Hơn 100 triệu dân châu Âu bị phong tỏa

Hai nước châu Âu phong tỏa toàn quốc, nhiều nước khác hạn chế đi lại và kiểm soát biên giới để ngăn Covid-19, ảnh hưởng tới hơn 106 triệu người.

Tây Ban Nha, quốc gia hơn 46 triệu dân, ngày 14/3 quyết định phong tỏa toàn quốc, buộc người dân phải ở trong nhà trong nỗ lực chưa từng có nhằm ngăn Covid-19 lây lan, khi nước này trở thành ổ dịch lớn thứ hai châu Âu với 7.753 người nhiễm và 288 người chết.

Với hơn 60 triệu dân Italy bị phong tỏa trước đó, châu Âu hiện nay có hơn 106 triệu người đang bị phong tỏa nhằm ngăn chặn nCoV. Họ sẽ phải ở yên trong nhà, chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết, các hoạt động tụ tập đông người cũng bị nghiêm cấm.

Czech từ ngày 16/3 cũng yêu cầu hơn 10 triệu dân nước này hạn chế ra khỏi nhà và tránh tụ tập đông người. Đức áp dụng lại các biện pháp kiểm soát biên giới với Pháp, Áo, Thụy Sĩ, Luxembourg và Đan Mạch từ hôm nay. Lệnh kiểm soát biên giới nhằm hạn chế tối đa số người qua lại, nhưng được miễn trừ cho hàng hóa cùng "công dân Đức và những người có giấy phép cư trú".

Các biện pháp kiểm soát, phong tỏa được châu Âu áp dụng trong bối cảnh châu lục này ghi nhận tới 508 ca tử vong mới vì nCoV hôm nay, mức tăng cao nhất kể từ khi Covid-19 bùng phát tại khu vực. Ba ngày trước, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố châu Âu là tâm dịch toàn cầu, cảnh báo không thể dự đoán được đỉnh dịch.

Số người nhiễm nCoV tại Tây Ban Nha tăng hơn 1.400 trong 24 giờ qua, số người chết cũng tăng thêm 96, nâng tổng số ca tử vong ở nước này lên gần 300 người. Covid-19 diễn biến xấu hơn tại Italy với hơn 3.500 ca bệnh mới và thêm gần 400 người chết, mức tăng kỷ lục sau một ngày.

Đức ghi nhận hơn 5.800 ca nhiễm nCoV, trong số này có 400 ca nguy kịch, 11 người chết.

Hơn 100 triệu dân châu Âu bị phong tỏa

Một cảnh sát Đức đứng gác tại khu vực kiểm soát phương tiện giữa thành phố Kehl, Đức và Strasbourg, Pháp ngày 12/3. Ảnh: AFP.

Các quốc gia còn lại ở châu Âu chưa áp dụng biện pháp phong tỏa, nhưng cũng có các động thái quyết liệt để ngăn nCoV lây lan. Áo cấm các cuộc tụ tập trên 5 người và yêu cầu đóng cửa nhà hàng, quán bar, địa điểm vui chơi, cơ sở phục vụ thể thao và các cửa hàng không thiết yếu. Sau khi phát hiện hơn 800 ca nhiễm và một người chết vì nCoV, Áo đã cấm nhập cảnh đối với người đến từ Anh, Hà Lan, Ukraine và Nga.

Hơn 120 người tại Pháp chết vì nCoV và hơn 5.200 người đang được điều trị, trong đó có 400 ca nguy kịch. Các quán cafe, nhà hàng, rạp chiếu phim và hầu hết các cửa hàng tại Pháp bị đóng cửa. Chính phủ Pháp cho biết sẽ giảm tần suất chuyến bay, tàu và xe khách giữa các thành phố từ 15/3, song hệ thống tàu điện ngầm của Paris vẫn hoạt động bình thường.

Chính phủ Ireland khuyến cáo tất cả các quán bar trong nước đóng cửa ít nhất tới cuối tháng 4. Trước đó, dân thủ đô Dublin vẫn tụ tập tại nhiều địa điểm để ca hát nhảy múa trong lúc Ireland ghi nhận 170 ca nhiễm nCoV và hai người chết.

Tòa thánh Vatican thông báo Lễ Phục sinh diễn ra vào tháng 4 sẽ không có người tham dự, động thái chưa từng có trong nhiều thập kỷ gần đây. Giáo hoàng Francis rời Vatican và đi bộ tới hai địa điểm tại thủ đô Rome, Italy để cầu cho đại dịch chấm dứt.

Hơn 100 triệu dân châu Âu bị phong tỏa

Covid-19 khởi phát từ Vũ Hán, Trung Quốc tháng 12/2019. Đại dịch đã xuất hiện ở 157 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 169.000 ca nhiễm, hơn 6.500 người chết và hơn 77.700 người đã hồi phục.

Lãnh đạo các nước G7 sẽ có cuộc họp khẩn qua video hôm nay để phối hợp ứng phó với Covid-19, trong lúc ca nhiễm nCoV tăng theo cấp số nhân ở nhiều quốc gia.

Theo VNE

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast