Hơn 21.000 người thiệt mạng trong vụ động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria

Số người chết trong động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria tăng lên hơn 21.000, hy vọng tìm thấy người sống sót còn mắc kẹt tắt dần.

Các quan chức và nhân viên y tế cho biết 17.674 người chết ở Thổ Nhĩ Kỳ và 3.377 người thiệt mạng ở Syria sau trận động đất mạnh 7,8 độ hôm 6/2, nâng tổng số nạn nhân lên 21.051.

Cơ hội tìm thấy người sống sót tắt dần, mốc 72 giờ mà các chuyên gia coi là khoảng thời gian có khả năng cứu sống nhiều người nhất, đã trôi qua. Nỗ lực cứu hộ gặp khó khăn do thời tiết băng giá.

Hơn 21.000 người thiệt mạng trong vụ động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria

Đội cứu hộ giải cứu người mắc kẹt do động đất ở Kahramanmaras, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 10/2. Ảnh: AFP.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres kêu gọi Hội đồng Bảo an cho phép mở các điểm viện trợ nhân đạo xuyên biên giới mới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria để chuyển hàng viện trợ.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết ông đang trên đường đến Syria. “WHO đang hỗ trợ chăm sóc y tế tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi trận động đất”, ông Tedros viết trên Twitter.

Nhiệt độ ở thành phố Gaziantep của Thổ Nhĩ Kỳ, gần tâm chấn động đất, giảm xuống -5 độ C, nhưng hàng nghìn gia đình đã qua đêm trong ôtô và lều tạm. Họ không về nhà vì lo sợ những cơn dư chấn. “Tôi lo sợ cho bất cứ ai bị mắc kẹt dưới đống đổ nát trong nhiệt độ này”, Melek Halici, người quấn con gái hai tuổi của mình trong chăn khi theo dõi lực lượng cứu hộ làm việc đêm 9/2, nói.

Biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria là một trong những khu vực động đất hoạt động mạnh nhất thế giới. Trận động đất ngày 6/2 là trận động đất mạnh nhất Thổ Nhĩ Kỳ từng trải qua kể từ thảm họa cướp đi sinh mạng của 33.000 người năm 1939.

Hơn 21.000 người thiệt mạng trong vụ động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria

Tâm chấn của trận động đất ngày 6/2. Đồ họa: Reuters.

Theo Phương Vũ (VNE)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast