Số người chết vì Covid-19 ở Trung Quốc giảm mạnh

Trung Quốc ghi nhận thêm 71 ca tử vong vì virus corona chủng mới (Covid-19) trong ngày 24/2, thấp nhất hơn 2 tuần qua trong bối cảnh dịch bệnh bắt đầu được kiểm soát.

Số người chết vì Covid-19 ở Trung Quốc giảm mạnh

Nhân viên y tế tại Vũ Hán (Ảnh: AFP)

Báo China Daily dẫn số liệu từ Ủy ban Y tế Trung Quốc cho biết, trong ngày 24/2, nước này có thêm 71 người chết vì virus corona chủng mới (Covid-19), nâng số người chết vì virus này tại đây lên 2.663 người. Đây là mức tăng thấp nhất trong vòng hơn 2 tuần qua. Trong số các ca tử vong mới, 68 trường hợp tại tâm dịch Hồ Bắc.

Số ca nhiễm mới toàn Trung Quốc đại lục trong ngày hôm qua tăng 508 ca (Hồ Bắc chiếm 499 ca), nâng số người nhiễm Covid-19 tại đây lên gần 78.000 người.

Tình hình dịch Covid-19 ở Trung Quốc có dấu hiệu được kiểm soát khi số ca nhiễm mới cũng như số ca tử vong giảm mạnh. Bùng phát từ cuối năm ngoái tại Vũ Hán, Hồ Bắc, đến nay, dịch đã lấy đi sinh mạng của gần 2.700 người và khiến gần 80.000 người trên thế giới nhiễm bệnh. Hiện khoảng 23.000 người đã được chữa khỏi các triệu chứng.

Đoàn chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới tối 24/2 đã có cuộc họp báo đầu tiên sau khi tới tâm dịch Vũ Hán để điều tra. Tại cuộc họp báo, Bruce Aylward, người đứng đầu nhóm chuyên gia của WHO, đã ca ngợi quyết định phong tỏa Vũ Hán của Trung Quốc, cho rằng đây là yếu tố giúp ngăn dịch bệnh lây lan. Tuy nhiên, chuyên gia Aylward cũng cảnh báo dịch có thể bùng phát trở lại khi các trường học, công sở ở Trung Quốc đồng loạt mở cửa trở lại.

Trong khi dịch Covid-19 tại Trung Quốc bắt đầu có dấu hiệu được kiểm soát, nó lại có xu hướng lan rộng và diễn biến phức tạp ở nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ khác. Lãnh đạo WHO, trong đó có Tổng giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus và Giám đốc chương trình khẩn cấp y tế của WHO Mike Ryan, đều khẳng định còn quá sớm để công bố Covid-19 là “đại dịch”.

Tuy nhiên, ông Ryan cũng cảnh báo, thế giới cần chuẩn bị sẵn sàng cho kịch bản “đại dịch”. “Hãy nhìn những gì đã xảy ra tại Trung Quốc. Chúng ta thấy số ca nhiễm mới ở Trung Quốc giảm mạnh, điều đó đi ngược lại với logic của một đại dịch. Trong khi đó, số ca nhiễm đang tăng mạnh ở các nước như Hàn Quốc, do vậy, tình hình vẫn đang cân bằng. Chúng ta đang ở giai đoạn sẵn sàng cho một đại dịch tiềm tàng”.

Theo SCMP/Dantri

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast