Lào: Hai ngày liên tiếp số ca mắc Covid-19 tăng trở lại

(Baohatinh.vn) - Số ca dương tính với virus SARS-CoV-2 ở Lào bất ngờ tăng trở lại trong 2 ngày gần đây, khi số trường hợp nhiễm Covid-19 được báo cáo trong ngày 28 và 29/6 lần lượt là 26 và 25 ca, sau gần 1 tháng tạm yên lắng.

Lào: Hai ngày liên tiếp số ca mắc Covid-19 tăng trở lại

Họp báo được phát trực tiếp trên Truyền hình Quốc gia Lào trưa 29/6.

Đây là thông tin được Trung tâm Thông tin Y tế Giáo dục Sức khỏe - Bộ Y tế Lào công bố trong cuộc họp báo được phát trực tiếp trên Truyền hình Quốc gia Lào trưa 29/6.

Tại cuộc họp báo, tân Thứ trưởng Bộ Y tế Lào, bà Sipakon Chathavongsa cho biết đã có 1 trường hợp tại Thủ đô Vientiane tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa Covid-19 nhưng vẫn dương tính với virus SARS-CoV-2. Đây là một nữ bệnh nhân, 26 tuổi, không có bệnh nền, trú ở bản Sikeuth, quận Naxaithong.

Hôm nay, Lào báo cáo thêm 25 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2, trong đó Thủ đô Vientiane 1 ca, tỉnh Savannakhet 1 ca (nhập cảnh), tỉnh Champasak 9 ca (nhập cảnh), tỉnh Vienitane 13 ca và tỉnh Khammuan 1 ca (nhập cảnh).

Như vậy, từ đầu mùa dịch đến nay, Lào ghi nhận tất cả là 2.101 ca, còn điều trị 140 ca, 3 ca tử vong.

Thứ trưởng Bộ Y tế Lào đánh giá, mặc dù Lào vẫn là quốc gia có số ca mắc Covid-19 thấp nhất Đông Nam Á, nhưng tình hình dịch tại các nước láng giềng đang tăng cao và diễn biến hết sức phức tạp bởi biến thể B.1.617 (ở Ấn Độ) đã được ghi nhận ở 63 quốc gia, tốc độ lây nhanh.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các biến thể với lợi thế thích nghi sẽ dần dần thay thế các biến thể cũ theo thời gian. Sắp tới Lào sẽ còn đón hàng ngàn lao động trở về từ Thái Lan, Myanmar, nên nguy cơ lây nhiễm là rất cao.

Tại tỉnh Vientiane, một tỉnh tiếp giáp Thủ đô Vientiane, các ca mắc mới đều là lây nhiễm cộng đồng. Một thực tế cho thấy các ca bệnh chủ yếu được lây nhiễm từ người thân trong gia đình với nhau.

Trong ngày 28/6, Lào đã tiếp nhận 3.683 người thực hiện cách ly tại 49 điểm trên toàn quốc.

Phó Ban chuyên trách phòng, chống Covid-19 của Lào cũng ghi nhận nỗ lực của truyền thông chính thống đã liên tục phát trực tiếp các buổi họp báo, định hướng dư luận người dân không hoang mang, không tin vào những thông tin xuyên tạc để tập trung chung tay chống dịch.

Bên cạnh sự nỗ lực không mệt mỏi của đội ngũ nhân viên y tế còn có các hoạt động đồng bộ về công tác chuẩn bị cơ sở vật chất tiếp nhận bệnh nhân; bộ phận vận động ủng hộ, bộ phận quan hệ quốc tế; lực lượng công an quân đội và chính quyền các địa phương; đã phối hợp rất nhịp nhàng, góp phần khống chế dịch.

Tuy vậy, nếu mỗi người dân không chung tay thì không thể đẩy lùi được dịch bệnh, vì vậy người dân không nên đi lại nhiều, tốt nhất không ra khỏi nhà và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch mà Bộ Y tế đề ra.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast