Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam giảm nhẹ trong tháng đầu năm 2021

(Baohatinh.vn) - Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI) ngành sản xuất của Việt Nam giảm từ 51,7 điểm trong tháng 12/2020 xuống 51,3 điểm trong tháng 1/2021.

Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam giảm nhẹ trong tháng đầu năm 2021

Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam giảm nhẹ trong tháng đầu năm 2021. (Ảnh minh họa)

Đó là nội dung trong thông cáo ra ngày 1/2/2021 của IHS Markit – công ty thu thập kết quả khảo sát chỉ số PMI, một chỉ số tổng hợp đo lường kết quả hoạt động của ngành sản xuất.

Theo IHS Markit, mặc dù các điều kiện kinh doanh của lĩnh vực sản xuất Việt Nam đã cải thiện vào đầu năm 2021, tăng trưởng vẫn yếu hơn so với cuối năm 2020. Sản lượng, việc làm và hoạt động mua hàng hầu như không thay đổi trong tháng 1, trong khi số lượng đơn đặt hàng mới tăng chậm hơn.

Trong khi đó, tình trạng thiếu container chuyển hàng và khan hiếm nguyên vật liệu đã làm gián đoạn nghiêm trọng chuỗi cung ứng, và từ đó góp phần làm tăng chi phí đầu vào với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 6/2018.

Bình luận về kết quả khảo sát mới đây, Andrew Harker - Giám đốc Kinh tế tại IHS Markit, nói: “Lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đã phải chật vật lấy lại đà tăng trưởng vào đầu năm 2021 khi những ảnh hưởng tiếp theo của đại dịch Covid-19 và tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng đã kìm hãm hoạt động sản xuất.

"Dữ liệu khảo sát cho thấy trong khi nền kinh tế Việt Nam vẫn là một trong những nền kinh tế tăng trưởng tốt trên toàn cầu, vẫn có những khó khăn đáng kể mà ít nhất trong tương lai gần có thể cản trở khả năng tăng trưởng ở mức ngoạn mục như đã có trước khi xảy ra đại dịch”, ông Harker nói thêm.

Trong số bảy quốc gia ASEAN được IHS Markit khảo sát, kết quả hoạt động vẫn không đồng đều trong tháng 1.

Đứng đầu về mức độ phục hồi là Singapore, nơi có chỉ số PMI toàn phần là 55,9 điểm, thể hiện mức độ tăng mạnh mẽ nhất của các điều kiện sản xuất kể từ tháng 5/2013.

Ở những nơi khác, Philippines tiếp tục có sự cải thiện sức khỏe lĩnh vực sản xuất với PMI đạt 52,5 điểm, là cao nhất kể từ tháng 12/2018 và cho thấy mức độ tăng trưởng tổng thể là nhẹ.

Trong khi đó, sự phục hồi của Indonesia đã mạnh lên vào đầu năm 2021. Chỉ số toàn phần leo lên mức cao của sáu năm rưỡi là 52,2 điểm thể hiện một tốc độ tăng trưởng khiêm tốn.

Việt Nam là quốc gia duy nhất còn lại có cải thiện các điều kiện sản xuất trong tháng đầu năm 2021. Chỉ số PMI toàn phần giảm nhẹ về 51,3 điểm trong tháng 1, so với 51,7 điểm trong tháng 12, nhưng vẫn báo hiệu mức cải thiện vừa phải của sức khỏe lĩnh vực sản xuất.

Cùng lúc đó, Thái Lan ghi nhận các điều kiện sản xuất tiếp tục suy giảm. Chỉ số PMI toàn phần đạt 49 điểm, giảm hẳn xuống dưới ngưỡng trung tính 50 điểm lần đầu tiên kể từ tháng 9 năm ngoái và cho thấy một tốc độ suy giảm nhẹ.

Ở những nơi khác, suy thoái tiếp tục diễn ra ở Malaysia, từ đó kết thúc thời kỳ suy giảm các điều kiện sản xuất hiện nay thành sáu tháng, với PMI đạt 48,9 điểm.

Cuối cùng dữ liệu tháng 1 cho thấy sức khỏe lĩnh vực sản xuất của Myanmar tiếp tục suy giảm. Tuy nhiên, chỉ số PMI toàn phần đã tăng tháng thứ ba liên tiếp thành 47,8 điểm cho thấy tốc độ suy giảm chậm nhất kể từ tháng 6/2020.

(Theo IHS Markit)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast