Số ca mắc COVID-19 cộng đồng tại tỉnh Khammuan cao nhất từ trước tới nay

(Baohatinh.vn) - Tiến sĩ Rattanaxay Phetsouvanh - Tổng Cục trưởng Tổng Cục Kiểm soát dịch bệnh truyền nhiễm thuộc Bộ Y tế Lào ngày 16/9 cho biết, 24 giờ qua, nước này ghi nhận 154 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 131 ca cộng đồng.

Số ca mắc COVID-19 cộng đồng tại tỉnh Khammuan cao nhất từ trước tới nay

Một góc phố tại thị xã Thakhek, tỉnh Khammuan.

Qua xét nghiệm 5.270 mẫu trong 24h qua, Lào phát hiện 154 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2, nâng tổng số ca mắc COVID-19 từ đầu mùa dịch đến nay lên 18.059 ca. Tuy vậy, Lào vẫn đang là quốc gia có số ca tử vong thấp nhất trong khu vực với 16 ca; đã điều trị khỏi cho hơn 13.900 người.

Tiến sĩ Rattanaxay Phetsouvanh cho biết, Khammuan là tỉnh ghi nhận nhiều ca nhiễm trong cộng đồng nhất trên cả nước trong ngày 16/9 với 58 ca. Trong đó, ổ dịch tại bản Nacaykhia, thị xã Thakhek gồm 10 người có triệu chứng về đường hô hấp. Ổ dịch thứ 2 trong một trại giam, xuất phát từ một quản giáo nhiễm bệnh trước đó. Ổ dịch thứ 3 tại 4 địa phương, gồm thị xã Thakhek 20 bản, huyện Mahaxay 2 bản, huyện Xebangphay 3 bản và huyện Xaybuathong 1 bản.

Trước tình trạng này, tỉnh Khammuan đã thực hiện phong tỏa 15 ngày, cấm người dân đi đến các địa phương khác và ngược lại, đặc biệt là vùng đỏ; mỗi hộ gia đình trong vùng đỏ chỉ được một người đi mua lương thực, thực phẩm; hạn chế giao thông từ 21h tối hôm trước đến 5h sáng ngày tiếp theo.

Người dân các huyện Khounkham, Nakay, Yommalath và Boualapha, nơi chưa ghi nhận trường hợp mắc COVID-19 trong cộng đồng được di chuyển tự do, nhưng phải tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch lây nhiễm.

Hiện tỉnh Khammuan đang đóng cửa các trường học, thực hiện việc dạy và học trực tuyến.

Người phát ngôn của Chính phủ Lào, bà Thipphakone Chanthavongsa nhận định, trong thời gian gần đây, trên cả nước, số ca nhập cảnh có xu hướng giảm, nhưng ca lây nhiễm cộng đồng lại tăng liên tục, đặc biệt tại các tỉnh Champassak, Savannakhet, Khammuan và Thủ đô Vientiane.

Nguyên nhân hàng đầu dẫn đến sự lây lan dịch trong cộng đồng là do sự di chuyển qua lại giữa các vùng dịch và một bộ phận người dân chưa tuân thủ quy định phòng ngừa lây nhiễm. Do đó, Chính phủ Lào tiếp tục gia hạn các biện pháp phòng dịch theo quy định tại các lần gia hạn trước từ nay đến ngày hết 30/9 tới.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast