Đa số lao động Lào về từ Thái Lan liên quan đến biến chủng Delta

(Baohatinh.vn) - Báo cáo được giới truyền thông Lào quan tâm gần đây nhất là hơn 12.000 ca mắc COVID-19 tại Lào chủ yếu là lao động trở về từ nước láng giềng Thái Lan, trong đó nguy hiểm hơn là có đến 90% bệnh nhân liên quan đến biến chủng Delta.

Đa số lao động Lào về từ Thái Lan liên quan đến biến chủng Delta

Nhiều bệnh nhân mắc COVID-19 được xuất viện.

Đặc biệt có 2 ca nhiễm mới COVID-19 ở Thủ đô Vientiane được đại diện Bộ Y tế Lào công bố ngày 22/8 là đã tiêm chủng đủ 2 mũi. Cụ thể, bệnh nhân nam 31 tuổi, sống ở bản Nathon, quận Naxaithong, là nhân viên làm việc tại một khu cách ly, đã tiêm đủ hai mũi vaccine ngừa COVID-19. Còn trường hợp thứ 2 là một công dân Lào trú bản Dongdok, quận Xaythany, cũng đã tiêm đủ 2 vaccine. Người này có lịch trinh đi đến các chợ San Jiang (chợ Trung Quốc) và chợ Dongdok (nơi có nhiều người lao động và sinh viên).

Tính từ đầu năm 2021 đến nay, đã có 86.050 người nhập cảnh Lào và đều thực hiện cách ly tại các cơ sở do nhà nước chỉ định. Trong số người nhập cảnh, đã phát hiện có hơn 12.000 ca nhiễm COVID-19 và có đến 90% bệnh nhân liên quan đến biến chủng Delta.

Tại họp báo trực tuyến ngày 22/8, Bộ Y tế Lào cho biết đã có 81 ca lây nhiễm trong cộng đồng trên tổng số 305 ca mắc mới COVID-19 ghi nhận trong ngày.

Theo đó, các địa phương luôn ở mức lây nhiễm cộng đồng cao như là tỉnh Bokeo 29 ca đều ở huyện Tonpheung và tỉnh Savannakhet có 52 ca, trong đó có 43 ca từ ổ dịch trại giam của tỉnh.

Như vậy, đến nay, Lào đạt mốc 12.469 ca nhiễm COVID-19. Đáng mừng là nước này đã chữa khỏi 7.949 ca, chỉ có 11 ca tử vong, hiện đang điều trị 4.520 ca.

Đa số lao động Lào về từ Thái Lan liên quan đến biến chủng Delta

Nhiều bản làng vẫn phải cách ly với bản làng do gia hạn lệnh phong tỏa chống dịch.

Trước bối cảnh dịch phức tạp tại Thái Lan, số lao động Lào thất nghiệp sẽ về nước bằng mọi giá đang tạo ra áp lực lớn đối với Lào. Trước mắt, nước này luôn khuyến cáo công dân cần trở về bằng đường nhập cảnh hợp pháp.

Bên cạnh đó, Lào đồng thời tăng cường quản lý đường biên cột mốc, tránh người nhập cảnh trái phép có thể bơi qua sông mang theo chủng bệnh lây nhiễm ra cộng đồng; đồng thời tăng cường xử lý nghiêm theo pháp luật, những người môi giới, đưa đón người nhập cảnh trái phép.

Đa số lao động Lào về từ Thái Lan liên quan đến biến chủng Delta

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast