Liên hợp quốc kêu gọi hỗ trợ Lebanon 565 triệu USD

(Baohatinh.vn) - Liên hợp quốc ngày 14/8 kêu gọi quyên góp 565 triệu USD cho Lebanon để giúp quốc gia này hồi phục sau vụ nổ ở cảng Beirut khiến 171 người chết.

Liên hợp quốc kêu gọi hỗ trợ Lebanon 565 triệu USD

Khói bốc lên tại hiện trường vụ nổ tại thủ đô Beirut, Lebanon, hôm 4/8. (Ảnh: AFP)

Trong tuyên bố ra hôm qua, Liên hợp quốc cho biết số tiền trên sẽ được sử dụng để hỗ trợ Lebanon khi đất nước này chuyển từ hoạt động tìm kiếm, cứu nạn sang xây dựng lại nền kinh tế đang lún sâu vào khủng hoảng.

“Nhiệm vụ tái thiết cuộc sống của người dân và phục hồi sau thảm họa chỉ mới bắt đầu. Tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế thể hiện cam kết kiên định của họ đối với người dân Lebanon và đáp lại sự giúp đỡ của Lebanon đối với những người tị nạn Syria và Palestine bằng việc hỗ trợ khoản tài chính đầy đủ cho lời kêu gọi này”, Najat Rochdi, điều phối viên nhân đạo của Liên hợp quốc tại Lebanon, nói.

Thủ đô của Lebanon hôm 4/8 rung chuyển sau một vụ nổ lớn, được cho là xuất phát từ 2.750 tấn amoni nitrat được trữ tại một nhà kho ở cảng Beirut. Số liệu mới nhất của Bộ Y tế Lebanon cho thấy ít nhất 171 người thiệt mạng, 6.500 người bị thương, 300.000 mất nhà cửa, các khu dân cư xung quanh nhà kho chứa hàng nghìn tấn amoni nitrat bị san phẳng, hàng chục bệnh viện và trạm y tế bị hư hại và hơn 100 trường học bị phá hủy.

Thảm họa trên xảy ra khi Lebanon đang phải lao đao sau cuộc khủng hoảng kinh tế. Cuộc khủng hoảng tài chính đã khiến đồng nội tệ của Lebanon lao dốc, thất nghiệp gia tăng. Lệnh phong tỏa để ngăn Covid-19 càng khoét sâu thêm vết thương kinh tế. Làn sóng phẫn nộ với giới lãnh đạo Lebanon đã dấy lên từ mùa thu năm ngoái, khi biểu tình nổ ra ở Beirut và nhiều thành phố khác, nhằm kêu gọi thay đổi chính phủ sau nhiều năm tham nhũng và quản lý yếu kém.

Chính phủ của Thủ tướng Hassan Diab đã từ chức sau vụ nổ trong nỗ lực xoa dịu sự phẫn nộ của dân chúng. Lebanon đã bắt 16 người, gồm tổng giám đốc cảng vụ Beirut để điều tra. Công tố viên Lebanon cũng đã thẩm vấn một số bộ trưởng và cựu bộ trưởng nước này, sau đó sẽ chuyển hồ sơ và các bằng chứng liên quan đến quốc hội để xem xét.

Các nước phương Tây thúc giục các nhà lãnh đạo của Lebanon phải có những thay đổi sâu sắc và xây dựng một chính phủ phản ánh ý chí của người dân, đồng thời khẳng định các cải cách phải được thực hiện để mở ra hàng tỷ USD viện trợ quốc tế.

Liên hợp quốc cho biết số tiền quyên góp sẽ nhằm mục đích cải thiện an ninh lương thực, giúp xây dựng lại các bệnh viện và trường học bị hư hại và cung cấp tiền mặt giúp các gia đình bị thiệt hại về nhà cửa ổn định nơi ở mới.

Liên hợp quốc kêu gọi hỗ trợ Lebanon 565 triệu USD
(Theo AFP)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast