Malaysia có thể trở thành nơi lây lan virus SARS-CoV-2 siêu đột biến

Malaysia có thể có 1 hay nhiều biến thể địa phương từ đó làm gia tăng khả năng và tốc độ lây nhiễm cũng như sự tăng lên không ngừng của số ca không triệu chứng, số ca lẻ tẻ.

Malaysia có thể trở thành nơi lây lan virus SARS-CoV-2 siêu đột biến

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Ampang, gần Kuala Lumpur, Malaysia. (Ảnh: THX/TTXVN)

Malaysia có thể là quê hương của một số biến thể virus SARS-CoV-2 địa phương, siêu lây nhiễm, nhưng lại đang nằm ngoài tầm ngắm của các cơ quan y tế nước này.

Theo các nhà virus học, trong khi Bộ Y tế Malaysia đang tập trung vào các biến thể virus SARS-CoV-2 nhập khẩu đáng lo ngại (VoC), đặc biệt là biến thể Ấn Độ đột biến kép B1617 đáng sợ, các chủng virus địa phương không xác định có thể thúc đẩy làn sóng lây nhiễm hiện nay.

Trong một phát biểu được tờ Đông Phương nhật báo trích dẫn lại, Giáo sư-Tiến sỹ Sazaly Abu Bakar, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Giáo dục các bệnh truyền nhiễm nhiệt đới thuộc Đại học Malaysia, cho biết hiện tại, VoC (được quan tâm) là loại đột biến kép của Ấn Độ, nhưng có khả năng là một biến thể mới đang thúc đẩy sự bùng phát của dịch bệnh tại Malaysia.

Các nhóm siêu lây nhiễm trong các nhà tù và trung tâm giam giữ ở Malaysia càng chứng tỏ sự tồn tại của virus lâu hơn và có sức lây lan mạnh hơn.

Căn cứ vào số ca mắc COVID-19 mới, Giáo sư Sazaly cho rằng Malaysia có thể có 1 hay nhiều biến thể địa phương từ đó làm gia tăng khả năng và tốc độ lây nhiễm cũng như sự tăng lên không ngừng của số ca không triệu chứng, số ca lẻ tẻ.

Trên thực tế, Trung tâm Nghiên cứu và Giáo dục các bệnh truyền nhiễm nhiệt đới đã xác định được 2 chủng virus tiềm ẩn tại địa phương và đây chỉ là phần nổi của tảng băng chìm.

Theo Giáo sư Sazaly, Malaysia đang trong một cuộc chiến mà không biết kẻ thù trông như thế nào, chỉ có thể bắn trong bóng tối bởi vì sau một năm vẫn chưa có đủ dữ liệu và nghiên cứu về các mẫu địa phương.

Giáo sư Sazaly nhấn mạnh cách duy nhất để Malaysia giành chiến thắng là tạo ra những bước đột phá về điều trị, nhưng điều này không thể đạt được nếu không đưa virus dưới kính hiển vi.

Trong khi đó, các đơn vị y tế Malaysia vẫn chưa cung cấp kết quả nghiên cứu gene và nhiều nhà khoa học đồng ý rằng dữ liệu về virus được nghiên cứu do Viện Nghiên cứu Y học Quốc gia công bố là rất hạn chế.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast