Một xã ở Hà Tĩnh cùng lúc giải phóng mặt bằng 9 dự án lớn

(Baohatinh.vn) - Với những gì đã nỗ lực làm được, không khó để hiểu vì sao cán bộ, công chức xã Lưu Vĩnh Sơn (Thạch Hà, Hà Tĩnh) gọi năm cũ là năm... giải phóng mặt bằng.

Video: Người dân xây dựng nhà ở tại khu tái định cư Cửa Trùa.

Trong cùng một thời điểm, trên địa bàn Lưu Vĩnh Sơn có rất nhiều dự án trọng điểm đi qua, buộc phải giải phóng mặt bằng (GPMB).

Vậy nhưng, bằng sự quyết liệt và cách làm phù hợp, người dân đồng tình cao, công tác GPMB các dự án quan trọng đều đảm bảo tiến độ.

Một xã ở Hà Tĩnh cùng lúc giải phóng mặt bằng 9 dự án lớn

Nhiều máy móc được nhà thầu huy động thi công cao tốc Bắc - Nam qua xã Lưu Vĩnh Sơn.

Theo tổng hợp của Văn phòng UBND xã Lưu Vĩnh Sơn, trong năm 2023, ngoài các công trình do xã làm chủ đầu tư phải GPMB một số diện tích, trên địa bàn có đến 9 dự án lớn phải thu hồi diện tích lên đến 187,3 ha, liên quan trực tiếp đến hơn 1.000 hộ dân.

Trong đó, riêng cao tốc Bắc – Nam có đến 4 dự án thành phần gồm: trục chính đường bộ cao tốc Bắc - Nam; hạng mục đường Ngô Quyền thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam; hạng mục đường Song Hành, nối ĐT 550-Hàm Nghi, thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam; dự án tái định cư đường bộ cao tốc Bắc – Nam.

Đến nay, dự án trục chính cao tốc Bắc - Nam đã chi trả tiền bồi thường cho 395/396 hộ; hạng mục đường Ngô Quyền đã chi trả tiền bồi thường cho 126/126 hộ; hạng mục đường Song Hành, nối ĐT 550-Hàm Nghi đã chi trả tiền bồi thường cho 146/146 hộ.

Một xã ở Hà Tĩnh cùng lúc giải phóng mặt bằng 9 dự án lớn

Nhiều nhà dân đang được xây dựng tại khu tái định cư Cửa Trùa (thôn Vĩnh Cát, xã Lưu Vĩnh Sơn).

Cùng với cao tốc Bắc – Nam, trên địa bàn còn liên quan đến nhiều dự án lớn khác, phải GPMB như: Dự án mở rộng Trung tâm chỉ huy, nhà ở công vụ, khu lao động dạy nghề cho phạm nhân thuộc Trại giam Xuân Hà, tổng diện tích thu hồi 13,4ha, với 37 hộ bị ảnh hưởng; Dự án kênh mương nước xung quanh và bồi thường, giải phóng mặt bằng khu đất Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Tĩnh với diện tích thu hồi 20,7ha, liên quan đến 208 hộ; Dự án khu thương mại, dịch vụ, du lịch và thể thao phía Tây Nam huyện Thạch Hà, tổng diện tích thu hồi 79,76ha; Dự án giải phóng mặt bằng mỏ đất phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam với tổng diện tích 25,1ha; Dự án đường trục chính xã Lưu Vĩnh Sơn, phải thu hồi 4,7ha, với 74 hộ bị ảnh hưởng.

Một xã ở Hà Tĩnh cùng lúc giải phóng mặt bằng 9 dự án lớn

Một trong những ngôi nhà đang được xây dựng tại khu tái định cư cao tốc Bắc - Nam ở thôn Vĩnh Cát.

Ông Trần Văn Hải – Trưởng thôn Vĩnh Cát cho hay: Trên địa bàn thôn hiện đang xây dựng 2 khu tái định cư phục vụ các dự án. Trong thôn có 35 hộ liên quan đến đất ở, phải di dời GPMB nhưng các hộ đều chấp hành tốt quy định của pháp luật. Nhờ vậy, tiến độ các dự án triển khai rất nhanh. Nhìn chung, các thôn khác cũng vậy, đều làm rất tốt công tác GPMB, do người dân chấp hành nghiêm túc chủ trương của cấp trên.

Hiện tại, liên quan đến thi công các công trình trên địa bàn nên hoạt động sản xuất vụ xuân có gặp khó khăn như đi lại, kênh tưới... nhưng bà con rất cố gắng khắc phục, vì ai cũng hiểu được việc quan trọng cần ưu tiên là tiến độ các dự án trọng điểm, trong đó có cao tốc Bắc – Nam.

Một xã ở Hà Tĩnh cùng lúc giải phóng mặt bằng 9 dự án lớn

Máy móc và nhân công tập trung san lấp mặt bằng, thi công nhà ở tại khu tái định cư ở thôn Vĩnh Cát, Lưu Vĩnh Sơn.

Trao đổi về nhiệm vụ lớn nhưng tạo được sự đồng thuận cao trong Nhân dân, ông Trần Bá Hoành – Chủ tịch UBND xã Lưu Vĩnh Sơn cho hay: “Năm 2023, cả hệ thống chính trị tập trung cao cho GPMB. Trong đó, chúng tôi xác định phải làm tốt công tác quản lý nhà nước, chấn chỉnh một số khâu, tạo sự đồng bộ trong đội ngũ cán bộ, công chức.

Cùng đó, thường xuyên phối hợp tốt với các cấp, ngành, nhất là Hội đồng Bồi thường, GPMB, hỗ trợ tái định cư huyện Thạch Hà để thực hiện đúng quy định của pháp luật liên quan đến các thủ tục về đất ở, đất sản xuất nông nghiệp. Sau khi thực hiện nhuần nhuyễn các bước, các khâu, phải tập trung cao cho công tác tuyên truyền vận động để người dân hiểu, đồng tình với chủ trương, chính sách."

Một xã ở Hà Tĩnh cùng lúc giải phóng mặt bằng 9 dự án lớn

Theo ông Trần Bá Hoành (bên phải), công tác GPMB được xã xác định là nhiệm vụ trọng tâm, phải tập trung cao nhất.

Ông Hoành nhấn mạnh: “Bồi thường, GPMB là việc khó, trong khi đó, cùng lúc trên địa bàn lại triển khai nhiều dự án trọng điểm với diện tích thu hồi đất rất lớn, do đó, chúng tôi xác định sẽ phát sinh nhiều phức tạp. Bởi vậy, xã rất chú trọng công tác tiếp xúc, đối thoại với công dân, làm sao để Nhân dân hiểu, đồng thuận, góp phần đẩy nhanh tiến độ GPMB. Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND xã tổ chức tiếp công dân định kỳ vào ngày 7 và 22 hàng tháng; riêng đồng chí Chủ tịch UBND xã tiếp công dân hàng tuần, định kỳ vào ngày thứ 5".

Theo số liệu do Văn phòng UBND xã cung cấp, trong năm 2023, xã Lưu Vĩnh Sơn đã giải quyết rất nhiều kiến nghị, phản ánh thông qua tiếp công dân. Cũng trong năm, xã có 75 đơn kiến nghị, phản ánh thuộc các lĩnh vực, trong đó tập trung chủ yếu vào đất đai, hiện nay đã giải quyết 70 đơn; 5 đơn đang tiếp tục phối hợp với các phòng, ngành cấp huyện để xem xét, giải quyết do liên quan đến thẩm quyền.

Chủ đề Giải phóng mặt bằng

Chủ đề Cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast