Mỹ đưa Sudan ra khỏi danh sách các nước bảo trợ khủng bố

(Baohatinh.vn) - Thông báo mới đây của Đại sứ quán Mỹ đặt tại thủ đô Khartoum cho biết, quyết định đưa Sudan ra khỏi danh sách các nước bảo trợ khủng bố của Washington bắt đầu có hiệu lực vào hôm nay (14/12).

Mỹ đưa Sudan ra khỏi danh sách các nước bảo trợ khủng bố

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Ngoại trưởng Sudan Abdulla Hamdock trong một cuộc gặp hồi tháng 8/2020. (Ảnh: AFP)

“Ngoại trưởng đã ký một thông báo cho biết, việc đưa Sudan khỏi danh sách nhà nước tài trợ khủng bố có hiệu lực kể từ hôm nay (ngày 14/12), và sẽ được công bố trong Công báo Liên bang”, theo Đại sứ quán Mỹ tại Sudan.

Mỹ đưa Sudan vào danh sách nhà nước tài trợ khủng bố từ năm 1993, dưới thời chính quyền Tổng thống Omar al-Bashir - người đã bị quân đội lật đổ năm ngoái, vì đã chứa các nhóm và nhân vật khủng bố.

Việc bị liệt kê vào danh sách các nước bảo trợ khủng bố đã khiến chính phủ lâm thời Sudan gặp khó khăn trong việc tiếp cận các nguồn tài chính nước ngoài cũng như giảm nợ.

Diễn biến trên xảy ra sau giai đoạn xem xét kéo dài 45 ngày của Quốc hội Mỹ, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ý định đưa Sudan khỏi danh sách nhà nước tài trợ khủng bố.

Trước đó, Nhà Trắng cho hay, Chính phủ chuyển tiếp của Sudan đã ký thác 335 triệu USD như một phần của thỏa thuận, nhằm bồi thường cho những người Mỹ sống sót và các thành viên gia đình của họ là nạn nhân của các vụ tấn công diễn ra khi cựu Tổng thống Omar al-Bashir chào đón tổ chức khủng bố Al-Qaeda.

(Theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast