Thạch Hà chi trả gần 33 tỷ đồng tiền GPMB dự án cao tốc Bắc - Nam

(Baohatinh.vn) - Tính đến thời điểm hiện tại, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) đã tiến hành chi trả kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án cao tốc Bắc - Nam cho 220 hộ dân với tổng số tiền gần 33 tỷ đồng.

Thạch Hà chi trả gần 33 tỷ đồng tiền GPMB dự án cao tốc Bắc - Nam

Ông Nguyễn Hữu Thường (thôn Văn Minh, xã Tân Lâm Hương) có khoảng 2.500m2 đất nông nghiệp bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc Bắc - Nam.

Sáng 19/10, ông Nguyễn Hữu Thường (thôn Văn Minh, xã Tân Lâm Hương) có mặt tại nhà văn hóa thôn để nhận tiền bồi thường GPMB cho diện tích đất bị ảnh hưởng bởi quá trình thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam. “Qua quá trình đo đạc, kiểm đếm, gia đình chúng tôi có khoảng 2.500m2 thuộc diện được hỗ trợ, đền bù. Theo đó, tổng mức bồi thường là 490 triệu đồng và hiện tôi đã hoàn tất thủ tục để nhận 420 triệu đồng”, ông Thường chia sẻ.

Còn tại xã Nam Điền, với tổng diện tích đất bị ảnh hưởng gần 1.300m2, gia đình ông Hà Xuân Du (thôn Phúc Điền) được nhận bồi thường gần 210 triệu đồng gồm các khoản tiền bồi thường đất nông nghiệp; bồi thường cây cối, hoa màu; hỗ trợ chuyển đổi nghề; hỗ trợ ổn định đời sống và các hỗ trợ khác.

“Sự tuyên truyền, vận động tích cực của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở đã giúp người dân chúng tôi nhận thức, hiểu rõ tầm quan trọng của dự án đối với sự phát triển KT-XH. Chính vì vậy, người dân sẽ tạo mọi điều kiện để quá trình thực hiện dự án diễn ra thuận lợi, đúng tiến độ”, ông Du bộc bạch.

Thạch Hà chi trả gần 33 tỷ đồng tiền GPMB dự án cao tốc Bắc - Nam

Toàn thôn Văn Minh (xã Tân Lâm Hương) có tất cả 37 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc Bắc - Nam.

Được biết, xã Tân Lâm Hương có tất cả 305 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc Bắc - Nam với tổng số tiền chi trả bồi thường GPMB hơn 58 tỷ đồng. Trong sáng 19/10, huyện Thạch Hà đã tiến hành chi trả cho 82 hộ dân ở các thôn: Văn Minh (37 hộ), Tiến Bộ (42 hộ) và Mỹ Triều (3 hộ) với tổng số tiền hơn 19 tỷ đồng. Theo kế hoạch, trong ngày 21/10, huyện sẽ hoàn tất chi trả cho 223 hộ còn lại.

Đến thời điểm này, 138 hộ dân ở 2 xã Thạch Xuân và Nam Điền cũng đã nhận hơn 13,4 tỷ đồng cho tổng diện tích bị thu hồi 55.921,9m2.

Thạch Hà chi trả gần 33 tỷ đồng tiền GPMB dự án cao tốc Bắc - Nam

Cán bộ Hội đồng Bồi thường GPMB huyện Thạch Hà hướng dẫn người dân xã Thạch Xuân thực hiện các thủ tục nhận tiền bồi thường.

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đi qua huyện Thạch Hà với chiều dài tuyến chính 18,17 km có tất cả 7 xã bị ảnh hưởng, bao gồm: Việt Tiến, Thạch Ngọc, Lưu Vĩnh Sơn, Thạch Đài, Thạch Xuân, Tân Lâm Hương, Nam Điền.

Ngoài ra, dự án đầu tư xây dựng thêm tuyến đường song hành cao tốc nối ĐT.550 - Hàm Nghi kéo dài với chiều dài 3,944 km và tuyến đường nối Ngô Quyền - ĐT.550 với chiều dài 5,053 km liên quan đến 3 địa phương có diện tích phải GPMB gồm: Lưu Vĩnh Sơn, Thạch Đài và thị trấn Thạch Hà.

Để thực hiện dự án, có hơn 1.600 hộ dân bị ảnh hưởng có đất phải thu hồi. Thời gian qua, UBND huyện Thạch Hà đã tiến hành tiếp nhận mốc, trích lục, trích đo, kiểm đếm, xác định nguồn gốc đất đai, áp giá, công khai giá trị bồi thường và thẩm định phê duyệt cho 918 hộ có đất nông nghiệp bị thu hồi với số tiền hơn 128 tỷ đồng.

Thạch Hà chi trả gần 33 tỷ đồng tiền GPMB dự án cao tốc Bắc - Nam

Sau khi nhận tiền bồi thường, người dân được các nhân viên ngân hàng hỗ trợ gửi tiền tiết kiệm đảm bảo an toàn.

Tính đến thời điểm hiện tại, huyện Thạch Hà đã tiến hành chi trả kinh phí bồi thường GPMB cho 220 hộ dân tại 3 xã Tân Lâm Hương, Thạch Xuân, Nam Điền với tổng số tiền 32,9 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Văn Sáu - Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà, quá trình triển khai các nội dung GPMB đã được huyện thực hiện quyết liệt, đồng bộ, khẩn trương, bài bản, đúng quy định của pháp luật từ khâu nhận mốc, trích lục, trích đo bản đồ địa chính, kê khai, kiểm đếm, xác định nguồn gốc đất đai, áp giá, niêm yết công khai, thẩm định, phê duyệt và chi trả...

Bên cạnh đó, kiến nghị của Nhân dân đều được các phòng ngành, địa phương xử lý thấu đáo nên bà con đồng tình, thống nhất cao, vì thế việc chi trả vừa đảm bảo tiến độ, vừa tuân thủ đúng quy định pháp luật, không phát sinh các vấn đề phức tạp.

Thạch Hà chi trả gần 33 tỷ đồng tiền GPMB dự án cao tốc Bắc - Nam

Chủ trương xây dựng cao tốc Bắc - Nam nhận được sự đồng tình, nhất trí cao từ Nhân dân Thạch Hà.

“Để đảm bảo tiến độ chi trả, thu hồi đất và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thực hiện dự án (bàn giao tối thiểu 70% mặt bằng cho chủ đầu tư trước 20/11/2022), UBND huyện đã giao Hội đồng Bồi thường GPMB tiếp tục bố trí nhân lực, thời gian khẩn trương chi trả các cho các hộ dân đã được phê duyệt trước 25/10/2022.

Giao phòng TN&MT tham mưu UBND huyện quyết định thu hồi đất trước 5/11/2022 để bàn giao mặt bằng đúng tiến độ. Đồng thời tiếp tục thực hiện phần còn lại (kể cả đất ở) để sớm bàn giao cho chủ đầu tư 100% mặt bằng theo tiến độ đề ra...”, ông Nguyễn Văn Sáu, cho biết thêm.

Chủ đề Cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast