Học sinh Hà Tĩnh rèn kiến thức cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

(Baohatinh.vn) - 2024 là năm cuối cùng áp dụng thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2006. Thời điểm này, nhiều học sinh lớp 12 ở Hà Tĩnh đang tập trung cao độ để củng cố kiến thức, luyện đề trước khi bước vào kỳ thi.

Học sinh chủ động tích lũy kiến thức

Chuẩn bị hành trang cho kỳ thi quyết định tương lai, Phạm Thị Hà Anh - học sinh 12D Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Đức Thọ) đã chủ động xây dựng kế hoạch học tập cụ thể, lên giây cót tinh thần ngay từ đầu năm học.

Hà Anh cho biết: “Bước sang năm lớp 12 em mới xác định thi khối C nên phải cố gắng rất nhiều. Trong 3 môn thì Ngữ văn là môn vẫn làm em lo lắng, nên ngoài việc tiếp tục bổ sung kiến thức, mở rộng hiểu biết xã hội, em cũng sẽ tích cực luyện đề để cố gắng khắc phục những hạn chế của mình”.

1.2.jpg
Học sinh lớp 12 Trường THPT Kỳ Anh miệt mài ôn luyện đề.

Những ngày này, Đặng Dương Linh Tuấn - lớp 12A2 Trường THPT Kỳ Anh (thị xã Kỳ Anh) cũng đang tranh thủ mọi thời gian để tích lũy kiến thức, để quyết tâm đạt thành tích tốt nhất trong kỳ thi sắp tới.

Cũng như các bạn, đây là năm cuối cùng thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2006 nên Tuấn cũng khá áp lực. “Thời gian này, khối lượng kiến thức học tập khá nặng, vì thế em đã bố trí phân bổ lịch học hợp lý vừa để nắm bắt kiến thức vừa giữ gìn sức khỏe. Ở trường, em cố gắng hết sức tập trung để nắm vững kiến thức cơ bản của bài học, riêng 3 môn thi đại học Toán, Lý, Anh, em dành nhiều thời gian hơn để củng cố kiến thức môn Tiếng Anh, đặc biệt ở các phần đọc hiểu, điền từ, từ vựng, bởi đây là môn học em còn hạn chế”.

Giáo viên đồng hành tiếp sức

Với mong muốn tạo mọi điều kiện tốt nhất cho học sinh cả về kiến thức, kỹ năng và tâm lý, thời gian này, các trường THPT cũng đã dành mọi sự ưu tiên tốt nhất cho học sinh khối 12. Đó là việc xây dựng chương trình học tập, ôn luyện, bố trí đội ngũ, thời gian, dạy học theo năng lực, đối tượng ….

1.3.jpg
Giáo viên Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai tích lũy kiến thức chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Cô Lê Thị Tú Anh - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Kỳ Anh (thị xã Kỳ Anh) cho biết: “Xác định trách nhiệm nặng nề của một ngôi trường có số lượng học sinh lớp 12 đông nhất tỉnh (645 em), việc ôn thi tốt nghiệp cho học sinh được xây dựng kế hoạch ngay từ đầu năm học bằng 2 giai đoạn cụ thể. Giai đoạn 1 bắt đầu từ đầu năm đến hết tháng 3 dành để hoàn thành chương trình, ôn luyện kiến thức cơ bản. Giai đoạn 2 bắt đầu từ tháng 4 đến ngày thi, giai đoạn này trường tập trung ôn tập theo năng lực, đối tượng học sinh theo ban, khối”.

Các trường học trên địa bàn Hà Tĩnh hiện cũng đã tăng cường ôn tập một số câu hỏi ở phần vận dụng và vận dụng cao hướng đến thực tiễn để tạo cơ hội cho các thí sinh có năng lực khá, giỏi “ăn điểm”. Cùng đó, việc tổ chức các lần thi thử cho học sinh rèn luyện kỹ năng, đánh giá năng lực và giáo viên rút kinh nghiệm, bổ cứu kiến thức trong quá trình giảng dạy cũng đang được các trường học thực hiện.

1.4.jpg
Trường THPT Đồng Lộc (Can Lộc) tổ chức thi thử cho học sinh.

Thầy Trần Đức Tài - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Đồng Lộc (Can Lộc) cho hay: “Bên cạnh việc thực hiện kế hoạch dạy học, ôn tập, thời gian này, chúng tôi cũng tăng cường tổ chức thi thử cho học sinh. Từ ngân hàng đề của trường, của sở, đến nay, trung bình mỗi môn đã tổ chức thi thử từ 2 đến 3 lần. Hoạt động này không chỉ giúp các em tập dượt về tâm lý, kỹ năng làm bài mà còn để các tổ chuyên môn rút kinh nghiệm trong quá trình ôn tập cho học sinh”.

Việc ôn luyện kiến thức cho học sinh cuối cấp đã trở thành hoạt động chuyên môn thường niên và được Sở GD&ĐT quan tâm, chỉ đạo ngay từ đầu năm học. Theo đó, ngoài việc đảm bảo kiến thức theo đúng chương trình, các trường học đã tăng cường nghiên cứu đề, tham khảo các môn thi tốt nghiệp những năm trước của Bộ để xây dựng kế hoạch ôn thi cho học sinh 12 phù hợp với tình hình thực tiễn.

Thầy Nguyễn Quốc Anh - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT

Đọc thêm

Gieo chữ nơi đảo xa..!

Gieo chữ nơi đảo xa

Giữa muôn trùng biển khơi, các thầy giáo nơi huyện đảo Trường Sa vẫn ngày đêm cần mẫn trên từng trang giáo án. Những bài giảng của thầy đã bồi đắp thêm kiến thức, niềm tự hào, tình yêu quê hương đất nước cho những mầm non nơi biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Dạy thêm: Pháp lý và đạo lý

Dạy thêm: Pháp lý và đạo lý

Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, quy định rằng giáo viên không được dạy thêm có thu tiền cho học sinh mà họ đang trực tiếp giảng dạy theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.
Dạy con hiếu thảo bắt đầu từ chính mình

Dạy con hiếu thảo bắt đầu từ chính mình

Ngoài những lời dạy bảo, việc cảm nhận lòng hiếu thảo qua những hành động, việc làm, cách cha mẹ đối xử với ông bà, với những người xung quanh là bài học sâu sắc, ảnh hưởng đến sự hình thành nhân cách con trẻ.