Người chết trong động đất Thổ Nhĩ Kỳ, Syria tăng lên gần 24.000

Số người chết trong động đất ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ và tây bắc Syria đã tăng lên hơn 23.760, khi cứu hộ chạy đua cứu người sống sót.

Bộ trưởng Y tế Thổ Nhĩ Kỳ tối 10/2 cho biết đã ghi nhận ít nhất 20.213 người chết trong động đất ở nước này. Tại Syria, ít nhất 1.387 người thiệt mạng ở khu vực chính phủ kiểm soát và 2.166 người chết ở khu vực do phe đối lập nắm giữ.

Số liệu mới nâng tổng số người chết do động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria lên 23.766 và dự kiến tiếp tục tăng do nhiều nạn nhân được cho là vẫn mắc kẹt bên dưới những tòa nhà bị sập. Hàng trăm nghìn người đã mất nhà cửa và thiếu lương thực trong điều kiện mùa đông khắc nghiệt.

“Thời điểm vàng” 72 giờ để tìm kiếm người sống sót đã qua đi, nhưng lực lượng cứu hộ đến từ hàng chục quốc gia vẫn làm việc cật lực ngày đêm trong đống đổ nát để tìm kiếm những người sống sót. Trong nhiệt độ đóng băng, họ thường xuyên kêu gọi mọi người im lặng khi lắng nghe bất kỳ âm thanh nào vọng lên từ đống bêtông đổ nát.

Tại thị trấn Samandag, tỉnh Hatay, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, lực lượng cứu hộ hôm 10/2 cúi mình dưới những tấm bêtông và thì thầm cầu nguyện, cẩn thận thò tay vào đống đổ nát để đưa Yagiz Ulas, bé sơ sinh 10 ngày tuổi, ra ngoài. Bé ngay sau đó được quấn trong chiếc chăn giữ nhiệt và đưa đến bệnh viện dã chiến. Mẹ của bé cũng được giải cứu và chuyển đến bệnh viện.

Người chết trong động đất Thổ Nhĩ Kỳ, Syria tăng lên gần 24.000

Cậu bé 8 tuổi được lực lượng cứu hộ đưa khỏi tòa nhà bị sập ở Kahramanmaras, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 10/2. Ảnh: AFP .

Ở thành phố Diyarbakir về phía đông, Sebahat Varli, 32 tuổi, và con trai Serhat được cứu và đưa đến bệnh viện sáng 10/2, 100 giờ sau trận động đất. Một người mẹ và hai cô con gái cũng được đưa ra khỏi đống đổ nát của khu chung cư ở thành phố Kahramanmaras tối cùng ngày.

Tại Syria , những người cứu hộ thuộc nhóm Mũ Trắng khi đào bới gạch vữa một căn nhà sập đã phát hiện một cô gái trẻ sống sót thần kỳ sau thảm họa.

Tuy nhiên, hy vọng về những phép màu tương tự đang mờ dần. Tại thị trấn Jandaris của Syria, Naser al-Wakaa khóc nức nở khi ngồi trên đống gạch vụn từng là nhà của mình, vùi mặt vào bộ quần áo trẻ em. Anh gào khóc gọi tên một trong những đứa con đã chết trong động đất.

“Cứ như tên lửa đã trút xuống từng tòa nhà vậy”, người đứng đầu Tổ chức Cứu trợ Nhân đạo của Thổ Nhĩ Kỳ , Bulent Yildirim, nói khi đến thăm Syria để xem xét hậu quả của trận động đất.

Trận động đất ngày 6/2 được xếp hạng là thảm họa thiên nhiên chết chóc thứ bảy ở thế kỷ này, trước thảm họa động đất, sóng thần ở Nhật Bản năm 2011 và gần bằng trận động đất khiến 31.000 người thiệt mạng ở Iran hồi năm 2003. Theo quan chức Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc, khoảng 24,4 triệu người ở Syria và Thổ Nhĩ Kỳ đã bị ảnh hưởng.

Theo Reuters/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast