Bộ xét nghiệm Covid-19 ở Nhà Trắng bị nghi cho kết quả sai

(Baohatinh.vn) - Theo một nghiên cứu của Trung tâm y tế NYU Langone Health ở New York, bộ xét nghiệm nhanh Covid-19 được Tổng thống Mỹ Donald Trump ca ngợi và sử dụng cho nhân viên Nhà Trắng tạo ra một nửa kết quả âm tính giả.

Bộ xét nghiệm Covid-19 ở Nhà Trắng bị nghi cho kết quả sai

Tổng thống Trump giới thiệu bộ xét nghiệm ID NOW của Abbott tại Nhà Trắng hồi cuối tháng 3/2020. (Ảnh: AFP)

Bộ xét nghiệm có tên gọi ID NOW do Phòng thí nghiệm Abbott phát triển, cho kết quả dương tính trong 5 phút và âm tính trong 13 phút, trong khi các bộ xét nghiệm khác cho kết quả trong khoảng 45 phút.

Các nhà nghiên cứu của NYU Langone Health phát hiện ra rằng bộ xét nghiệm Covid-19 của Abbott cho kết quả âm tính sai trong khoảng 1/3 trường hợp khi mẫu bệnh phẩm lấy từ dịch mũi bằng tăm bông được vận chuyển trong dung dịch lỏng và 48% trường hợp khi tăm bông trở nên khô, phương pháp mà Abbott khuyến cáo nên sử dụng.

Abbott đã phản bác nghiên cứu này của NYU Langone Health và bày tỏ nghi ngờ mẫu dịch chưa được lấy đúng cách.

“Abbott đã phân phối hơn 1,8 triệu bộ xét nghiệm ID NOW và tỷ lệ âm tính giả được báo cáo là 0,02%”, Scott Stoffel, phát ngôn viên của công ty cho biết, đồng thời nói thêm một nghiên cứu khác từ đại học Detroit cho thấy bộ xét nghiệm này có độ chính xác lên tới 98%.

Các nhà nghiên cứu của NYU cho hay họ đã quyết định họ quyết định xem xét bộ xét nghiệm của Abbott vì tốc độ cho ra kết quả của bộ dụng cụ này được xem là hữu ích cho tổ chức này, đặc biệt là với bộ phận cấp cứu thuộc chuỗi bệnh viện NYU Langone.

Bộ xét nghiệm của Roche trả kết quả trong 3,5 giờ, còn bộ của Cepheid mất 45 phút, và cả hai loại này đều có độ tin cậy như nhau, nghiên cứu cho biết thêm.

Các tác giả nghiên cứu bày tỏ quan ngại về “tính phù hợp để trở thành một công cụ chẩn đoán cho bệnh nhân có triệu chứng” của bộ xét nghiệm ID NOW.

Bộ xét nghiệm này thu hút sự quan tâm rộng rãi khi đã được giới chức chấp thuận sử dụng và được Tổng thống Trump ca ngợi tại Nhà Trắng hồi cuối tháng 3.

Covid-19 khởi phát từ Trung Quốc vào tháng 12/2019, xuất hiện tại hơn 210 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 4,4 triệu ca nhiễm, hơn 298.000 người chết và hơn 1,6 triệu người đã hồi phục. Mỹ là vùng dịch lớn nhất thế giới với hơn 1,4 triệu ca nhiễm và hơn 85.000 người chết.

(Theo AFP)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast