Đất nước có tuổi thọ cao nhất thế giới, vượt qua Nhật Bản

Monaco có tuổi thọ trung bình gần 86 nhờ chế độ ăn nhiều hải sản, rau củ quả, lấy cảm hứng từ ẩm thực Pháp và Italy.

Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, Monaco nổi tiếng với cuộc sống xa hoa, giàu có. Dữ liệu cho thấy quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chưa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình là 85,9 tuổi. Lần lượt đứng sau trong danh sách các nước có tuổi thọ cao nhất là Nhật Bản (84,8), Australia (84,5), Thụy Sĩ (84), Malta (83,8), Hàn Quốc (83,7).

Đất nước có tuổi thọ cao nhất thế giới, vượt qua Nhật Bản

Chế độ ăn lành mạnh, chăm sóc y tế tốt giúp người dân Monaco sống lâu nhất thế giới. Ảnh: Insider

Trong khi đó, 10 quốc gia có tuổi thọ thấp nhất đều ở châu Phi và cùng dưới 60 tuổi, lần lượt là Chad, Nigeria, Lesotho, Cộng hòa Trung Phi, Nam Sudan, Somalia, Eswatini, Bờ Biển Ngà, Guinea và Mali.

Thống kê trên của trang Our World in Data dựa vào số liệu cập nhật từ Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc.

Tuổi thọ đã tăng đáng kể trên khắp thế giới trong vài thập kỷ qua nhờ những tiến bộ y tế bao gồm sử dụng vắc xin, thuốc kháng sinh và tăng cường vệ sinh giúp loại bỏ nhiều nguyên nhân gây tử vong sớm.

Vào năm 1950, một người trung bình sống đến 46,5 tuổi, nhưng con số này đã tăng lên 71 vào năm 2021.

Khác biệt về sức khỏe giữa các nước cũng được cải thiện. Vào năm 1950, Cộng hòa Mali ở Tây Phi có tuổi thọ trung bình là 28,2 năm, trong khi tuổi thọ ở Na Uy là 71,2 - chênh lệch 43 năm. Vào năm 2021, khoảng cách giảm xuống còn 33,4 năm.

Công nghệ, nguồn thực phẩm, giáo dục dinh dưỡng tốt hơn và nhận thức rõ hơn về các rủi ro sức khỏe cho đến nay đã giúp kéo dài tuổi thọ của con người. Ngoài ra, học hỏi kinh nghiệm riêng từ Monaco, Nhật Bản có thể chúng ta sống lâu hơn.

Lý do giúp tuổi thọ của người dân Monaco cao

Monaco nổi tiếng với các sòng bạc cao cấp, du thuyền đậu kín bến cảng và giải Grand Prix nổi tiếng thế giới chạy qua các đường phố mỗi năm. Công quốc ngay gần Pháp này cũng được biết đến với tuổi thọ trung bình cao. Năm 2016, tuổi thọ trung bình của người dân Monaco còn lên tới 89,5.

Với số lượng triệu phú và tỷ phú bình quân đầu người cao nhất thế giới, đây là một trong những quốc gia giàu có nhất thế giới, sự thịnh vượng có thể tác động đến tuổi thọ.

Tuy nhiên, theo các nhà chuyên môn, một trong những lý do quan trọng giúp Monaco có được kỳ tích như trên là chế độ ăn Địa Trung Hải.

Theo Goldencharter, do gần biển, hải sản là một thành phần rất quan trọng trong chế độ ăn uống của người dân Monaco. Họ cũng ăn nhiều trái cây và rau củ quả, các món ăn chế biến theo phong cách ẩm thực Pháp và Italy.

Ngoài chế độ ăn uống lành mạnh, hệ thống chăm sóc sức khỏe chất lượng cao được nhà nước hỗ trợ cũng như mức thu nhập tốt của người dân của Monaco đã giúp tăng tuổi thọ.

Đất nước có tuổi thọ cao nhất thế giới, vượt qua Nhật Bản

Người Nhật không bao giờ quá no, thường xuyên đi bộ, tận hưởng không khí ngoài trời. Ảnh: Tsunagujapan

Chế độ ăn của người Nhật

Một quốc gia có tuổi thọ trung bình cao khác là Nhật Bản. Tương tự như Monaco, chế độ ăn uống của người Nhật bao gồm nhiều cá tươi và rau được chế biến bằng cách nướng, xào, hấp và luộc.

Họ ít tiêu thụ thịt và chất béo bão hòa. Tình yêu của người Nhật Bản đối với rong biển (tiêu thụ hơn 100.000 tấn mỗi năm) đảm bảo họ có đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết. Ngoài ra, thói quen uống trà matcha cung cấp nhiều chất chống oxy hóa cần thiết.

Kiểm soát khẩu phần ăn cũng là điều mà người Nhật rất coi trọng. Họ chỉ ăn đến khi no 80%.

Ngoài hệ thống chăm sóc sức khỏe tốt, người dân Nhật Bản thường xuyên đi bộ để tới ga tàu, bến xe, chỗ làm. Phong cảnh tuyệt đẹp của Nhật Bản cũng khuyến khích mọi người dành nhiều thời gian hơn cho các hoạt động ngoài trời.

Theo VNN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast