Hà Tĩnh kết nối nhiều đối tác tại hội nghị “Gặp gỡ Nhật Bản năm 2020”

(Baohatinh.vn) - Trong khuôn khổ hội nghị “Gặp gỡ Nhật Bản 2020”, đoàn công tác tỉnh Hà Tĩnh đã kết nối với nhiều đối tác quan trọng của Nhật Bản.

Chiều ngày 25/11, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Tổ chức Xúc tiến Mậu dịch Nhật Bản (JETRO) và các cơ quan, tổ chức Nhật Bản tổ chức hội nghị “Gặp gỡ Nhật Bản 2020” - Meet Japan 2020.

Việt Nam - Nhật Bản: Hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư là điểm sáng

Tham dự hội nghị có ông Bùi Thanh Sơn, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao; lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Bộ KH&ĐT; ông Yamada Takio, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam và hơn 900 đại biểu đến từ Việt Nam và Nhật Bản.

Đoàn công tác tỉnh Hà Tĩnh có lãnh đạo các sở, đơn vị: Ngoại vụ, KH&ĐT, Công thương, BQL KKT tỉnh, Trung tâm Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và xúc tiến đầu tư tỉnh cùng một số doanh nghiệp.

Hà Tĩnh kết nối nhiều đối tác tại hội nghị “Gặp gỡ Nhật Bản năm 2020”

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu khai mạc hội nghị.

Hội nghị “Gặp gỡ Nhật Bản 2020” (Meet Japan 2020) nằm trong chuỗi các hoạt động quy mô do Bộ Ngoại giao tổ chức thường xuyên trong và ngoài nước những năm qua nhằm hỗ trợ chính quyền và doanh nghiệp các địa phương Việt Nam tăng cường hội nhập quốc tế phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, trong đó tập trung tăng cường kết nối, hợp tác thực chất với các đối tác chiến lược, các đối tác quan trọng của Việt Nam trên thế giới.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, Nhật Bản là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam khi là nước cung cấp vốn vay ODA lớn nhất với tổng số vốn lũy kế đạt khoảng 31 tỷ USD; nhà đầu tư lớn thứ hai với tổng số vốn đầu tư lũy kế đến tháng 8/2020 đạt hơn 60,2 tỷ USD với hơn 4.500 dự án còn hiệu lực; đối tác thương mại lớn thứ 4 với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2019 đạt gần 40 tỷ USD; đối tác du lịch lớn thứ 3 của Việt Nam với tổng lượng khách thăm lẫn nhau trong năm 2019 đạt hơn 1,4 triệu lượt người.

Đặc biệt, đã tích cực chia sẻ, ủng hộ, hỗ trợ lẫn nhau trong đối phó với dịch bệnh Covid-19.

Hà Tĩnh kết nối nhiều đối tác tại hội nghị “Gặp gỡ Nhật Bản năm 2020”

Ông Yamada Takio, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam kỳ vọng hội nghị lần này sẽ là bước đầu tiên trong việc nối lại hoạt động giữa hai nước trong giai đoạn hậu Covid-19.

Phát biểu tại phiên khai mạc, ông Yamada Takio, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam cho biết, Chính phủ Nhật Bản đang hỗ trợ các công ty chuyển dịch cơ sở sản xuất đến Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng.

Đại sứ mong nhận được sự hợp tác hiệu quả giữa các địa phương Nhật Bản và các tỉnh, thành của Việt Nam sẽ được xúc tiến mạnh mẽ hơn nữa và kỳ vọng hội nghị lần này sẽ là bước đầu tiên trong việc nối lại các hoạt động giao lưu giữa các địa phương hai nước trong giai đoạn hậu Covid-19.

Hà Tĩnh nhiều tiềm năng

Hà Tĩnh kết nối nhiều đối tác tại hội nghị “Gặp gỡ Nhật Bản năm 2020”

Các đại biểu gặp gỡ bên lề hội nghị

Bên lề hội nghị “Gặp gỡ Nhật Bản năm 2020”, đoàn công tác Hà Tĩnh đã có buổi làm việc với Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam; Tổ chức Xúc tiến mậu dịch Nhật Bản tại Việt Nam (JETRO); Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam (JCCI), Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh (JCCH); Cục Đầu tư nước ngoài FIA - Bộ KH&ĐT.

Hà Tĩnh kết nối nhiều đối tác tại hội nghị “Gặp gỡ Nhật Bản năm 2020”

Đoàn công tác Hà Tĩnh làm việc và kết nối với các đối tác đến từ Nhật Bản.

Đoàn công tác tỉnh Hà Tĩnh đã giới thiệu tổng quan về tình hình KT-XH, tiềm năng lợi thế, cơ hội và các chính sách, danh mục thu hút đầu tư vào tỉnh.

Đoàn thông tin, thời gian qua, hợp tác kinh tế giữa Hà Tĩnh và các tổ chức, doanh nghiệp Nhật Bản rất tốt đẹp; Nhật Bản là đối tác lớn của Hà Tĩnh trong hỗ trợ ODA thời gian qua với hơn 720 tỷ đồng.

Hiện nay, một số dự án FDI của Nhật Bản đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư và tổ chức sản xuất kinh doanh hiệu quả; nhiều doanh nghiệp Hà Tĩnh có hợp tác xuất khẩu với các doanh nghiệp của Nhật Bản.

Hà Tĩnh kết nối nhiều đối tác tại hội nghị “Gặp gỡ Nhật Bản năm 2020”

Buổi gặp gỡ mở ra nhiều cơ hội phát triển trong thời gian tới.

Qua hội nghị, Hà Tĩnh mong muốn tiếp tục tạo được sự kết nối, hợp tác với doanh nghiệp Nhật Bản; Đại sứ quán và các tổ chức phía Nhật Bản sẽ quảng bá, kêu gọi các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào địa bàn tỉnh đối với các lĩnh vực như: Điện năng, logistics, công nghiệp phụ trợ, nông nghiệp chất lượng cao, công nghệ, thương mại, du lịch, dịch vụ…; hỗ trợ trong công tác đào tạo nguồn nhân lực, lao động, việc làm, các nguồn vốn ODA, NGO để đầu tư kết cấu hạ tầng, ứng phó biến đổi khí hậu.

Tại buổi làm việc, ông TSUCHIYA Takehiro, Tham tán Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam và ông Hiroaki YASHIRO, cố vấn cấp cao về Xúc tiến đầu tư thuộc Cục Đầu tư nước ngoài FIA, Bộ KH&ĐT (MPI) đánh giá cao kết quả hợp tác giữa Hà Tĩnh và các đối tác của Nhật Bản trong thời gian qua cũng như kết quả của cuộc gặp gỡ song phương này; cảm ơn tỉnh Hà Tĩnh đã luôn quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện để các doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động trên địa bàn tỉnh thực hiện các hoạt động SXKD hiệu quả.

Qua buổi làm việc, các đối tác từ phía Nhật Bản nhấn mạnh sẽ tiếp tục quảng bá, kết nối để các doanh nghiệp đến tìm hiểu, nghiên cứu đầu tư vào Hà Tĩnh cũng như quan tâm hỗ trợ các nguồn lực cho sự phát triển của tỉnh

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast