Nga - Mỹ lại đấu khẩu nảy lửa

Bình luận về những tuyến bố của Ngoại trưởng Lavrov, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho rằng, chính Nga làm xấu đi mối quan hệ.

Trong cuộc phỏng vấn phát ngày 1/4 trên Kênh 1 truyền hình nhà nước Nga, Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov cho rằng cuộc đối đầu Nga-Mỹ đã “chạm đáy”. Tuy nhiên, Moscow cho rằng, sự khôn ngoan của Washington cuối cùng sẽ thắng thế.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Nga lưu ý, từ “chiến tranh” đã được các đồng nghiệp phương Tây đưa vào sử dụng trong nếp sống ngoại giao quốc tế.

Nga - Mỹ lại đấu khẩu nảy lửa

Bộ trưởng Ngoại giao Nga S.Lavrov. Ảnh: Tass

Theo ông, con đường áp lực và trừng phạt mà chính quyền Mỹ lựa chọn chống lại Nga không có cơ hội thành công.

"Đường lối, đang được Mỹ thúc đẩy theo chúng tôi quan sát, không có cơ hội thành công. Đây hoàn toàn không phải là một điều gì đó mới lạ, ông Joe Biden lên nắm quyền, bắt đầu áp dụng các biện pháp trừng phạt chống lại Nga, thắt chặt luận điệu và nói chung là gây áp lực trên tất cả các mặt trận. Điều này đang diễn ra trong nhiều năm” - Ngoại trưởng Lavrov nói.

Ngoại trưởng Lavrov lưu ý rằng, về mặt lịch sử, các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga bắt đầu ngay cả trước khi Tổng thống Mỹ Barack Obama lên nắm quyền. Theo lời ông, “giống như nhiều hạn chế khác, chúng chỉ đơn giản là có được một hình thức phóng đại, được tư tưởng hóa bắt đầu từ năm 2013”, thậm chí trước cả khi xảy ra bất ổn ở Ukraine.

Người đứng đầu ngành Ngoại giao Nga nhận định, một cuộc đối thoại nghiêm túc giữa Nga và Mỹ khó có thể thực hiện được chừng nào Washington cố gắng đổ lỗi cho Moscow về hậu quả của chính sách vô lý của chính họ.

Bình luận về những tuyến bố trên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho rằng, chính Nga làm xấu đi mối quan hệ.

Cụ thể, phát ngôn viên Price nói với các phóng viên: “Tôi biết những phát biểu của Bộ trưởng Ngoại giao Nga, nhưng cũng biết về bối cảnh khi nói điều đó. Điều quan trọng là nguyên nhân khiến chúng ta dừng lại ở vị trí hiện thời trong quan hệ với Nga”.

Ông Price đã liệt kê danh sách các bất đồng giữa Mỹ và Nga, gồm “cuộc tấn công vào nền dân chủ năm 2016 và 2020", báo cáo về việc Taliban trao thưởng cho ai tiêu diệt lính Mỹ, cáo buộc tấn công mạng và đánh cắp mã nguồn của phần mềm an ninh SolarWinds, việc bắt giam Alexei Navalny và vấn đề Ukraine.

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, những bất đồng này là nguyên nhân khiến quan hệ hai nước ngày càng xấu đi dù Moscow vẫn phủ nhận mọi cáo buộc này.

Theo ông Price, vẫn đúng khi Mỹ tìm kiếm mối quan hệ ổn định và có thể dự đoán với Nga. Trên thực tế, Mỹ có những bất đồng sâu sắc và mối quan hệ không tiến triển, song không có nghĩa là sẽ không có những song trùng lợi ích chiến thuật.

Theo Thời đại

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast