Libya kết án tử hình 23 thành viên tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng

Các phiên tòa xét xử 320 đối tượng là công dân Libya, Syria, Sudan và Ai Cập bị cáo buộc làm việc cho IS bắt đầu diễn ra từ tháng Tám năm ngoái tại Misrata, cách thủ đô Tripoli 200km về phía Đông.

Libya kết án tử hình 23 thành viên tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng

Các tay súng IS trên đường phố tại Raqa (Syria), ngày 30/6/2014. (Ảnh min họa: AFP/TTXVN)

Ngày 30/5, Tòa án thành phố Misrata, miền Tây Libya đã tuyên án tử hình 23 thành viên của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng với nhiều tội danh, trong đó có vụ hành quyết 21 tín đồ Cơ đốc giáo dòng Coptic của Ai Cập tại thành phố Sirte hồi đầu năm 2015.

Các phiên tòa xét xử 320 đối tượng là công dân các nước Libya, Syria, Sudan và Ai Cập bị cáo buộc làm việc cho IS bắt đầu diễn ra từ tháng Tám năm ngoái tại thành phố Misrata, cách thủ đô Tripoli của Libya 200km về phía Đông.

Hầu hết các nghi phạm này bị bắt giữ sau các cuộc giao tranh tại Sirte giữa lực lượng của Chính phủ Thống nhất quốc gia Libya (GNA) và các phần tử IS.

Ngoài phán quyết 23 án tử hình, tòa án trên cũng kết án tù chung thân đối với 14 bị cáo khác, đồng thời tuyên phạt 12 năm tù đối với một bị cáo và 10 năm tù sáu bị cáo. Hai bị cáo khác lĩnh án lần lượt 3 và 5 năm tù. Ngoài ra, tòa tuyên trắng án đối với 5 người.

Các bị cáo không phải là người Libya sẽ bị trục xuất khỏi lãnh thổ nước này sau khi chấp hành xong bản án.

Các bản án đối với các bị cáo còn lại chưa được công bố do đang chờ xét xử các vụ án khác về tội danh liên quan. Các đối tượng này bị cáo buộc tiến hành vụ đánh bom trung tâm đào tạo cảnh sát ở thành phố Zliten hồi năm 2016, vụ đánh bom cổng chào Msallata năm 2015 và vụ sát hại các tín đồ Cơ đốc giáo dòng Coptic của Ai Cập ở Sirte năm 2015.

IS đã thừa nhận tiến hành tất cả các vụ tấn công kể trên.

Ngày 6/10/2017, cơ quan công tố Libya thông báo phát hiện thi thể của 21 tín đồ Cơ đốc giáo Coptic của Ai Cập bị IS hành quyết và đăng tải trong một đoạn video vào ngày 15/2/2015 tại thành phố Sirte.

Libya kết án tử hình 23 thành viên tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng
Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast