Châu Âu kêu gọi hoãn cấm vận với dầu khí Nga

Ủy ban châu Âu (EC) đã đề xuất với các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) xem xét hoãn lệnh cấm vận đối với dầu khí Nga được vận chuyển qua đường ống Druzhba.

Cụ thể, EU chuẩn bị đề xuất hoãn các hạn chế nhập khẩu dầu khí Nga từ đường ống dẫn Druzhba quan trọng và sẽ đạt được thỏa thuận về gói trừng phạt bị đình trệ. Đây là gói thứ 6 của khối này nhằm vào Moscow liên quan cuộc chiến ở Ukraine.

Châu Âu kêu gọi hoãn cấm vận với dầu khí Nga

Đường ống Druzhba dẫn dầu từ miền trung nước Nga nối với những giếng dầu lớn ở Tây Siberia, sau đó được tiếp nối với những trung tâm lọc dầu lớn ở châu Âu.

Ban đầu lệnh cấm vốn chỉ bao gồm việc từ chối vận chuyển dầu bằng đường biển, hiện sẽ được áp dụng cho hoạt động giao hàng thông qua Druzhba, khi tìm thấy giải pháp kỹ thuật đáp ứng nhu cầu năng lượng của Hungary và các quốc gia khác không có đường biển.

Sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm phi quân sự hóa Ukraine, các nước phương Tây đã tăng cường sức ép trừng phạt đối với Moscow.

Tại châu Âu, những lời kêu gọi giảm bớt sự phụ thuộc vào nguồn năng lượng của Nga vang lên mạnh mẽ hơn, nhiều thương hiệu tuyên bố rút khỏi nước này. EU, Mỹ, Canada và các nước khác đã đóng cửa không phận đối với máy bay Nga.

Điện Kremlin gọi những biện pháp này là một cuộc chiến kinh tế chưa từng có.

Tổng thống Vladimir Putin lưu ý rằng các lệnh trừng phạt đã giáng một đòn mạnh vào toàn bộ nền kinh tế toàn cầu, và mục tiêu chính của phương Tây là khiến cuộc sống của hàng triệu người trở nên tồi tệ.

Theo ông, các sự kiện hiện tại vẽ ra một ranh giới dưới sự thống trị toàn cầu của phương Tây cả về chính trị và kinh tế.

Theo Báo Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast