Lào lần thứ 6 gia hạn Chỉ thị 15 về chống dịch Covid-19

(Baohatinh.vn) - Đây là lần gia hạn thứ 6 Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ Lào do nước này lo ngại trước nguy cơ lây nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 trong bối cảnh dịch Covid-19 ở các nước láng giềng, đặc biệt là Thái Lan đang bùng phát mạnh.

Lào lần thứ 6 gia hạn Chỉ thị 15 về chống dịch Covid-19

Đường phố Thủ đô Vientiane, Lào trong những ngày áp dụng lệnh phong tỏa hồi tháng 4/2021.

Theo đó, Chính phủ Lào quyết định duy trì áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 15 bắt đầu từ 0h ngày 20/7 đến 0h ngày 3/8/2021.

Trong họp báo sáng 19/7, bà Thipphakone Chanthavongsa - phát ngôn viên Chính phủ Lào cho biết, hôm nay cả nước không có ca nhiễm cộng đồng nhưng ghi nhận 114 ca nhập cảnh, trong đó Thủ đô Vientiane 3 ca, Champasack 43 ca, Savannakhet 65 ca, Khammuan 2 ca và Bolykhamxay 1 ca, nâng tổng số ca tại Lào lên 3.540 từ đầu dịch đến nay, trong đó có 5 ca tử vong, đang điều trị 1.224 ca.

Thủ đô Vientiane đã hết “vùng đỏ” và số ca mắc đang được kiểm soát tốt tuy nhiên nguy cơ bùng phát dịch trong cộng đồng vẫn cao bởi tình hình dịch tại các quốc gia láng giềng đang diễn biến phức tạp, lao động về nước ngày càng tăng. Do vậy, việc gia hạn biện pháp phòng, chống lây nhiễm dịch là điều hết sức cần thiết hiện nay.

Trong lần gia hạn này, bên cạnh tiếp tục thực hiện một số biện pháp phong tỏa, giãn cách đối với những vùng có dịch hoặc mới bùng phát dịch Covid-19 như trước đây, Chính phủ Lào quyết định nới lỏng một số hoạt động như mở quán cắt tóc, quán ăn uống tại chỗ, hội nghị nhưng phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định cụ thể về phòng, chống dịch.

Các quán rượu và quán bar, quán karaoke, địa điểm giải trí, rạp chiếu phim, phòng chơi bida và quán cà phê internet vẫn phải đóng cửa. Các môn thể thao tiếp xúc như bóng đá và võ thuật vẫn bị cấm ở bất kỳ tỉnh nào có dịch bệnh bùng phát.

Hoạt động đánh bắt cá trên các con sông có biên giới với các nước láng giềng trong khoảng thời gian từ 8 giờ sáng đến 6 giờ chiều được phép nối lại nhưng dưới sự giám sát của chính quyền địa phương. Cho phép hoạt động du lịch đối với các địa phương chưa xảy ra dịch.

Vận chuyển đường bộ, đường thủy và đường hàng không có thể tiếp tục giữa các tỉnh không có dịch lây lan cộng đồng mà không cần yêu cầu kiểm dịch. Người nước ngoài cư trú tại Lào hoặc đã ở Lào một thời gian sẽ được phép đi lại với các điều kiện thực hiện nghiêm chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch như công dân bản địa.

Hành khách ra, vào Thủ đô Viêng Chăn hoặc một tỉnh có dịch lây lan trong cộng đồng phải đảm bảo đã được tiêm đủ hai mũi ngừa Covid-19.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast