Quốc gia đầu tiên tuyên bố đình chỉ quan hệ với Myanmar sau vụ chính biến

Ngày 9/2, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết, chính phủ nước này sẽ đình chỉ tất cả các quan hệ chính trị và quân sự cấp cao với Myanmar.

Quốc gia đầu tiên tuyên bố đình chỉ quan hệ với Myanmar sau vụ chính biến

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết, chính phủ nước này sẽ đình chỉ tất cả các quan hệ chính trị và quân sự cấp cao với Myanmar. (Nguồn: AFP)

Phát biểu họp báo, bà Ardern cho hay, New Zealand cũng sẽ áp dụng lệnh cấm đi lại đối với các nhà lãnh đạo quân sự Myanmar và đảm bảo chương trình viện trợ của nước này cho Myanmar sẽ không bao gồm các dự án làm lợi cho chính quyền quân sự.

Trong một tuyên bố riêng biệt, Ngoại trưởng Nanaia Mahuta nhấn mạnh, New Zealand không công nhận tính hợp pháp của chính phủ do quân đội lãnh đạo và kêu gọi quân đội ngay lập tức thả tất cả các nhà lãnh đạo chính trị bị giam giữ cũng như khôi phục dân trị.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, người biểu tình đã bắt đầu tụ tập ở khắp Yangon, thành phố lớn nhất Myanmar, phớt lờ những cảnh báo từ quân đội sẽ có “hành động” với những cuộc tụ tập đông người.

Ngày 1/2 vừa qua, quân đội Myanmar đã bắt giữ Tổng thống Myanmar U Win Myint, Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi và nhiều quan chức cấp cao của đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) nhằm ngăn chặn Quốc hội triệu tập phiên họp đầu tiên và thông qua chính phủ mới của NLD.

Văn phòng Tổng thống Myanmar đã ban bố tình trạng khẩn cấp trong 1 năm sau khi quân đội Myanmar bắt giữ các lãnh đạo chính phủ, các thủ hiến vùng và bang và các thành viên cấp cao của đảng NLD vào rạng sáng 2/2.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và một số quốc gia đã kêu gọi quân đội Myanmar trả tự do cho các quan chức đang bị giam giữ, đồng thời bày tỏ hy vọng các bên ở Myanmar sẽ đạt được một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay.

Theo Thế giới & Việt Nam

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast