Chính phủ Mỹ có thể vỡ nợ ngày 5/6

Bộ trưởng Tài chính Yellen cho hay nếu không tăng trần nợ công, Mỹ sẽ vỡ nợ vào ngày 5/6, muộn hơn so với ngày 1/6 được dự báo trước đó.

“Dựa trên những dữ liệu gần đây, chúng tôi hiện ước tính rằng Bộ Tài chính sẽ không đủ nguồn tiền để thực hiện các nhiệm vụ của chính phủ, nếu quốc hội không tăng trần nợ trước ngày 5/6”, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen hôm 26/5 viết thư gửi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy.

Thời hạn dự đoán Mỹ vỡ nợ mà bà Yellen đưa ra muộn hơn vài ngày so với ước tính trước đó là 1/6. Điều này có thể giúp các nhà đàm phán của chính quyền Tổng thống Joe Biden và các lãnh đạo quốc hội có thêm vài ngày đàm phán về trần nợ công.

Chính phủ Mỹ có thể vỡ nợ ngày 5/6

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen tại Washington hồi tháng 6/2021. Ảnh: Reuters

“Nhờ dữ liệu bổ sung về các khoản thu chi, Bộ Tài chính hiện đưa ra ước tính cụ thể hơn về thời điểm vỡ nợ là vào ngày 5/6”, lãnh đạo Hội đồng Kinh tế Quốc gia Mỹ Lael Brainard cho biết.

Hạ nghị sĩ Garret Graves, người đóng vai trò quan trọng trong các cuộc đàm phán, cùng ngày cho biết những đề xuất thay đổi đối với một số chương trình hỗ trợ liên bang vẫn là “điểm vướng mắc lớn”, khiến Nhà Trắng và phe Cộng hòa không đạt được thỏa thuận nâng trần nợ.

Mỹ hồi tháng 1 chạm trần nợ công 31,4 nghìn tỷ USD do quốc hội thiết lập. Bộ Tài chính Mỹ sau đó phải áp dụng các “biện pháp đặc biệt” để tiếp tục cấp ngân sách cho hoạt động của chính phủ, trong thời gian chờ Tổng thống Biden và các lãnh đạo quốc hội Mỹ nhất trí về nâng trần nợ công.

Các bên đã tổ chức nhiều vòng đàm phán để nâng trần nợ, tránh cảnh chính phủ Mỹ bị vỡ nợ, nhưng chưa đạt tiến triển nào.

Phe Cộng hòa muốn chính phủ Mỹ cắt giảm chi tiêu mạnh tay để được nâng trần nợ, nhưng Tổng thống Biden bác bỏ, cáo buộc đảng Cộng hòa đang đẩy nền kinh tế số một thế giới đến bờ vực vỡ nợ để phục vụ mục tiêu của mình.

Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng hôm 25/5 tự tin tuyên bố rằng Mỹ sẽ tránh được kịch bản vỡ nợ trong bối cảnh đàm phán giữa Nhà Trắng và quốc hội “đã có hiệu quả”.

Theo Ngọc Ánh (VNE)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast