Danh sách nội các an ninh và đối ngoại của ông Biden

Ngày 23/11 (rạng sáng 24/11 theo giờ Việt Nam), các phương tiện truyền thông Mỹ dẫn nguồn tin từ đội ngũ phụ trách chuyển giao quyền lực của cựu Phó Tổng thống Joe Biden cho biết ông Biden đã lựa chọn một số chính khách vào danh sách quan chức cấp cao của chính quyền trong tương lai.

Danh sách nội các an ninh và đối ngoại của ông Biden

Ông Joe Biden (phải) và ông John Kerry (trái) thời còn “sát cánh” trong nhiệm kỳ của Tổng thống Barack Obama. Ảnh: Common Dreams

Hãng tin Reuters, AP và trang mạng Bloomberg đưa tin ông Joe Biden, người được truyền thông Mỹ dự báo giành thắng lợi áp đảo với 306 phiếu đại cử tri trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, đã quyết định đưa trở lại chính quyền hàng loạt chính khách kỳ cựu.

Theo quyết định trên, cựu Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao Anthony Blinken sẽ giữ cương vị Ngoại trưởng; Alejandro Mayorkas giữ chức Bộ trưởng An ninh Nội địa; Jake Sullivan giữ cương vị Cố vấn An ninh Quốc gia; Avril Haines làm Giám đốc Tình báo Quốc gia.

Đáng chú ý, cựu Ngoại trưởng Mỹ, cựu Thượng nghị sĩ John Kerry được bổ nhiệm làm Cố vấn đặc biệt của Tổng thống phụ trách vấn đề khí hậu. Ông Kerry sẽ thuộc biên chế của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ (NSC) và đây là lần đầu tiên trong lịch sử NSC có một quan chức chuyên trách vấn đề chống biến đổi khí hậu.

Bên cạnh đó, bà Linda Thomas-Greenfield cũng sẽ được bổ nhiệm vào vị trí Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc (LHQ). Việc bổ nhiệm bà Thomas-Greenfield, một phụ nữ da màu từng nắm giữ vị trí ngoại giao cấp cao dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, sẽ giúp hiện thực hóa cam kết của ông Biden về việc chọn một Nội các đa dạng.

Trước đó, nhóm phụ trách tiếp quản quyền lực của ông Biden cũng cho biết ông Biden đã chọn một số nhân vật từng phục vụ trong chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama để bổ nhiệm giữ các chức vụ trong chính quyền sắp tới. Thành phần đội ngũ này cũng hết sức đa dạng, trong đó có nhiều nữ giới và người da màu.

Công bố danh sách này, ông Biden đã nhấn mạnh tới những cống hiến của họ trong chính quyền của cựu Tổng thống Obama, đồng thời khẳng định mục tiêu “xây dựng lại (nước Mỹ) tốt đẹp hơn”, công bằng, bình đẳng và đoàn kết.

Trong số này có bà Louisa Terrell, trợ lý đặc biệt về các vấn đề lập pháp dưới thời cựu Tổng thống Obama, được bổ nhiệm làm Giám đốc Văn phòng Lập pháp của Nhà Trắng. Bà Terrell hiện giám sát các vấn đề lập pháp cho nhóm chuyển giao quyền lực của ông Biden. Danh sách còn có bà Cathy Russell, được chỉ định giữ chức Giám đốc Văn phòng Nhân sự Tổng thống của Nhà Trắng. Bà Russell trước đây đã từng là đại sứ về các vấn đề phụ nữ toàn cầu trong chính quyền của ông Obama.

Thông báo của văn phòng phụ trách chuyển tiếp của ông Biden cho biết thêm vị trí Phó Chánh Văn phòng Nhà Trắng sẽ do bà Jen O’Malley Dillon - giám đốc chiến dịch tranh cử của ông Biden, đảm nhiệm. Hai cố vấn thân cận lâu năm đồng thời là chiến lược gia hàng đầu của chiến dịch tranh cử là Mike Donilon và Steve Ricchetti sẽ trở thành cố vấn cấp cao của tổng thống.

Thông báo cũng chính thức xác nhận Hạ nghị sĩ Cedric Richmond - quan chức cấp cao trong chiến dịch tranh cử của ông Biden, sẽ rời Quốc hội để đảm nhận vai trò Cố vấn cấp cao của tổng thống và Giám đốc Văn phòng Quan hệ Công chúng của Nhà Trắng. Với vị trí này, ông Richmond - cựu Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ da màu trong quốc hội, sẽ trở thành một trong những quan chức da màu cấp cao nhất của Nhà Trắng.

Ngoài ra, ông Biden cũng chỉ định bà Dana Remus làm cố vấn cấp cao và bà Julie Rodriguez làm Giám đốc Văn phòng Đặc trách Liên lạc chính phủ. Bà Remus là luật sư hàng đầu trong chiến dịch tranh cử của ông và từng là phó cố vấn Nhà Trắng trong chính quyền của cựu Tổng thống Obama, trong khi bà Rodriguez là một trong những phó giám đốc chiến dịch tranh cử của ông Biden và từng là trợ lý cấp cao trong chiến dịch của bà Kamala Harris, đối tác liên danh tranh cử của ông Biden. Ông Biden cũng chỉ định bà Annie Tomasini, phụ trách vận động tranh cử, làm Giám đốc điều hành Văn phòng Bầu Dục.

Danh sách nội các an ninh và đối ngoại của ông Biden
Theo Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast