Argentina tiếp tục “đóng băng” giá các mặt hàng thiết yếu

Dữ liệu chính thức cho thấy lạm phát tại Argentina trong tháng 5/2022 tăng 60,7% so với cùng kỳ năm 2021, mức tăng cao nhất trong ba thập kỷ qua.

Argentina tiếp tục “đóng băng” giá các mặt hàng thiết yếu

Rau củ được bày bán tại khu chợ ở Tigre, Buenos Aires (Argentina). (Ảnh: AFP/TTXVN)

Chính phủ Argentina đã quyết định kéo dài thêm ba tháng chương trình “ đóng băng " giá các mặt hàng thiết yếu nhằm giảm thiểu tình trạng lạm phát đã ở mức cao.

Cụ thể, chính phủ của Tổng thống Alberto Fernández đã ban hành sắc lệnh ấn định mức giá trần của 949 mặt hàng đến ngày 7/10 tới. Ngoài ra, chính phủ cũng đang tiến hành đàm phán với các doanh nghiệp để thống nhất biểu giá mới cho giỏ tiêu dùng cơ bản tại nước này.

Bộ trưởng Kinh tế Argentina Silvina Batakis, Bộ trưởng Phát triển Sản xuất Daniel Scioli và Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Miguel Ángel Pesce đã tham dự cuộc họp với đại diện các doanh nghiệp thực phẩm, đồ uống và sản phẩm cơ bản để đánh giá tổng thể tình hình cung ứng lương thực cũng như thảo luận về chương trình “đóng băng” giá các mặt hàng thiết yếu.

Tại cuộc họp, các bên nhất trí sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến giá cả của từng nhóm hàng thiết yếu để đề ra biểu giá tham khảo cho người tiêu dùng và tăng cường khả năng dự báo thị trường cũng như đảm bảo nguồn cung trong nước.

Tháng 10/2021, chính phủ Argentina thiết lập mức giá tham chiếu của 1.432 mặt hàng thực phẩm và gia dụng để chặn đà tăng lạm phát.

Sau đó ba tháng, danh sách này tăng lên thành 1.763 sản phẩm và được kéo dài đến ngày 7/7.

Giới phân tích cho rằng việc “đóng băng” giá các mặt hàng thiết yếu vẫn chưa thể giúp kìm được lạm phát vốn ngày càng leo thang do ảnh hưởng từ cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Dữ liệu chính thức cho thấy lạm phát tại Argentina trong tháng Năm tăng 60,7% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng cao nhất trong ba thập kỷ qua.

Thực phẩm nằm trong nhóm tăng giá mạnh nhất với mức tăng 33,7% trong 5 tháng đầu năm, khiến những người có thu nhập thấp chịu tác động mạnh./.

Theo Ngọc Tùng (TTXVN/Vietnam+)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast