Những người “làm nên lịch sử” trong cuộc bầu cử Mỹ giữa kỳ

Cuộc bầu cử giữa kỳ 2022 của nước Mỹ đã chứng kiến nhiều chiến thắng lịch sử, khi người dân có xu hướng bầu chọn cho những ứng viên trẻ hơn, mang lại sự đa dạng cho chính trường.

Những người “làm nên lịch sử” trong cuộc bầu cử Mỹ giữa kỳ

Người dân bang Pennsylvania tại một bữa tiệc công bố kết quả bỏ phiếu tối 8-11 - Ảnh: REUTERS

Cuộc đua giành ghế lưỡng viện kỳ này không chỉ mang tính quyết định cho những chính sách sắp tới của chính quyền ông Biden, mà cũng giới thiệu một số gương mặt nổi bật mang lại sự đa dạng cho chính trường Mỹ.

Quốc hội có thành viên đầu tiên thuộc thế hệ Gen Z

Ứng viên đảng Dân chủ Maxwell Alejandro Frost trở thành thành viên đầu tiên của Quốc hội Mỹ thuộc thế hệ Z (GenZ). Gen Z là nhóm người được sinh ra vào khoảng thời gian từ 1997 đến 2012.

Những người “làm nên lịch sử” trong cuộc bầu cử Mỹ giữa kỳ

Tân Hạ nghị sĩ Maxwell Alejandro Frost, là nghị sĩ Gen Z đầu tiên được bầu vào Quốc hội - Ảnh: REUTERS

Frost, 25 tuổi, vừa giành chiến thắng tại trung tâm Florida. Frost là một nhạc sĩ, tài xế Uber và là nhà hoạt động về quyền kiểm soát súng.

Theo tờ Washington Post, Frost là người 25 tuổi đầu tiên được bầu vào Quốc hội trong hơn 45 năm qua. Độ tuổi trung bình các nghị sĩ Quốc hội là 58 tuổi.

“Chúng ta đã thắng, tối nay chúng ta đã làm nên lịch sử. Chúng ta đã làm nên lịch sử cho Florida, cho Gen Z và cho tất cả mọi người đang tin tưởng vào một tương lai tươi sáng hơn“, Frost ăn mừng trên Twitter.”Tôi vô cùng biết ơn cơ hội được trở thành nghị sĩ đại diện cho quê nhà tại Quốc hội”.

Thống đốc đồng tính nữ công khai đầu tiên trong lịch sử

Ứng viên đảng Dân chủ Maura Healey đã trở thành nữ thống đốc đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ công khai là đồng tính nữ, sau khi đánh bại đối thủ đảng Cộng hòa Geoff Diehl trong cuộc đua giành ghế thống đốc bang Massachusetts.

Chiến thắng của bà Healey đánh dấu sự trở lại của đảng Dân chủ tại bang này sau 8 năm do Thống đốc Cộng hòa Charlie Baker lãnh đạo.

Những người “làm nên lịch sử” trong cuộc bầu cử Mỹ giữa kỳ

Bà Maura Healey, nữ thống đốc đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ công khai là đồng tính nữ - Ảnh: GETTY

“Trong tối nay, tôi muốn gửi đôi lời đến các cô gái nhỏ và tất cả các bạn trẻ thuộc cộng đồng LGBTQ+ ngoài kia.

Tôi mong tối nay sẽ là một minh chứng để các bạn có thể thấy, các bạn có thể là bất kỳ ai mà các bạn muốn trở thành, và không gì có thể ngăn cản được điều đó trừ trí tưởng tượng của bạn và ý nghĩ điều đó không thể xảy ra", bà Healey phát biểu tối 8-11.

LGBTQ+ là các chữ cái viết tắt của Lesbian (đồng tính luyến ái nữ), Gay (đồng tính luyến ái nam), Bisexual (song tính luyến ái), Transgender (chuyển giới) và Queer (có xu hướng tính dục và bản dạng giới khác biệt, hoặc không nhận định mình theo bất kỳ nhãn nào) hoặc Questioning (đang trong giai đoạn tìm hiểu bản thân).

Thống đốc da màu đầu tiên của bang Maryland

Ứng viên Đảng Dân chủ Wes Moore đã trở thành thống đốc da màu đầu tiên của bang Maryland, sau khi đánh bại đối thủ Cộng Hòa Dan Cox.

Những người “làm nên lịch sử” trong cuộc bầu cử Mỹ giữa kỳ

Ông Wes Moore, thống đốc da màu đầu tiên của bang Maryland - Ảnh: REUTERS

Từ trước đến nay, nước Mỹ chỉ mới có 2 thống đốc người da màu là Douglas Wilder của bang Virginia vào năm 1989 và Deval Patrick của bang Massachusetts vào năm 2006.

“Khi còn là một chỉ huy quân đội và dẫn dắt quân của mình tham gia các trận chiến tại Afghanistan, chúng tôi chỉ có một lý tưởng: không bỏ ai lại phía sau. Yêu nước có nghĩa là phải đoàn kết mọi người”, tân thống đốc bang Maryland phát biểu mừng chiến thắng trước đám đông tại Baltimore.

Cùng thuộc đảng Dân chủ và tham gia vào cuộc đua bầu cử với Moore là Aruna Miller, vốn là người nhập cư gốc Ấn Độ. Bà Miller trở thành tân phó thống đốc bang Maryland và là người nhập cư đầu tiên giữ chức này, đồng thời là người gốc Á đầu tiên trong được bầu vào chính quyền bang.

Dân biểu Anthony Brown cũng đã làm nên lịch sử ở Maryland sau khi giành chiến thắng trước đối thủ Michael Peroutka của đảng Cộng hòa, trở thành tổng chưởng lý da màu đầu tiên của bang này.

Nghị sĩ đồng tính đầu tiên của bang Vermont tại Quốc hội

Đảng viên Dân chủ Becca Balint làm nên lịch sử khi giành ghế Hạ viên duy nhất của bang Vermont. Bà Balint cũng trở thành người phụ nữ đầu tiên và người thuộc cộng đồng LGBTQ+ đầu tiên đại diện cho bang Vermont tại Quốc hội.

Những người “làm nên lịch sử” trong cuộc bầu cử Mỹ giữa kỳ

Bà Becca Balint, nghị sĩ đồng tính đầu tiên của bang Vermont tại Quốc hội - Ảnh: REUTERS

Trước chiến thắng của Balint, Vermont là bang duy nhất của Mỹ chưa từng có người phụ nữ nào được bầu vào Quốc hội, dù được đánh giá là một trong những bang có xu hướng tự do nhất nước Mỹ.

Nữ thống đốc đầu tiên của bang Arkansas

Hãng tin AP xác nhận bà Sarah Huckabee Sanders được bầu làm Thống đốc bang Arkansas. Bà Sanders là đảng viên Cộng hòa, là người phụ nữ đầu tiên đảm nhiệm chức thống đốc bang Arkansas.

Những người “làm nên lịch sử” trong cuộc bầu cử Mỹ giữa kỳ

Sarah Huckabee Sanders - Ảnh: REUTERS

Bà Sanders cũng là thư ký báo chí Nhà Trắng dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump.

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast