Ông Putin sẵn sàng thảo luận về khả năng cam kết trung lập của Ukraine

Phát biểu với các hãng tin Nga, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nhấn mạnh Nga sẵn sàng cử tới Ukraine một phái đoàn gồm các quan chức Bộ Quốc phòng và Ngoại giao nước này để đàm phán.

Ông Putin sẵn sàng thảo luận về khả năng cam kết trung lập của Ukraine

Tổng thống Nga Vladimir Putin (Nguồn: ANI)

Ngày 25/2, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga sẵn sàng cử một phái đoàn tới thủ đô Minsk của Belarus để đàm phán với Ukraine, một ngày sau khi Moskva tiến hành chiến dịch quân sự tại miền Đông Ukraine.

Phát biểu với các hãng tin Nga, ông Peskov nhấn mạnh Nga sẵn sàng cử tới Belarus một phái đoàn gồm các quan chức Bộ Quốc phòng và Ngoại giao nước này để đàm phán. Theo ông Peskov, phi quân sự hóa là một phần thiết yếu trong việc chứng minh lập trường trung lập đó.

Điện Kremlin cũng thông báo Tổng thống Nga Vladimir Putin sẵn sàng thảo luận về khả năng cam kết trung lập của Kiev.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố ông sẵn sàng đàm phán để chấm dứt cuộc tấn công quân sự của Nga, với điều kiện được đảm bảo an ninh. Theo Tổng thống Zelensky, ông sẵn sàng đàm phán về khả năng có một cơ chế trung lập cho Ukraine, nhưng nhấn mạnh rằng đất nước của ông cần có sự bảo đảm.

Ukraine hiện không phải là thành viên của NATO hay Liên minh châu Âu (EU) dù trước đó nước này đã bày tỏ mong muốn gia nhập cả hai liên minh này.

Moskva lâu nay vẫn yêu cầu những sự đảm bảo rằng Ukraine sẽ không gia nhập NATO hoặc cho phép liên minh quân sự này triển khai quân đội và vũ khí trên lãnh thổ quốc gia Đông Âu này.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast