Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản nắm chắc phần thắng kế nhiệm Thủ tướng Abe

(Baohatinh.vn) - Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga đã sẵn sàng giành chiến thắng trong phiên bầu chủ tịch mới của Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền hôm nay (14/9), gần như đảm bảo rằng ông sẽ là người kế nhiệm Thủ tướng Shinzo Abe.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản nắm chắc phần thắng kế nhiệm Thủ tướng Abe

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga. (Ảnh: Reuters)

Reuters đưa tin, ông Yoshihide Suga, 71 tuổi - phụ tá thân cận lâu năm của Thủ tướng sắp mãn nhiệm Shinzo Abe, người đã tuyên bố rằng sẽ theo đuổi các chính sách kinh tế và đối ngoại quan trọng của ông Abe, dự kiến ​​sẽ nhận được số phiếu lớn từ 394 nhà lập pháp của đảng LDP và có khả năng giành được số phiếu đa số trong 141 đại biểu từ các chi hội địa phương.

Người chiến thắng trong cuộc bầu chọn chủ tịch LDP gần như chắc chắn sẽ được bầu làm thủ tướng trong cuộc bỏ phiếu của Quốc hội Nhật Bản vào ngày 16/9 tới đây do LDP chiếm đa số ở hạ viện. Ông Suga sẽ kế nhiệm ông Abe giữ chức chủ tịch LDP cho đến tháng 9/2021.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, 65 tuổi, tháng trước thông báo từ chức vì lý do sức khỏe. Trong lần đầu tiên giữ vị trí Thủ tướng vào cuối tháng 9/2006, bệnh viêm ruột kết loét mãn tính của ông Abe đã xấu đi và buộc ông phải từ chức một năm sau đó. Tháng 12/2012, ông trở lại nắm quyền lần hai và trở thành Thủ tướng có thời gian cầm quyền không gián đoạn lâu nhất trong lịch sử Nhật Bản.

Nhật Bản không bầu thủ tướng bằng phổ thông đầu phiếu mà do các nghị sĩ Quốc hội bầu ra. Chủ tịch của đảng nắm đa số ghế tại Quốc hội thường sẽ được bầu làm thủ tướng.

Ông Suga cho biết sẽ tiếp tục chiến lược “Abenomics” đặc trưng của ông Abe về giải pháp tiền tệ, chi tiêu “siêu nới lỏng” và cải cách của chính phủ trong khi giải quyết những thách thức của đại dịch Covid-19 khiến nền kinh tế Nhật Bản suy giảm, đồng thời đối mặt với các vấn đề dài hạn như dân số già và tỷ lệ sinh thấp.

Trên cương vị mới, ông Suga sẽ phải đối mặt với những thách thức địa chính trị như xây dựng mối quan hệ với người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào ngày 3/11 tới và cải thiện quan hệ với Trung Quốc. Tuy vậy, ông Suga không được đánh giá cao như ông Abe trên trường quốc tế vì chưa đủ kinh nghiệm đối ngoại.

(Theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast