Israel: Vắcxin COVID-19 của Pfizer/BioNTech có hiệu quả lên đến 95%

Maccabi cho biết vắcxin của Pfizer/BioNTech có hiệu quả lên đến 95% trong việc phòng ngừa dịch bệnh COVID-19 và nếu chính xác thì đây sẽ là một thông tin vô cùng quan trọng.

Israel: Vắcxin COVID-19 của Pfizer/BioNTech có hiệu quả lên đến 95%

Xét nghiệm COVID-19 cho người dân ở Israel. (Ảnh: THX/TTXVN)

Maccabi, một trong bốn tập đoàn y tế lớn nhất của Isarel, vừa khẳng định vắcxin ngừa COVID-19 của Pfizer /BioNTech có hiệu quả lên đến 95%, bằng đúng tỷ lệ thử nghiệm trước khi loại vắcxin này được đưa ra thị trường.

Theo phóng viên TTXVN tại Israel, trong một thông báo ngày 17/2, Maccabi cho biết các nhân viên y tế đã tiêm vắcxin Pfizer/BioNTech cho 602.000 người dân Israel, trong đó chỉ có 608 người bị nhiễm bệnh, tương đương tỷ lệ khoảng 1/1.000.

Trong số này có 21 bệnh nhân phải nhập viện, 11 bệnh nhân có các triệu chứng nhẹ, 3 người có triệu chứng vừa và chỉ có 7 bệnh nhân bị nặng; không có ai tử vong. Để đánh giá hiệu quả của vắcxin, các nhà khoa học đã tiến hành so sánh tỷ lệ lây nhiễm ở những người đã được tiêm đủ 2 mũi sau ít nhất 1 tuần với những người chưa được tiêm vắcxin

Khi hãng dược phẩm Pfizer (Mỹ) và BioNTech (Đức) công bố tỷ lệ hiệu quả do vắcxin mang lại ở mức 95%, dư luận cho rằng dù đây là con số rất cao nhưng vẫn đáng nghi ngờ vì số lượng và tính đa dạng của những người tham gia thử nghiệm bị hạn chế.

Thông báo trên của Maccabi, nếu chính xác, sẽ khẳng định tính hiệu quả của vắcxin Pfizer/BioNTech trong thực tế. Đây sẽ là một bước tiến quan trọng, bởi các đối tượng được tiêm phòng tại Isarel có tính đa dạng và đại diện lớn hơn rất nhiều.

Xét về mặt dữ liệu thu thập, chỉ tính riêng về số lượng, số người được tiêm phòng tại Israel hiện đã lớn hơn số người tham gia thử nghiệm của Pfizer gần 100 lần.

Tuần trước, số liệu do Maccabi cho thấy hiệu quả của vắcxin Pfizer/ BioNTech chỉ dừng ở tỷ lệ 93%. Tiếp đó, ngày 14/2, tập đoàn cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe lớn nhất Israel Clalit tuyên bố số ca mắc COVID-19 giảm 94% sau khi tiêm hai liều vắcxin, với cơ sở dữ liệu phân tích từ 1,2 triệu người.

Chuyên gia phân tích số liệu Anat Ekka Zohar của Maccabi đánh giá, số liệu về hiệu quả của vắcxin tăng dần trong những ngày vừa qua là do các nhóm dân cư được tiêm chủng tại Israel giảm dần về độ tuổi và những đối tượng này có phản ứng tốt hơn với vắcxin.

Việc có thêm nhóm người trẻ tuổi trong số liệu thống kê cũng là một yếu tố quan trọng trong đánh giá hiệu quả của vắcxin. Đây là nhóm có tiếp xúc xã hội nhiều hơn nhưng không được ưu tiên tiêm phòng COVID-19 sớm như các nhóm người lớn tuổi.

Sau 2 tháng đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng, tính đến ngày 17/2, Israel đã tiêm phòng cho hơn 4 triệu người, chiếm 45% dân số - tỷ lệ cao nhất thế giới - trong đó có 2,7 triệu người đã tiêm xong cả 2 mũi./.

Theo Vũ Hội (TTXVN/Vietnam+)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast