Ông Putin triệu tập đội ngũ an ninh họp khẩn

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tổ chức cuộc họp “bất thường” với các quan chức an ninh trong bối cảnh căng thẳng biên giới vẫn chưa hạ nhiệt.

Ông Putin triệu tập đội ngũ an ninh họp khẩn

Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: AFP).

Trao đổi với các phóng viên, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Tổng thống Putin sẽ có cuộc họp với các quan chức an ninh hàng đầu của Nga trong ngày 21/2.

“Ông Putin muốn triệu tập một cuộc họp của Hội đồng An ninh Nga”, người phát ngôn nói, đồng thời cho biết Tổng thống Putin và những người tham dự sẽ có bài phát biểu sau cuộc họp.

Ông Peskov cho biết đây là cuộc họp bất thường của Tổng thống Putin, song từ chối tiết lộ nội dung cuộc họp. Người phát ngôn xác nhận Tổng thống Putin “cũng có một số cuộc điện đàm quốc tế hôm nay”.

Ông Peskov cũng bác bỏ thông tin về “danh sách tiêu diệt” như cáo buộc của Mỹ. Trước đó, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc đã gửi thư tới Cao ủy Liên Hợp Quốc về nhân quyền, cáo buộc Nga lên danh sách công dân Ukraine “bị tiêu diệt hoặc đưa vào trại khi Nga chiếm đóng”.

Đại sứ Mỹ nói thêm chính quyền Washington “có thông tin cho thấy lực lượng Nga có thể sử dụng các biện pháp sát thương để trấn áp biểu tình ôn hòa hoặc phản kháng bất bạo động khác”.

“Đó hoàn toàn là hư cấu, một danh sách như vậy không tồn tại, đó là sự giả mạo”, ông Peskov đáp trả.

Người phát ngôn Điện Kremlin hôm nay cũng cho biết, hiện vẫn còn quá sớm để đề cập đến việc tổ chức bất kỳ hội nghị thượng đỉnh nào giữa Nga và Mỹ.

“Cuộc gặp có thể được tổ chức nếu các nguyên thủ quốc gia cho là phù hợp. Hiện tại, các bên đều hiểu rõ sự cần thiết của việc tiếp tục đối thoại ở cấp ngoại trưởng”, ông Peskov nói.

Trước đó, theo thông báo của Điện Elysee hôm 21/2, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron “đã đề xuất tổ chức hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin, sau đó là với các bên liên quan để thảo luận về an ninh và ổn định chiến lược ở châu Âu”. Thông báo cho biết “Tổng thống Biden và Putin đều đồng ý về nguyên tắc sẽ tổ chức một hội nghị thượng đỉnh như vậy”.

Tuy nhiên, Điện Elysee cũng cho biết hội nghị “chỉ có thể được tổ chức với điều kiện Nga không tấn công Ukraine”. Nội dung của hội nghị thượng đỉnh sẽ do Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken chuẩn bị trong cuộc gặp dự kiến diễn ra vào ngày 24/2.

Căng thẳng giữa quân đội chính phủ và phe ly khai ở Đông Ukraine ngày càng leo thang. Lãnh đạo các thiết chế chính trị tự xưng tại Đông Ukraine thông báo sơ tán dân thường sang Nga do lo ngại quân đội chính phủ Ukraine mở đợt tấn công nhằm vào lực lượng ly khai.

Tuy nhiên, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine Aleksey Danilov đã phủ nhận việc Ukraine đang lên kế hoạch tấn công Donbass. “Có nỗ lực nhằm khiêu khích các lực lượng của chúng tôi”, ông Danilov tuyên bố, đồng thời nói thêm rằng quân đội Ukraine “chỉ nổ súng nếu xuất hiện mối đe dọa đến tính mạng của các quân nhân”.

Moscow nhiều lần phủ nhận ý định tấn công Ukraine và nói rằng Mỹ cũng như các thành viên NATO khác đang làm leo thang căng thẳng an ninh trong khu vực. Đại sứ Nga tại Washington Anatoly Antonov đã nhắc lại quan điểm của Moscow trong một cuộc phỏng vấn với CBS hôm 20/2, khẳng định “không có cuộc tấn công nào” xảy ra.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast