đại học cho bản thân trong mùa thi năm nay.

Đọc thêm

Thú vị khi học Toán bằng tiếng Anh

Thú vị khi học Toán bằng tiếng Anh

Gần đây, nhiều trường ở Hà Tĩnh đưa Toán tiếng Anh vào giảng dạy tạo ra những học đầy hứng khởi, giúp học sinh vừa chơi vừa khám phá thế giới số học sinh động và giàu màu sắc.
Giới hạn nào cho trẻ trên mạng xã hội?

Giới hạn nào cho trẻ trên mạng xã hội?

Sự độc hại của mạng xã hội đã tác động đến khá nhiều trẻ em ở Hà Tĩnh trên nhiều mặt. Và, cứ sau 1 vụ việc nào đó, xã hội lại đặt câu hỏi "giới hạn nào cho trẻ trên mạng xã hội"?
Đồng hành cùng du học sinh nước bạn Lào

Đồng hành cùng du học sinh nước bạn Lào

Sinh viên Việt - Lào tại Hà Tĩnh đã tích cực tham gia các câu lạc bộ với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm giúp đỡ nhau trong học tập, giao lưu văn hoá.
Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.