Can Lộc phấn đấu hoàn thành chi trả bồi thường GPMB dự án cao tốc Bắc - Nam trước 15/10

(Baohatinh.vn) - Đến thời điểm hiện tại, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đã cơ bản hoàn thành việc chi trả tiền bồi thường GPMB diện tích đất nông nghiệp bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc Bắc - Nam. Tất cả bà con đều phấn khởi, đồng thuận với chủ trương chung.

Với 9 xã, thị trấn có dự án cao tốc Bắc - Nam đi qua, Can Lộc là một trong những địa phương ở Hà Tĩnh có diện tích đất nông nghiệp bị ảnh hưởng lớn - gồm hơn 101 ha của 1.438 hộ dân. Tổng số tiền đền bù GPMB lên đến hơn 172 tỷ đồng.

Để tạo được sự đồng thuận của người dân, trước đó, công tác tuyên truyền, thực hiện các bước triển khai dự án đã được huyện chỉ đạo quyết liệt. Trên tinh thần đó, các địa phương đã chủ động triển khai bài bản, kỹ lưỡng.

Can Lộc phấn đấu hoàn thành chi trả bồi thường GPMB dự án cao tốc Bắc - Nam trước 15/10

Việc chi trả tiền bồi thường GPMB cao tốc Bắc - Nam ở Can Lộc bắt đầu từ ngày 24/9 tại xã Gia Hanh.

Ông Phan Văn Hạnh - Phó Chủ tịch UBND xã Kim Song Trường cho biết: “Kim Song Trường là một trong những địa bàn có diện tích đất nông nghiệp phải bồi thường lớn nhất huyện, với diện tích gần 30 ha thuộc 412 hộ, tổng số tiền đền bù hơn 51 tỷ đồng. Nhờ sự cẩn trọng trong các bước triển khai thực hiện dự án, đến thời điểm hiện tại, quá trình nhận bồi thường GPMB đã cơ bản hoàn thành, tạo được sự đồng thuận cao trong Nhân dân”.

Can Lộc phấn đấu hoàn thành chi trả bồi thường GPMB dự án cao tốc Bắc - Nam trước 15/10

Người dân xã Khánh Vĩnh Yên chia sẻ niềm vui khi diện tích đất được đền bù thỏa đáng.

Có mặt ở điểm chi trả tại 9 xã, thị trấn trong những ngày qua, chúng tôi được chứng kiến niềm vui của người dân khi diện tích đất nông nghiệp của gia đình được bồi thường thỏa đáng và công tác chi trả được triển khai kịp thời.

Ông Lê Công Thiêm ở tổ dân phố Kiến Thành - thị trấn Đồng Lộc chia sẻ: “Từ những thông tin, tuyên truyền của địa phương, chúng tôi hiểu rõ tầm quan trọng của dự án và trách nhiệm của mình. Bởi thế, tôi và bà con cũng rất đồng tình, ủng hộ trong việc thực hiện chủ trương thu hồi đất, tạo điều kiện cho dự án cao tốc Bắc - Nam sớm được triển khai. Chúng tôi cũng rất hài lòng khi việc kiểm đếm, chi trả đều được thực hiện đầy trách nhiệm, đảm bảo lợi ích cho người dân”.

Nhận số tiền đền bù hơn 800 triệu đồng, chị Nguyễn Thị Huệ ở thôn Chiến Thắng - xã Khánh Vĩnh Yên cho biết: “Tôi sẽ gửi ngân hàng một phần và phần còn lại sẽ dùng làm vốn để làm ăn. Tôi cũng mong dự án sớm được triển khai, tạo điều kiện thuận lợi hơn trong đi lại cũng như phát triển kinh tế cho người dân cũng như địa phương”.

Can Lộc phấn đấu hoàn thành chi trả bồi thường GPMB dự án cao tốc Bắc - Nam trước 15/10

Người dân ở thị trấn Đồng Lộc nhận tiền bồi thường.

Theo số liệu tổng hợp của Hội đồng Bồi thường - GPMB huyện Can Lộc, đến hết ngày 30/9, Can Lộc đã chi trả hơn 152/172 tỷ đồng cho 1.228/1.438 hộ dân (đạt tỷ lệ 88,39%). Trong đó, Thượng Lộc đã hoàn thành 100% việc chi trả, Khánh Vĩnh Yên đạt 97,40%; Quang Lộc 97,19%; Gia Hanh 96,09%; Sơn Lộc 94,45%; Xuân Lộc 89,78%; thị trấn Đồng Lộc 86,2%; Trung Lộc 82,96%; Kim Song Trường 81,53%.

Mặc dù, trong suốt thời gian chi trả thời tiết không thuận lợi nhưng nhờ chủ động xây dựng kế hoạch bài bản, chi tiết, các nhiệm vụ được phân công cụ thể rõ ràng cho từng tổ công tác nên quá trình chi trả kinh phí bồi thường dự án cao tốc Bắc - Nam ở Can Lộc đảm bảo tiến độ. Bên cạnh đó, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, thực hiện nghiêm túc các quy định trong việc kiểm đếm, áp giá bồi thường, niêm yết công khai kinh phí bồi thường… nên trong suốt quá trình chi trả đã tạo được sự đồng thuận của người dân, không xảy ra tình trạng thắc mắc, khiếu kiện.

Hiện nay, còn một số hộ chưa nhận tiền bồi thường do đang đi làm ăn xa. Hội đồng Bồi thường - GPMB huyện đã tiến hành gửi thông báo cho các chủ hộ về nhận hoặc ủy quyền cho người nhà nhận. Huyện phấn đấu hoàn thành việc chi trả tiền bồi thường GPMB đối với đất nông nghiệp bị ảnh hưởng trước ngày 15/10.

Ông Trần Đình Việt - Trưởng phòng TN&MT, Phó Chủ tịch Hội đồng Bồi thường - GPMB huyện Can Lộc

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast