Bắt thợ săn nghi sát hại 70 con hổ quý hiếm

Habib Talukder, thợ săn khét tiếng bị cáo buộc săn trộm 70 con hổ Bengal quý hiếm, bị bắt tại làng Madhya Sonatola sau cuộc truy lùng hai thập kỷ.

Talukder, kẻ còn có biệt danh “Habib Hổ”, bị cảnh sát vùng Sharankhola, Bangladesh bắt rạng sáng 30/5 tại làng Madhya Sonatola, gần khu rừng Sundarbans, sau khi nhận được tin mật báo. Nỗ lực này chấm dứt 20 năm truy lùng kẻ săn trộm hổ khét tiếng nhất Banglades.

Lãnh đạo cảnh sát địa phương Saidur Rahman cho hay Talukder, 50 tuổi, là một trong những nghi phạm bị truy nã gắt gao nhất bởi Bộ Lâm nghiệp và cảnh sát quốc gia Bangladesh. Tuy nhiên, ông ta sống ngay bìa rừng, luôn chạy thoát mỗi khi cảnh sát lùng sục vùng rừng rậm dọc biên giới Ấn Độ - Bangladesh.

Bắt thợ săn nghi sát hại 70 con hổ quý hiếm

Habib Talukder khi bị bắt vào sáng 30/5. Ảnh: Dhaka Tribune.

Theo Joynal Abedin, quan chức quản lý rừng vùng Sharankhola, Habib đã thú nhận với Bộ Lâm nghiệp rằng ông từng giết ít nhất 70 con hổ Bengal.

“Ông ta khiến chúng tôi rất đau đầu. Nghi phạm là mối đe dọa nghiêm trọng đến đa dạng sinh thái rừng”, Mainuddin Khan, quan chức lâm nghiệp khu vực, chia sẻ.

Chính quyền địa phương khẳng định nghi phạm được chống lưng bởi nhiều băng nhóm tội phạm quyền lực. Thương gia chợ đen trong vùng sẽ thu mua thịt, xương, da hổ rồi chuyển sang Trung Quốc và các thị trường khác để thu lợi khủng.

Trước khi trở thành thợ săn, Talukder là một thợ thu gom mật ong rừng tại vùng Sundarbans. “Chúng tôi vừa kính trọng vừa sợ. Ông ấy là một người nguy hiểm, có thể một mình đấu với Hổ Chúa trong rừng già”, Abdus Salam, một thợ lấy mật ong trong vùng, chia sẻ.

Bắt thợ săn nghi sát hại 70 con hổ quý hiếm

Một con hổ Bengal. Ảnh: AFP.

Theo Bộ Lâm nghiệp Bangladesh, số cá thể hổ Bengal giảm mạnh từ 440 vào năm 2004 xuống mức thấp kỷ lục 106 con vào năm 2015. Sau nhiều chiến dịch chống thợ săn trộm và băng đảng do giới chức Bangladesh phát động, quần thể hổ Bengal ở nước này đã tăng lên 114 con vào năm 2019.

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast