Đa dạng, linh hoạt xét tuyển đại học, thêm cơ hội cho thí sinh Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Với sự đa dạng phương thức xét tuyển của các cơ sở đào tạo đại học, giấc mơ trở thành cử nhân của các học sinh THPT nói chung, học sinh Hà Tĩnh nói riêng ngày thêm rộng mở.

Những ngày này, em Phạm Diệu Anh - lớp 12D, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Đức Thọ) đang tích cực chuẩn bị cho đợt thi kiểm tra năng lực do Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh tổ chức vào đầu tháng 4 tại Đà Nẵng. Chuẩn bị cho kỳ thi năng lực khá muộn so với bạn bè nên Diệu Anh cũng khá áp lực. Tuy nhiên, mục tiêu giành “vé” tuyển thẳng vào Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh là động lực để em không ngừng cố gắng.

1.4.jpg
Diệu Anh (bên phải) đang nỗ lực chuẩn bị cho kỳ thi năng lực sắp tới.

Phạm Diệu Anh chia sẻ: “Đầu năm nay, em tham gia kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Anh và đã đạt 6.5 IELTS. Để mở rộng cơ hội được xét tuyển thẳng, em quyết tâm ôn thi năng lực. Như vậy, cùng lúc, em phải thực hiện 3 việc là học tiếng Anh, học để thi năng lực và học để thi tốt nghiệp THPT. Dù vất vả nhưng em nghĩ đầu tư cho kiến thức là đầu tư cho tương lai nên sẽ cố gắng hết mình”.

Xác định mục tiêu chính là kỳ thi tốt nghiệp THPT nhưng em Đặng Dương Linh Tuấn - lớp 12A2, Trường THPT Kỳ Anh vẫn muốn tự tạo thêm cơ hội cho mình bằng cách tham gia thi năng lực.

Linh Tuấn cho biết: “Em sẽ tham gia lần thi năng lực đầu tiên do Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức vào đầu tháng 4 tới. Dù đã dành nhiều thời gian ôn luyện và quyết tâm cao nhưng em không quá đặt nặng kết quả. Em sẽ xem đây như 1 lần thử thách để rút kinh nghiệm”.

Cùng mong muốn tìm kiếm cơ hội xét tuyển vào ngôi trường đại học mơ ước, Mai Tiến Đạt - lớp 12 A4, Trường THPT Phan Đình Phùng (TP Hà Tĩnh) đã chuẩn bị kiến thức để bước vào kỳ thi năng lực đầu tháng 4 tới.

1.5.jpg
Giáo viên Trường THPT Phan Đình Phùng (TP Hà Tĩnh) đồng hành với học sinh trong việc chuẩn bị kiến thức cho các kỳ thi.

Để được xét tuyển, ngoài nỗ lực "làm đẹp" học bạ, Đạt cũng phân bổ thời gian hợp lý nhằm trang bị kiến thức cho lần thi năng lực sắp tới. "Lợi thế của em là kiến thức ở các môn Toán, Lý, Hóa, Sinh khá vững nên em chỉ cần dành một phần thời gian ôn tập kiến thức các môn xã hội, đồng thời tìm kiếm thêm thông tin ở những kênh chính thống để mở rộng hiểu biết" - Đạt chia sẻ.

Khoảng 4 - 5 năm trở lại đây, phương thức xét tuyển vào đại học ngày càng đa dạng. Trước đó, ngoài một số đối tượng được ưu tiên tuyển thẳng theo quy định, việc xét tuyển đại học đa phần xét điểm từ kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, trên hành trình thực hiện tự chủ trong tuyển sinh, các đại học, trường đại học ngày càng đa dạng phương thức tổ chức.

Hiện nay, trung bình mỗi trường có từ 4 - 6 phương thức xét tuyển, trong đó, xét điểm thi tốt nghiệp THPT không còn là phương thức hàng đầu nữa. Đây chính là "mảnh đất màu mỡ" để các sĩ tử "gieo mầm hy vọng".

1.6.jpg
Học sinh lớp 12 ở Hà Tĩnh đang chạy đua với thời gian để ôn tập kiến thức.

Thầy Nguyễn Nam Thắng - Hiệu trưởng Trường THPT Phan Đình Phùng thông tin: “Cùng với việc ưu tiên tuyển sinh cho học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ, chứng chỉ quốc tế SAT hoặc ACT, phương thức xét tuyển bằng điểm số qua kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy theo đề thi riêng của các trường đại học đang ngày càng phổ biến. Trong khoảng 3 năm trở lại đây, ngày càng có nhiều học sinh của trường nắm bắt xu thế này. Để tạo điều kiện cho các em, ngoài công tác tư vấn, cung cấp thông tin, trường cũng đã chỉ đạo giáo viên nâng cao tinh thần trách nhiệm trong giảng dạy".

Cuối tháng 2/2024, hơn 100 trường đại học trên cả nước công bố phương án tuyển sinh với các phương thức xét tuyển đa dạng, linh hoạt như: xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT, theo học bạ THPT, theo kết quả thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy, theo chứng chỉ quốc tế... Đây chính là cơ hội để học sinh Hà Tĩnh rộng mở cánh cửa vào đại học cho bản thân trong mùa thi năm nay.

Đọc thêm

Cô giáo mầm non say nghề, tiên phong đổi mới

Cô giáo mầm non say nghề, tiên phong đổi mới

13 năm gắn bó với nghề, cô Lê Thị Kiều Anh (SN 1989) – giáo viên Trường Mầm non Thiên Lộc, xã Can Lộc (Hà Tĩnh ) đã viết nên một hành trình đầy cảm hứng bằng chính sự tâm huyết, đổi mới và tinh thần cống hiến không ngừng nghỉ.
Nỗ lực giữ vững nền nếp học tập sau mưa bão

Nỗ lực giữ vững nền nếp học tập sau mưa bão

Bão số 10 đã khiến nhiều trường học ở Hà Tĩnh bị ảnh hưởng nặng nề, song, với sự chỉ đạo của ngành GD&ĐT, nỗ lực của các thầy cô, đến thời điểm hiện tại, nhiều nhà trường đã duy trì trở lại nền nếp dạy học.
[Motion Graphics] Những điểm mới về khen thưởng, kỷ luật học sinh

[Motion Graphics] Những điểm mới về khen thưởng, kỷ luật học sinh

Thông tư số 19 của Bộ GD&ĐT về khen thưởng và kỷ luật học sinh, có hiệu lực từ ngày 31/10/2025, được xem là bước tiến quan trọng trong công tác quản lý, giáo dục học sinh, phù hợp với tinh thần của Luật Giáo dục, Luật Thi đua – Khen thưởng và Luật Trẻ em.
Lộ diện đội đầu tiên vào chung kết "Ô cửa Tiếng Anh" mùa 2

Lộ diện đội đầu tiên vào chung kết "Ô cửa Tiếng Anh" mùa 2

Dù khởi đầu ấn tượng và dẫn điểm sau hai vòng thi đầu, đội Trường Tiểu học, THCS và THPT Albert Einstein đã không giữ được lợi thế, để đội Trường Tiểu học, THCS, THPT - Đại học Hà Tĩnh lội ngược dòng giành chiến thắng trong trận bán kết 1 "Ô cửa Tiếng Anh" mùa 2.
Khẳng định vị thế giáo dục Hà Tĩnh trong thời kỳ hội nhập

Khẳng định vị thế giáo dục Hà Tĩnh trong thời kỳ hội nhập

Giáo dục Hà Tĩnh trong nhiệm kỳ qua đã đạt những thành tựu nổi bật. Thành tựu đó không chỉ khẳng định vị thế “vùng đất học” mà còn tạo nền tảng vững chắc để ngành bước vào giai đoạn phát triển toàn diện hơn trong kỷ nguyên mới.
Công khai bữa ăn bán trú: Tại sao không?

Công khai bữa ăn bán trú: Tại sao không?

Bữa ăn bán trú không chỉ là vấn đề ăn uống mà còn là vấn đề của niềm tin. Sự minh bạch của nhà trường, sự tin tưởng của phụ huynh sẽ góp phần mang lại những bữa ăn chất lượng cho trẻ em Hà Tĩnh.
Hà Tĩnh khẳng định vị thế trên bản đồ giáo dục cả nước

Hà Tĩnh khẳng định vị thế trên bản đồ giáo dục cả nước

Nhiệm kỳ 2020-2025 ghi dấu giai đoạn phát triển nổi bật, toàn diện của giáo dục Hà Tĩnh, từ đổi mới chương trình, phương pháp, đến phát triển phẩm chất, năng lực người học và sự bứt phá về chất lượng, qua đó, khẳng định vị thế trên bản đồ giáo dục cả nước.
Lương giáo viên sẽ có 'hệ số đặc thù'

Lương giáo viên sẽ có 'hệ số đặc thù'

Với hệ số dự kiến 2,1-7,55, giáo viên nhận lương tháng 4,9 đến 17,66 triệu đồng, song sẽ có hệ số đặc thù và phụ cấp để "cao nhất" trong nhóm hành chính sự nghiệp.