Về Hà Tĩnh, nghe xôn xao sóng biển…

(Baohatinh.vn) - Ai đã từng đến Hà Tĩnh, thăm thú các vùng biển đều khó có thể quên được cảnh vật và khí sắc nơi đây. Biển cũng như người bản xứ, vừa ầm ào, dữ dội vừa lặng lẽ, thâm trầm, vừa ngang tàng, khí khái, mộc mạc nhưng cũng thật lãng mạn, sâu sắc…

Về Hà Tĩnh, nghe xôn xao sóng biển…

Ảnh Hương Thành

Khi trong mỗi con gió ùa về từ khơi xa đã ắp đầy thanh sắc mùa hạ, ấy là lúc lòng người cũng xôn xao mong nhớ biển xanh. Gần 140 km bờ biển thoai thoải và những trầm tích văn hóa gắn liền với những bãi biển xanh trong chính là tiềm năng để du lịch biển Hà Tĩnh thu hút du khách và các nhà đầu tư. Đã qua rồi những tháng ngày giông bão. Biển lại trở lại bình yên trong đời sống của người dân. Những nghi ngại, xa cách đã dần tan biến, trả lại cho du khách niềm tin và sự gần gũi với biển cả. Để bất kỳ ai trở lại với biển Hà Tĩnh cũng đều nghe ngân nga ở trong lòng khúc hát của Hồng Đăng. Rằng: “Mỗi một tình yêu, mỗi một cuộc đời/ Qua bao nhiêu thăng trầm lửa thử vàng mới nên người/ Biển xanh vẫn nhắc những lời yêu thương/ Biển lại hát tình ca, biển kể chuyện quê hương”.

Về Hà Tĩnh, nghe xôn xao sóng biển…

Biển Thiên Cầm luôn hấp dẫn du khách trong dịp hè. Ảnh Hương Thành

Trong tiếng sóng biển đêm ngày rì rầm kể chuyện, ở mỗi bãi biển người ta lại tìm thấy những thẳm xanh thanh khiết không lời, những hào hiệp ngang tàng của gió, những kiên định của nghìn đời sóng vỗ, nỗi trầm ngâm của những cồn đá bạc màu… Bởi thế mà không chỉ riêng những khu du lịch sầm uất hay những khu nghỉ dưỡng cao cấp, ngay cả những bãi biển còn hoang sơ, chưa được khai thác vẫn có người tìm đến.

Về Hà Tĩnh, nghe xôn xao sóng biển…

Trong những ngày nắng ấm đầu tiên, dù không lựa chọn tắm biển, rất nhiều du khách đã đến các bãi biển ngắm cảnh, chơi đùa và thưởng thức hải sản.

Chị Trần Thị Quỳnh (ở Thạch Linh, TP Hà Tĩnh) cho biết: “Mùa hè, ngoài đến những bãi tắm đông vui, thỉnh thoảng tôi còn cùng với người bạn tâm giao của mình tìm đến những vùng biển vắng, lắng nghe sóng biển rì rào, ngắm ngư dân gỡ tôm, gỡ cá. Ở đó, chúng tôi tìm được sự tĩnh tại trong tâm hồn, lắng nghe được tình yêu biển cả dội về mạnh mẽ nhất. Với tôi, đó cũng là một hình thức du lịch lý thú không phải cư dân ở đâu cũng may mắn có được”.

Đến cuối tháng 4, Hà Tĩnh mới tổ chức khai trương mùa du lịch biển 2019 nhưng ngay cả khi mặt biển còn bàng bạc màu sương, khi con nước chưa lên xanh thăm thẳm, khắp các khu du lịch Xuân Thành, Thạch Hải, Thạch Bằng, Quỳnh Viên đến Thiên Cầm, Kỳ Xuân, Kỳ Ninh đã vang tiếng nói cười. Ở đó, tôi đã thấy bước chân của những đứa con đi xa trở về, đơn giản chỉ độc hành trầm ngâm ngắm biển để cảm nhận sâu thẳm hơn dòng chảy quê hương ở trong mình. Ở đó, tôi cũng nhìn thấy những nhóm bạn lâu ngày không gặp, hò hẹn nhau trên bờ cát để lưu lại những khoảnh khắc kỷ niệm. Và, rất nhiều những du khách đã đến, trong cái nắng đầu hè, nhẹ nhàng ngâm mình dưới biển ấm rồi thưởng thức hải sản được đánh bắt bởi ngư dân trong vùng.

Về Hà Tĩnh, nghe xôn xao sóng biển…

Dù chưa chính thức vào mùa du lịch nhưng biển vẫn đầu mùa vẫn được nhiều nhóm bạn bè lựa chọn làm nơi hội ngộ.

Du lịch biển Hà Tĩnh đang đứng trước khó khăn về đặc trưng thời tiết. Dẫu vậy, khi sóng biển đã xôn xao lời tình tự, khi những bước chân du khách đã dần tấp nập trở lại, những hộ kinh doanh cũng khẩn trương hơn trong việc tái đầu tư, tân trang hàng quán. Những ngư dân trong vùng cũng theo đó mà sắm sanh ngư cụ, chuẩn bị cho những chuyến ra khơi, vào lộng cung cấp hải sản cho các khách sạn, nhà hàng.

Ngư dân Nguyễn Văn Thống ở xã Thịnh Lộc cho biết: “Mùa du lịch cũng là mùa cho thu nhập cao hơn cả. Chúng tôi luôn cố gắng đánh bắt được thật nhiều loại hải sản và giữ cho chúng tươi sống để bán cho các nhà hàng. Những loại cá mú, cá bò, ghẹ, ốc… nếu còn tươi sống sẽ được mua với giá cao. Chúng tôi cũng mong, ẩm thực sẽ góp phần để lại ấn tượng sâu sắc cho du khách khiến họ vẫn tha thiết trở lại vào những mùa du lịch tới”.

Về Hà Tĩnh, nghe xôn xao sóng biển…

Bãi biển Kỳ Xuân với khu Resort C mang nhiều nét hoang sơ, yên tĩnh đang thu hút một lượng lớn khách du lịch ngoại tỉnh.

Cùng với sự ân cần, mộc mạc của người dân, cảnh sắc và trầm tích văn hóa gắn với các vùng biển chính là “lực hấp dẫn” các nhà đầu tư. Những di sản văn hóa vật thể và phi vật thể ở Nghi Xuân, Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Lộc Hà… đã và đang được gìn giữ và phát huy, khai thác thành sản phẩm du lịch, tạo thành tour, tuyến hấp dẫn gắn với dịch vụ nghỉ dưỡng ở biển. Vượt qua những trở ngại về khí hậu, những đứa con xa xứ đã trở về và đầu tư phát triển du lịch biển Hà Tĩnh. Chính vì vậy, ngày càng nhiều khu nghỉ dưỡng, resort hiện đại được đầu tư xây dựng. Hà Tĩnh đã có một Quỳnh Viên thơ mộng, một C Resort - Kỳ Xuân yên tĩnh, một Vinpearl hiện đại và sắp tới sẽ có một Hoa Tiên Xuân Thành với các dịch vụ đi kèm đẳng cấp, hứa hẹn sẽ thu hút một lượng lớn khách du lịch nước ngoài.

Sóng biển đã xôn xao gọi mời. Những hàng quán đã mở cửa đón khách. Những khu du lịch nghỉ dưỡng cũng đã lên danh sách những gói dịch vụ ưu đãi hấp dẫn. Một vài đợt gió mùa trước khi mùa hè chính thức trở lại như khiến những chộn rộn, háo hức càng trở nên mạnh mẽ hơn trong lòng du khách. Và biển lại gối đầu vào đất mẹ, “lại hát tình ca, lại kể chuyện quê hương…”.

Chủ đề Biển Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast