Nhiều địa phương của Lào họp khẩn sau các ca nhiễm mới Covid-19

(Baohatinh.vn) - Chỉ trong vòng 3 ngày, Lào ghi nhận thêm 3 ca dương tính mới với virus SARS-CoV-2, khiến các tỉnh báo cáo có người nhiễm như Champasak và Bokeo phải tiến hành họp khẩn để bàn phương án ứng phó với sự lây lan của dịch Covid-19.

Nhiều địa phương của Lào họp khẩn sau các ca nhiễm mới Covid-19

Tiến sỹ Phouthone Muongpak trong buổi họp báo tại trụ sở Bộ Y tế Lào ngày 24/1/2021. (Ảnh: Vientiane Times)

Trong ngày 24/1, Lào phát hiện thêm 1 trường hợp nhiễm Covid-19. Bệnh nhân là nữ, 29 tuổi, mang quốc tịch Lào, vừa về nước từ Malaysia.

Như vậy, chỉ trong vòng 3 ngày, Lào đã ghi nhận thêm 3 ca nhiễm mới Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm lên 44, số ca đã chữa khỏi là 41.

Ông Phouthone Muongpak, Thứ trưởng Bộ Y tế Lào, thường trực Ủy ban đặc trách quốc gia phòng chống Covid-19 Lào thông tin, trong 3 ngày qua, cả nước đã tiến hành xét nghiệm 356 trường hợp, phát hiện 3 ca dương tính với virus SARS-CoV-2.

Trước tình hình này, các tỉnh có người vừa nhiễm Covid-19 như Champasak và Bokeo đã tiến hành họp khẩn để bàn phương án ứng phó với sự lây lan của dịch Covid-19.

Tại tỉnh Champasak – địa phương hai ngày trước ghi nhận một ca nhiễm mới là người trở về từ Thái Lan, Tỉnh trưởng Champasak, Tiến sĩ Vilayvong Boudakham đã chỉ đạo tăng cường thực hiện chỉ thị của Thủ tướng về phòng chống dịch, đồng thời giao nhiệm vụ cụ thể cho chính quyền các huyện, các bản vận động nhân dân tố giác người nhập cảnh trái phép.

Tỉnh trưởng Champasak cũng lưu ý các gia đình có người thân trở về không làm thủ tục nhập cảnh, cần khai báo với chính quyền để thực hiện cách ly và xét nghiệm theo quy định.

Ông Vilayvong Boudakham cũng chỉ đạo tăng cường kiểm soát các đường mòn, lối mở dọc sông Mekong đối diện với Thái Lan, nhằm ngăn chặn người vượt biên trái phép bơi thuyền qua sông.

Riêng lễ hội tháp đá Watphou năm 2021 sắp tới, cần thực hiện giãn cách xã hội, không tập trung đông người, không tổ chức hội chợ mua bán, ăn uống liên hoan mà chỉ cúng dường, dâng lễ phật, thắp nến theo phong tục cổ truyền.

Tại tỉnh Attapeu – tỉnh cực Nam của Lào tiếp giáp tỉnh Champasak, giáp Campuchia và Thái Lan, nhà chức trách địa phương cũng kêu gọi người dân tăng cường giãn cách xã hội, đẩy mạnh kiểm soát khu vực biên giới để ngăn chặn việc nhập cảnh trái phép.

Tỉnh này còn thành lập thêm một trung tâm cách ly bắt buộc và tạm ngừng một số hoạt động vận tải biên giới với Thái Lan. Bên cạnh đó, chính quyền tỉnh đã chỉ đạo tăng cường giám sát chặt chẽ các lái xe vận chuyển hàng tiêu dùng, hàng xăng dầu, hàng phục vụ dự án, thực hiện kiểm tra sức khỏe các lái xe, chuyên gia, thuyết phục họ thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Tại tỉnh Bokeo ở miền Bắc Lào – nơi ghi nhận một ca nhiễm Covid-19 là người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, tự ý thuê xe qua nhiều tỉnh và nghỉ tại một số khách sạn, ăn uống tại một số nhà hàng, cơ quan chức năng cũng đã thực hiện phong tỏa một số khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng mà người này đã lưu trú, dừng chân.

Chính quyền tỉnh Bokeo cũng yêu cầu tạm dừng kế hoạch khai giảng các lớp học mầm non, mẫu giáo và tiểu học, dời lịch sang tháng 2 và sẽ chọn ngày cụ thể. Tỉnh Bokeo cũng chỉ thị cho ngành giáo dục giám sát các trường học thực hiện nghiêm ngặt biện pháp phòng ngừa dịch bệnh trong phạm vi quản lý của mình.

Thứ trưởng Bộ Y tế Lào Phouthone Muongpak thông tin thêm, từ tháng 1/2020 đến 24/1/2021, Lào đã xét nghiệm 101.489 trường hợp, có 44 trường hợp nhiễm bệnh.

Nhiều địa phương của Lào họp khẩn sau các ca nhiễm mới Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast