Mỹ, Anh, Đức có thể cho tiêm vaccine Covid-19 từ tháng 12

Người dân Mỹ, Anh và Đức dự kiến bắt đầu được tiêm vaccine Covid-19 vào tháng 12, ngay sau khi vaccine của Pfizer được phê duyệt.

“Kế hoạch của chúng tôi là có thể chuyển vaccine đến các điểm tiêm chủng trong vòng 24 giờ sau khi được phê duyệt, vì thế tôi hy vọng những người Mỹ đầu tiên sẽ được tiêm chủng vào ngày 11 hoặc 12/12”, Moncef Slaoui, người đứng đầu nỗ lực phát triển vaccine Covid-19 của Chính phủ Mỹ, cho biết hôm 22/11.

Mỹ, Anh, Đức có thể cho tiêm vaccine Covid-19 từ tháng 12

Các bộ thử nghiệm vaccine Covid-19 của Pfizer tại Trung tâm Nghiên cứu Mỹ ở Hollywood, Florida, hôm 24/9. Ảnh: Reuters.

Hôm 20/11, tập đoàn dược Pfizer đã trình đơn lên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) xin cấp phép sử dụng khẩn cấp ứng viên vaccine Covid-19 do hãng này phát triển và ủy ban tư vấn vaccine của FDA dự kiến nhóm họp vào ngày 10/12.

Ông Slaoui cho hay điều đó có nghĩa là nếu được FDA cấp phép, vaccine Covid-19 của Pfizer có thể được đưa vào sử dụng ngay ngày hôm sau. Ông thêm rằng theo kế hoạch, ít nhất 70% dân Mỹ sẽ được tiêm chủng vào tháng 5 để cuộc sống quay lại bình thường.

Một cuộc khảo sát mới của Gallup cho thấy 58% người Mỹ sẵn sàng tiêm vaccine Covid-19 nếu được FDA phê duyệt ngay bây giờ.

Tuy nhiên, Anh có thể phê duyệt vaccine Covid-19 của Pfizer và BioNTech trong tuần này, thậm chí trước cả Mỹ, Telegraph dẫn các nguồn tin chính phủ cho biết. Giới chức Anh sắp bắt đầu đánh giá chính thức về vaccine do hai tập đoàn trên sản xuất và Cơ quan Y tế Quốc gia (DHS) đã được thông báo sẵn sàng triển khai vaccine này vào ngày 1/12.

Một phát ngôn viên của DHS cho hay quá trình cấp phép của Cơ quan Quản lý Các sản phẩm Thuốc và Chăm sóc Sức khỏe Anh (MHRA) diễn ra độc lập với chính phủ và sẽ mất nhiều thời gian nếu họ cần xem xét dữ liệu cuối cùng từ Pfizer.

“Rất nhiều kế hoạch đã được thực hiện để đảm bảo hệ thống y tế của chúng tôi sẵn sàng triển khai vaccine Covid-19”, người phát ngôn nói.

Anh đã đặt hàng 40 triệu liều vaccine Covid-19 và dự kiến có 10 triệu liều, đủ để tiêm cho 5 triệu người, vào cuối năm nay, nếu được các nhà quản lý phê duyệt.

Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn cùng ngày cho biết nước này cũng có thể triển khai tiêm vaccine Covid-19 ngay tháng sau.

“Có lý do để lạc quan rằng một loại vaccine sẽ được phê duyệt ở châu Âu trong năm nay”, Spahn nói. “Và khi đó, chúng tôi có thể bắt đầu ngay”.

Spahn cho biết ông đã đề nghị các bang chuẩn bị các trung tâm tiêm chủng vào giữa tháng 12 và kế hoạch đang diễn ra suôn sẻ. Đức sẽ có hơn 300 triệu liều vaccine Covid-19 thông qua Ủy ban châu Âu, các hợp đồng song phương và các lựa chọn khác. Lượng vaccine này không chỉ đủ mà còn dư để chia sẻ với các nước.

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast