Hơn 400 người bị thương trong lễ hội ném đá tại Ấn Độ

462 người tham gia lễ hội ném đá ở miền trung Ấn Độ bị thương, 10 người trong đó bị thương nặng.

Cảnh sát huyện Chindwara, bang Madhya Pradesh, Ấn Độ tuyên bố 462 người bị thương trong lễ hội ném đá ngày 23/8 ở Pandhurna, Indian Express đưa tin. Theo đó, 3 nạn nhân trong tình trạng nguy kịch được đưa tới Nagpur để điều trị.

Cảnh sát cũng cho biết, họ phải dùng bình xịt hơi cay để trấn áp đám đông kích động đập phá các xe cấp cứu và xe cảnh sát ở đó.

hon 400 nguoi bi thuong trong le hoi nem da tai an do

Lễ hội ném đá hay có tên địa phương là Gotmar được tổ chức hàng năm để kỉ niệm tình yêu của một đôi trai gái từ khoảng 300 năm trước. Theo truyền thuyết, chàng trai ở làng Pandhurna đem lòng yêu một cô gái ở làng Sawargaon nhưng bị ngăn cấm. Chàng trai quyết định bơi qua dòng sông Jaam để lấy cô gái về làm vợ song bị dân làng Sawargaon phát hiện và ném đá. Sau đó, được sự giúp đỡ từ người dân Pandhurna, chàng trai đã đưa cô gái về nhà an toàn.

Lễ hội này đã trở thành nét văn hóa quan trọng của huyện Chindwara. Hàng năm, trong suốt dịp Gotmar, người dân hai làng lại tụ tập bên bờ sông Jaam, dùng đá ném về phía đối phương. Một nhóm thanh niên khỏe mạnh bơi ra giữa dòng sông nhằm tranh giành một lá cờ - yếu tố quyết định thắng thua trong lễ hội.

Mặc dù biết bạo lực và những nguy hiểm tiềm ẩn trong phong tục này, chính quyền địa phương vẫn không thể xóa bỏ lễ hội. Thậm chí, họ từng kêu gọi người dân sử dụng bóng cao su thay vì gạch đá, song kế hoạch thất bại.

Đại diện bang Madhya Pradesh cho biết, họ đã sử dụng những giải pháp nhẹ nhàng hơn để giảm thiểu bạo lực nhất như: cấm bán đồ uống có cồn, cấm người tham gia mang hung khí và thành lập nhiều trạm y tế lưu động. Tuy nhiên, 15 trường hợp tử vong được ghi nhận trong vài năm gần đây.

Lễ hội Gotmar ở Ấn Độ

Theo Vân Phạm/VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast