Theo Bloomberg, trong vài năm qua, trung bình mỗi năm Việt Nam chi 5,7% GDP cho cơ sở hạ tầng, cao nhất Đông Nam Á, đứng sau mỗi Trung Quốc (6,8%). Tuy nhiên, Việt Nam vẫn cần tới 480 tỷ USD để có cơ sở hạ tầng đáp ứng được nhu cầu phát triển.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Hãng Bloomberg cho biết, nếu Việt Nam muốn trở thành con hổ tiếp theo của châu Á, với điều kiện nhân công giá rẻ như hiện nay là chưa đủ, Việt Nam cần có cơ sở hạ tầng đủ tốt, thỏa mãn được các điều kiện của các công ty nước ngoài mới mong lôi kéo các công ty này đầu tư vào Việt Nam.
Hiện tại, với việc mỗi năm chi 5,7% GDP cho cơ sở hạ tầng, hiện hạ tầng của Việt Nam đã đạt được những thành tựu nhất định như hệ thống giao thông phát triển khá rộng khắp, các sân bay và đường cao tốc được xây dựng trên khắp đất nước.
Những cố gắng này của Việt Nam đã đạt được những thành tích đáng kể: vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam năm 2016 đã đạt mức kỷ lục 15,8 tỷ USD. World Bank (WB) cũng dự báo nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng hơn 6% cho đến năm 2019, nằm trong nhóm tăng trưởng nhanh nhất thập kỷ này.
Tuy nhiên, từng đấy vẫn là chưa đủ, nếu Việt Nam muốn thu hút nhiều hơn nữa vốn FDI để thực hiện giấc mơ "con hổ châu Á" thì Việt Nam sẽ cần cần tới 480 tỷ USD từ nay đến năm 2020 cho đầu tư cơ sở hạ tầng, bao gồm 11 nhà máy điện với tổng công suất 13.200 MW và 1.380 km đường cao tốc.
Nhưng theo một số nguồn báo cáo, nguồn ngân sách nhà nước của Việt Nam chỉ có thể đủ để chi trả cho 1/3 nhu cầu tài chính xây dựng cơ sở hạ tầng. Điều này thể hiện rõ qua chỉ thị của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải đẩy nhanh kế hoạch thu hút đầu tư cho cơ sở hạ tầng.
Đấy sẽ là vấn đề quan trọng cần giải quyết đối với nền kinh tế Việt Nam.
Thực ra, số tiền này có thể giảm xuống nếu Việt Nam có cơ chế tạo điều kiện cho các nhà đầu tư tư nhân cùng tham gia với nhà nước xây dựng cơ sở hạ tầng. Hiện nay, tỷ lệ đầu tư tư nhân vào cơ sở hạ tầng ở Việt Nam đang rất thấp, chưa tới 10%. Trong khi đó tại một số nước, ví dụ như Ấn Độ, con số này lên tới hơn 30%.
Nhưng so với mặt bằng chung của khu vực, Việt Nam đang là nước dẫn đầu về cuộc đua phát triển cơ sở hạn tầng để thu hút FDI.
ADB ước tính các nền kinh tế mới nổi trong khu vực sẽ phải đầu tư ít nhất là 2.630 tỉ USD từ nay tới năm 2030 để xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông vận tải, tăng cường cung cấp điện cũng như nâng cấp các hệ thống cung cấp nước và vệ sinh...
Theo số liệu của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho biết, chỉ tính riêng trong khu vực Đông Nam Á, tỉ lệ đầu tư cơ sở hạ tầng chiếm 5.7% GDP của Việt Nam vượt trội hơn hẳn so với phần còn lại: Indonesia, Philipines chỉ đạt chưa đầy 3% GDP, Malaysia, Thái Lan thì thậm chí hiện đang ở mức dưới 2% GDP; chỉ đứng sau Trung Quốc.
Những quốc gia Đông Nam Á khác hiện tại cũng đang bắt đầu lên kế hoạch để xây dựng cơ sở hạ tầng. Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vừa có chỉ đạo xây dựng dự án nâng mức chi tiêu cho hạ tầng cơ sở của nước này lên 7% GDP, trị giá khoảng 120 tỉ USD từ nay đến năm 2022.
Tổng thống Indonesia Joko Widodo cũng đang đẩy mạnh việc xây dựng cơ sở hạ tầng ở nước này. Bước đầu là mở tuyến cao tốc nối liền các đảo chính và một tuyến đường sắt dài 720 km từ Jakarta đến Surabaya.
Trên địa bàn TP Hà Tĩnh hiện có nhiều dự án xây dựng hạ tầng được triển khai nhưng một số công trình chậm tiến độ. Hãy đi tìm câu hỏi vì sao xảy ra tình trạng này, gây ảnh hưởng đến mục tiêu kế hoạch đã đề ra.
Nhiều chặng bay nội địa dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 dù giá vé cao nhưng luôn trong trình trạng kín chỗ hoặc chỉ còn rất ít chỗ trống. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường ngày 22/4 của Báo Hà Tĩnh.
Giá vàng biến động liên tục và đảo chiều tăng vào sáng 21/4 đã kéo thị trường mặt hàng kim quý này tại Hà Tĩnh "tăng nhiệt", lượng người đến giao dịch nhộn nhịp.
HTX Xuyên Sơn ở huyện Cẩm Xuyên đã ứng dụng nuôi cấy mô sản xuất cây giống và trại nuôi hươu giống để cung cấp “đầu vào” tốt nhất cho bà con nông dân Hà Tĩnh và các tỉnh lân cận.
Công tác chuẩn bị cho lễ khai trương bến số 3, Cảng quốc tế Lào - Việt (Hà Tĩnh) đang được các đơn vị liên quan tích cực hoàn tất, đảm bảo buổi lễ diễn ra thành công.
Theo các chuyên gia, nguyên nhân khiến giá vàng tăng đột biến thời gian qua là do những lo ngại về nguy cơ suy thoái kinh tế cộng với tác động từ hiệu ứng FOMO (sợ bỏ lỡ). Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường ngày 21/4 của Báo Hà Tĩnh.
Một số nông dân tùy tiện sử dụng giống lúa ngoài cơ cấu khiến bệnh đạo ôn phát sinh, lây lan và đang gây nguy cơ ảnh hưởng năng suất cuối vụ lúa xuân ở Hà Tĩnh.
Nhiều mẹ nuôi con nhỏ ở Hà Tĩnh hoang mang trước “ma trận” sữa, đặc biệt là những người từng cho con uống phải loại sữa thuộc danh mục sữa giả vừa được công bố.
Sau chỉ đạo khẩn của Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc về việc tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng đầu cơ, thao túng thị trường vàng, giá vàng trong nước giảm mạnh.
Theo các chuyên gia kinh tế, việc Chính phủ vừa quy định việc giảm tiền thuê đất năm 2024, sẽ giúp các doanh nghiệp có thêm nguồn lực tài chính để phục vụ sản xuất kinh doanh, tiếp tục phục hồi, tạo nền tảng quan trọng cho nền kinh tế phát triển.
Môi trường là tiêu chí cốt lõi trong xây dựng NTM. Để hoàn thiện và củng cố tiêu chí này, Hà Tĩnh đã thực hiện các giải pháp, từ phát huy trách nhiệm cộng đồng đến xây dựng các mô hình ứng dụng KHCN trong xử lý nước thải, chất thải.
Giá vàng hôm nay 20/4/2025: Giá vàng trong nước giảm 5 đến 6 triệu đồng/lượng, chốt một tuần biến động mạnh. Giá vàng thế giới nghỉ ngơi trong ngày lễ Phục Sinh 2025.
2 tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh vừa được thông xe sáng 19/4 không chỉ đáp ứng niềm mong mỏi của Nhân dân, mở ra cơ hội phát triển cho các địa phương mà còn là sự kiện tạo khí thế thi đua sôi nổi hướng tới đại lễ 30/4 của dân tộc.
70 năm thành lập và phát triển, Quỹ TDND liên xã Cương Gián (Nghi Xuân – Hà Tĩnh) đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo tại địa phương.
2 tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh thông xe nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, giảm áp lực về giao thông mà còn mở ra không gian, động lực phát triển mới cho Hà Tĩnh. Đó cũng là niềm tự hào của Hà Tĩnh và chủ đầu tư, nhà thầu thi công khi đã cùng nỗ lực, quyết tâm cao, vượt tiến độ 6 tháng.
Những chuyến mực tươi ngon cùng nhiều loại hải sản có giá trị khác cập Cảng cá Cửa Sót (xã Thạch Kim, Thạch Hà) đã tạo thêm nguồn cung dồi dào cho thị trường Hà Tĩnh.
Sáng 18/4, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn và Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Duy Lâm đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị cho lễ thông xe kỹ thuật 2 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh.
Hơn 150 đại biểu được trang bị các kiến thức về quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp; ATTP trong sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản nhằm phát triển nền nông nghiệp bền vững.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn yêu cầu, sau lễ thông xe, chủ đầu tư, nhà thầu tiếp tục hoàn thành các phần việc trên 2 tuyến chính cao tốc qua Hà Tĩnh để khi đưa vào khai thác đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người và phương tiện lưu thông.
Từ đầu năm đến nay, Văn phòng Điều phối nông thôn mới Hà Tĩnh phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường, Hội LHPN tỉnh tổ chức 12 lớp tập huấn xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu cho 1.511 hộ dân.
TX Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) đang tích cực giải phóng mặt bằng dự án đường Nguyễn Thiếp để bàn giao cho nhà thầu thi công, đảm bảo tiến độ công trình, góp phần từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng trên địa bàn.
Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát nói sẽ cung cấp sắt, thép để làm đường ray, ga tàu, hầm chui... cho tất cả dự án đường sắt trọng điểm quốc gia. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường ngày 18/4 của Báo Hà Tĩnh.
Giá vàng hôm nay 18/04/2025: Giá vàng đã giảm nhẹ, sau một đợt tăng mạnh trong phiên trước đó khi các nhà đầu tư chốt lời trước một kỳ nghỉ cuối tuần dài, mặc dù đồng USD yếu hơn.
Trước tình hình phụ tải điện tăng cao trong mùa nắng nóng, các nhà máy sản xuất điện ở Hà Tĩnh đã chủ động triển khai các giải pháp vận hành hiệu quả, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.