Hạ viện Mỹ thông qua dự luật cấm súng trường

Hạ viện Mỹ bỏ phiếu thông qua dự luật cấm súng trường, trong lúc nước này đối mặt bạo lực súng đạn tràn lan.

Hạ viện Mỹ ngày 29/7 bỏ phiếu thông qua dự luật cấm súng trường tấn công với 217 phiếu thuận và 213 phiếu chống. Dự luật được chuyển lên Thượng viện Mỹ, song có khả năng không được thông qua.

Cải cách kiểm soát súng đạn vẫn gây chia rẽ sâu sắc tại Mỹ, bất chấp các vụ xả súng hàng loạt gây nhiều thương vong. Chỉ hai hạ nghị sĩ Cộng hòa bỏ phiếu thuận cho dự luật cấm súng trường.

Tại Thượng viện Mỹ, đảng Dân chủ chỉ giữ 50 ghế và cần phiếu thuận của 10 thượng nghị sĩ Cộng hòa để đưa dự luật lên xem xét.

Quốc hội Mỹ năm 1994 thông qua lệnh cấm có thời hạn 10 năm đối với súng trường tấn công và hộp tiếp đạn cỡ lớn. Tuy nhiên, lệnh cấm này hết hạn năm 2004 và doanh số súng trường tấn công tại Mỹ tăng vọt kể từ đó.

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật cấm súng trường

Súng trường bán tự động kiểu AR-15 tại một cửa hàng ở thành phố Burbank, bang California, Mỹ

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi gọi dự luật cấm súng trường tấn công là “bước quan trọng trong cuộc chiến chống lại nạn bạo lực súng đạn chết người ở đất nước chúng ta”.

Theo dự luật, hoạt động buôn bán, nhập khẩu, sản xuất và chuyển giao một số loại vũ khí bán tự động sẽ bị cấm. Các loại vũ khí bán tự động này từng được dùng trong những vụ xả súng ở Buffalo, bang New York, Uvalde, bang Texas và Highland Park, bang Illinois.

Hồi tháng 5, một người theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng bắn chết 10 người Mỹ gốc Phi tại một siêu thị ở thành phố Buffalo. Cũng trong tháng này, 19 học sinh và hai giáo viên tại một trường tiểu học ở Uvalde bị tay súng 18 tuổi sát hại. Ngày 4/7, một tay súng bắn chết 7 người dự diễu hành tại Highland Park.

Sau vụ thảm sát ở Uvalde, Tổng thống Joe Biden kêu gọi các nghị sĩ Mỹ cấm súng trường tấn công hoặc ít nhất nâng độ tuổi tối thiểu để mua loại vũ khí này từ 18 lên 21. Tuy nhiên, các nghị sĩ Cộng hòa coi hạn chế này đi ngược quyền sở hữu vũ khí theo hiến pháp Mỹ và từ chối thực hiện lời kêu gọi của ông Biden.

“40.000 người Mỹ chết vì vết thương do súng đạn mỗi năm. Súng đạn trở thành nguyên nhân hàng đầu gây ra cái chết cho trẻ em Mỹ”. ông Biden cho biết. “Chúng ta biết lệnh cấm vũ khí tấn công và hộp tiếp đạn cỡ lớn sẽ cứu được nhiều mạng người”.

Trong báo cáo công bố tuần này, một ủy ban của Hạ viện Mỹ cho biết các hãng sản xuất súng thu được một tỷ USD trong thập kỷ qua khi bán súng trường bán tự động kiểu AR-15.

Hạ nghị sĩ Dân chủ Carolyn Maloney nói ngành công nghiệp súng “làm ngập tràn các khu dân cư, trường học, thậm chí cả nhà thờ lẫn giáo đường Do thái với thứ vũ khí chết người này và trở nên giàu có”.

Tuy nhiên, các nghị sĩ đảng Cộng hòa phản bác quan điểm của đồng nghiệp đảng Dân Chủ. “Các hãng sản xuất súng không tạo ra các vụ bạo lực súng đạn, tội phạm làm điều đó”, hạ nghị sĩ James Comer nói. “Chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ quyền lợi của những người sở hữu súng tuân thủ pháp luật, vốn sử dụng, cất giữ và mang theo vũ khí một cách an toàn”.

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật cấm súng trường
Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast