Cựu Tổng thống Trump có thể phải đối mặt với 34 tội danh.

Kênh CNN dẫn các nguồn thạo tin cho biết cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể phải đối mặt với 34 tội danh liên quan đến cáo buộc làm sai lệch hồ sơ kinh doanh.

Cựu Tổng thống Trump có thể phải đối mặt với 34 tội danh.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Latrobe, Pennsylvania, ngày 5/11/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Đại bồi thẩm đoàn quận Manhattan ngày 30/3 đã bỏ phiếu đồng ý truy tố ông Donald Trump trong vài ngày tới, liên quan đến cáo buộc trả tiền “bịt miệng” diễn viên phim khiêu dâm Stormy Daniels (tên thật là Stephanie Clifford) vào năm 2016 trong thời gian ông tranh cử Tổng thống Mỹ.

Các công tố viên yêu cầu ông ra đầu thú và trình diện tại phiên tòa xét xử những tội danh của mình, dự kiến diễn ra vào đầu tuần tới.

Trong khi đó, Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy tuyên bố rằng Hạ viện Mỹ sẽ yêu cầu Tổng chưởng lý quận Manhattan Alvin Bragg phải chịu trách nhiệm về cáo buộc lạm dụng quyền lực của ông đối với vụ truy tố của cựu Tổng thống Donald Trump.

“Người dân Mỹ sẽ không dung thứ cho sự bất công này, và Hạ viện sẽ buộc tội Alvin Bragg cùng hành vi lạm dụng quyền lực chưa từng có”, ông McCarthy bình luận ngày 30/3 sau khi ông Trump bị truy tố.

Trong khi đó, ông Donald Trump đã lên án quyết định truy tố của bồi thẩm đoàn quận Manhattan tương đương với hành vi can thiệp bầu cử. Ông cũng cáo buộc các đối thủ chính trị của ông vũ khí hóa hệ thống tư pháp Mỹ để loại bỏ ông với tư cách “ứng cử viên hàng đầu của đảng Cộng hòa” trong mùa bầu cử tới.

“Tôi tin rằng cuộc ‘săn phù thủy’ này sẽ phản tác dụng mạnh mẽ đối với ông Joe Biden. Người dân Mỹ đang nhận ra chính xác những gì đảng Dân chủ cấp tiến đang làm ở đây”, ông Trump viết trong một bài đăng trên mạng xã hội Truth Social hôm 30/3, kêu gọi những người ủng hộ ông “đoàn kết để loại bỏ từng người cuối cùng trong số những thành viên đảng Dân chủ gian dối khỏi nhiệm kỳ”.

Văn phòng công tố quận Manhattan cho biết họ đã liên lạc với nhóm pháp lý của ông Trump để kêu gọi ông đầu thú, nhưng ngày cụ thể vẫn chưa được ấn định.

Vụ án này xoay quanh khoản tiền được cho là “bịt miệng” nhằm che giấu hành vi ngoại tình của ông Trump và các vi phạm tài chính – kế toán trong chiến dịch tranh cử. Số tiền này bao gồm khoản thanh toán 130.000 USD cho bà Clifford. Bà Clifford tuyên bố từng ngoại tình với ông Trump vào năm 2006, sau đó được trả 130.000 USD để giữ im lặng về mối quan hệ này.

Luật sư riêng của cựu Tổng thống Trump - ông Michael Cohen - thừa nhận thân chủ của mình đã chỉ đạo chi các khoản tiền “bịt miệng” cho bà Daniels và người phụ nữ thứ hai là cựu người mẫu tạp chí khiêu dâm Playboy, Karen McDougal - người cũng tiết lộ có quan hệ tình ái với ông Trump.

Bản cáo trạng dành cho ông Trump đã được niêm phong và sẽ được công bố trong vài ngày tới.

Thống đốc Florida Ron DeSantis - đối thủ Đảng Cộng hòa tiềm năng của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử năm 2024 - tuyên bố rằng tiểu bang này sẽ không hỗ trợ yêu cầu dẫn độ ông Trump do các tình huống thiếu tin cậy xung quanh xung quanh quyết định cả Tổng chưởng lý Quận Manhattan.

CNN đưa tin rằng vụ bắt giữ ông Trump có thể sẽ diễn ra vào đầu tuần tới. Cho đến nay, ông vẫn phủ nhận mọi hành vi bị cáo buộc như can thiệp bầu cử và đàn áp chính trị.

Theo tờ New York Times, hiện có bốn cuộc điều tra nhằm vào ông Trump và công ty của ông, Trump Organization. Tờ báo đã xem xét chúng về vị trí và quy mô truy tố, từ quốc gia đến địa phương.

Trên quy mô quốc gia, Bộ Tư pháp Mỹ đã chỉ định một công tố viên đặc biệt để điều tra hai vụ việc lớn, gồm vụ các tài liệu mật được tìm thấy tại dinh thự Mar-a-Lago ở Florida và những cáo buộc về nỗ lực can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2020.

Ở bang New York, Tổng chưởng lý New York đang thụ lý một vụ kiện dân sự cáo buộc Trump Organization đã nói dối những người cho vay và công ty bảo hiểm về tài sản của công ty này.

Tại bang Georgia, một công tố viên ở hạt Fulton đang xem xét các cáo buộc xung quanh nỗ lực của cựu tổng thống này và các đồng minh nhằm lật ngược cuộc bầu cử năm 2020 ở bang này.

Theo Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast