Khu công nghiệp Phú Vinh, Hà Tĩnh - điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư

(Baohatinh.vn) - Dự án Khu công nghiệp Phú Vinh (Khu kinh tế Vũng Áng, TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) được định hướng phát triển ngành nghề đa dạng trên nhiều lĩnh vực. Với vị trí địa lý thuận lợi và nhiều chính sách ưu đãi, KCN Phú Vinh đã, đang là điểm đến hấp dẫn đối với nhà đầu tư.

Khu công nghiệp Phú Vinh, Hà Tĩnh - điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư

Khu công nghiệp Phú Vinh (Hà Tĩnh) có tổng diện tích 207 ha (giai đoạn 1)

Vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên

Dự án KCN Phú Vinh nằm trong KKT Vũng Áng

Hà Tĩnh là một địa bàn chiến lược quan trọng. Đây là điểm kết nối các trung tâm kinh tế của quốc gia qua 2 trục giao thông trọng yếu là quốc lộ 1, cao tốc Bắc - Nam, đường Hồ Chí Minh, đường sắt Bắc - Nam cùng các quốc lộ nối với nước bạn Lào qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Đây là điểm trung chuyển hàng hóa tới Lào, Đông Bắc Thái Lan, Myanmar và là cửa ngõ quan trọng của tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây, Tiểu vùng Mekong mở rộng với đường hàng hải quốc tế qua cảng Vũng Áng, Sơn Dương, là cầu nối giữa các nước bên bờ Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương.

Hà Tĩnh là lối ra biển gần nhất và thuận lợi của Lào và các tỉnh Đông Bắc Thái Lan, có Khu kinh tế Vũng Áng là một trong 5 khu kinh tế ven biển được Chính phủ lựa chọn để tập trung đầu tư.

Khu công nghiệp Phú Vinh, Hà Tĩnh - điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư

Cụm cảng nước sâu Vũng Áng - Sơn Dương cách Khu công nghiệp Phú Vinh15 km, có vị trí thuận lợi nằm trên hành lang các tuyến hàng hải quốc tế.

Hệ thống giao thông:

  • Hà Tĩnh có hệ thống giao thông kết nối liên vùng rất thuận lợi với mạng lưới các tuyến đường bộ như: Quốc lộ 1A, 1B, 1C và các trục đường tỉnh, quốc lộ kết nối trực tiếp với sân bay quốc tế Vinh, Đồng Hới và cảng biển Vũng Áng. Thời gian tới, trên địa bàn tỉnh tiếp tục có 2 tuyến cao tốc, gồm: cao tốc Bắc - Nam và tuyến cao tốc Vũng Áng - Lào.
  • Cách sân bay Vinh (Nghệ An) 2 giờ, sân bay Đồng Hới (Quảng Bình) 1 giờ và cảng biển Vũng Áng 15 phút di chuyển theo đường bộ.
  • Tuyến đường sắt Viêng Chăn (Lào) - Vũng Áng đã được chính phủ phê duyệt dự kiến đầu tư trước năm 2030, sẽ kết nối trực tiếp thị trường hàng hóa của Lào, Thái Lan, Myanmar với cảng Vũng Áng.
  • Cảng quốc tế Vũng Áng nằm cách KCN Phú Vinh 15 km, nằm tại vị trí đắc địa, không chỉ gần đường hàng hải quốc tế mà còn kết nối thuận lợi với các tuyến giao thông quan trọng của Việt Nam .

Cơ sở hạ tầng hoàn thiện và đồng bộ nhất hiện nay tại KKT Vũng Áng

Khu công nghiệp Phú Vinh, Hà Tĩnh - điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư

Hạ tầng trong KCN Phú Vinh đã được đầu tư đồng bộ

  • Toàn bộ hệ thống điện, nước, viễn thông, xử lí nước thải, hệ thống giao thông nội khu đã hoàn thiện, nhà đầu tư vào có thể xây dựng nhà máy ngay.
  • Hạ tầng trong KCN Phú Vinh đã được đầu tư đồng bộ.
  • Hệ thống xử lý nước thải

Khu công nghiệp Phú Vinh, Hà Tĩnh - điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư

Hệ thống xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn tại KCN Phú Vinh

Các ưu thế đầu tư tại KCN Phú Vinh

  • KCN Phú Vinh thuộc Khu kinh tế Vũng Áng, gần kề các dự án lớn như: Nhà máy gang thép Formosa (hơn 2.000 ha); Nhà máy sản xuất xe ô tô điện VinFast (2.000 ha); Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng I, II, III; tổng kho xăng dầu, khí hóa lỏng Vũng Áng....
  • Các dự án đã thu hút một loạt các doanh nghiệp phụ trợ ngành sắt thép và linh kiện ô tô, mang đến cơ hội lớn cho nhà đầu tư.
  • Nhân lực dồi dào: Dân số Hà Tĩnh 1,4 triệu người (2022), độ tuổi lao động 700.000 người, Tỉnh Hà Tĩnh có 24 trung tâm đào tạo nghề, trong đó: 4 trường cao đẳng nghề, 5 trường trung cấp nghề, 1 trường đại học, ngoài ra là các trung tâm dạy nghề quy mô nhỏ

Ưu đãi thuế

  • Thuế thu nhập doanh nghiệp: được hưởng mức thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10% áp dụng trong 15 năm kể từ khi dự án đi vào hoạt động kinh doanh. Miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 4 năm, kể từ khi có thu nhập chịu thuế và giảm 50% số thuế phải nộp cho 9 năm tiếp theo. Ngành công nghệ cao thuế suất ưu đãi 10%.
  • Thuế nhập khẩu: Miễn thuế nhập khẩu trong vòng 5 năm đối với thiết bị máy móc tạo tài sản cố định và đối với những nguyên liệu sử dụng để sản xuất mà tại Việt Nam chưa sản xuất được.
  • Ngành nghề đa dạng: Các ngành công nghiệp nặng như điện tử, sản xuất linh kiện ô tô, lốp cao su, sản phẩm nhựa, chế tạo vật liệu sắt thép, luyện kim, dệt nhuộm...

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast