Bất ổn tại Nam Phi qua ngày thứ 6, hơn 70 người chết, 1.200 người bị bắt

Bạo loạn, đụng độ, cướp bóc tại một số tỉnh ở Nam Phi đã qua ngày thứ sáu, làm rung chuyển quốc gia được cho là giàu có nhất châu lục này.

Bất ổn tại Nam Phi qua ngày thứ 6, hơn 70 người chết, 1.200 người bị bắt

Những người hôi của lấy đồ từ một cửa hiệu ở thành phố Durban. Ảnh: AP

Hơn 70 người đã thiệt mạng và hàng ngàn người bị bắt giữ trong gần 6 ngày qua, trong bối cảnh lượng chức năng không ngăn chặn được đà leo thang bạo lực, cướp bóc, đốt phá diễn ra ở nhiều nơi.

Bất ổn xuất hiện từ tuần trước, khi cựu Tổng thống Jacob Zuma bị phạt tù.

Tình hình đặc biệt xấu tại hai tỉnh Gauteng và KwaZulu-Natal - quê hương của ông Zuma. Đây cũng là hai nơi ghi nhận nhiều ca thiệt mạng nhất trong các cuộc đụng độ với cảnh sát. Một số người chết ngạt do chen lấn, xô đẩy khi đám đông hàng nghìn người cướp phá cửa hàng, hôi của, lấy đồ thực phẩm, thiết bị điện, rượu và quần áo.

Nạn cướp bóc đã ảnh hưởng lớn đến chuỗi cung ứng hàng hóa và hoạt động dịch vụ vận tải ở khu vực Johannesburg với tỉnh đông nam KwaZulu-Natal, gây ra cú sốc về phân phối hàng hóa và dịch vụ trên khắp cả nước. Tại hai tỉnh điểm nóng trên, cảnh sát đã bắt giữ hơn 1.200 đối tượng vi pháp phạm pháp luật.

Việc chính quyền Trung ương triển khai 2.500 binh sĩ quân đội để hỗ trợ lực lượng an ninh, cảnh sát vãn hồi trật tự chưa mang lại thành công. Cướp bóc, hôi của vẫn diễn ra tràn lan ở nhiều nơi. Từ tối ngày 13/7, bạo lực đã lan sang hai tỉnh khác là Mpumalanga và Northern Cape.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast