LHQ chi khẩn cấp 20 triệu USD cho cứu trợ nhân đạo tại Ukraine

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres khẳng định Liên hợp quốc sẽ hỗ trợ hết sức những người cần được giúp đỡ và nhấn mạnh việc bảo vệ người dân phải là mục tiêu ưu tiên hàng đầu trong tình hình hiện nay.

LHQ chi khẩn cấp 20 triệu USD cho cứu trợ nhân đạo tại Ukraine

Khói bốc lên từ một vụ nổ do pháo kích tại làng Novohnativka, vùng Donetsk, gần khu vực đóng quân của quân đội Ukraine trong xung đột với lực lượng li khai ở miền Đông, ngày 19/2. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ngày 24/2 tuyên bố chi 20 triệu USD từ Quỹ Cứu trợ khẩn cấp của Liên hợp quốc cho hoạt động cứu trợ Ukraine.

Người đứng đầu Liên hợp quốc cũng kêu gọi Nga tránh vi phạm các nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc.

Ông Guterres khẳng định Liên hợp quốc sẽ hỗ trợ hết sức những người cần được giúp đỡ và nhấn mạnh việc bảo vệ người dân phải là mục tiêu ưu tiên hàng đầu trong tình hình hiện nay.

Phát biểu trước báo giới tại trụ sở Liên hợp quốc tại New York, ông Guterres tái khẳng định tất cả cần tuân thủ luật nhân đạo và nhân quyền quốc tế, đồng thời bày tỏ hy vọng những quyết sách của các bên trong vài ngày tới sẽ tuân thủ Hiến chương Liên hợp quốc .

Cùng ngày, Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Abdulla Shahid cũng ra thông cáo tuyên bố Hiến chương của Liên hợp quốc dựa trên nguyên tắc bình đẳng về chủ quyền, đồng thời kêu gọi các nước thành viên Liên hợp quốc giải quyết tranh chấp, xung đột thông qua các giải pháp hòa bình .

Ông Shahid kêu gọi các bên ngừng bắn, giảm căng thẳng và trở lại đối thoại, đàm phán ngoại giao. Ông cũng nhấn mạnh ưu tiên hàng đầu trong lúc này là đảm bảo an toàn cho người dân Ukraine cũng như đảm bảo cho họ được tiếp cận các nguồn cứu trợ.

Điều phối viên Nhân đạo của Liên hợp quốc tại Ukraine, bà Osnat Lubrani, khẳng định quyết tâm sát cánh cùng người dân Ukraine, theo đó những nhân viên cứu trợ nhân đạo của Liên hợp quốc có mặt tại thực địa để hỗ trợ người dân hết sức có thể.

Giám đốc Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), bà Catherine Russell, cũng lên tiếng kêu gọi các bên tôn trọng các nghĩa vụ quốc tế, bảo vệ trẻ em và đảm bảo cho các nhân viên cứu trợ nhân đạo có thể tới thực địa một cách nhanh chóng và an toàn để giúp các trẻ em đang cần được giúp đỡ.

Bà nhấn mạnh các bên cần tránh tấn công vào các cơ sở hạ tầng thiết yếu mà trẻ em cần có như hệ thống nước sạch, các cơ sở y tế, bệnh viện và trường học.

Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn, ông Filippo Grandi cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình hiện nay, kêu gọi các nước trong khu vực hãy giúp đỡ người dân cần nơi trú ẩn tạm thời./.

Theo TTXVN/Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast