Sri Lanka vay Ấn Độ thêm 1,5 tỷ USD để đối phó khủng hoảng kinh tế

Sri Lanka hiện đang đàm phán với Ấn Độ về một khoản hỗ trợ bổ sung trị giá 1,5 tỷ USD cho việc nhập khẩu dầu mỏ cũng như các mặt hàng thiết yếu khác nhằm ứng phó khủng hoảng tài chính.

Sri Lanka vay Ấn Độ thêm 1,5 tỷ USD để đối phó khủng hoảng kinh tế

Người dân mua thực phẩm tại khu chợ ở Colombo, Sri Lanka, ngày 25/5/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thống đốc ngân hàng trung ương Sri Lanka Ajith Nivard Cabraal ngày 28/3 cho biết đảo quốc này đang tìm kiếm thêm một khoản tín dụng nữa từ Ấn Độ trị giá 1,5 tỷ USD để nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu, trong bối cảnh Colombo đang đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ.

Phát biểu tại một sự kiện trực tuyến, ông Cabraal nêu rõ: “Hiện, Sri Lanka đang làm việc chặt chẽ (với phía Ấn Độ) để đàm phán về một khoản hỗ trợ bổ sung trị giá 1,5 tỷ USD cho việc nhập khẩu dầu mỏ cũng như các mặt hàng thiết yếu khác trong điều kiện tín dụng.”

Trước đó hôm 17/3, Sri Lanka đã ký thỏa thuận với Ấn Độ về một gói tín dụng trị giá 1 tỷ USD để giúp Colombo ứng phó cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng hiện nay.

Gói tín dụng sẽ được Sri Lanka dùng để chi trả cho việc mua sắm lương thực, thuốc men và các mặt hàng thiết yếu khác.

Reuters dẫn một nguồn tin cho hay, New Delhi đã ngụ ý sẽ đáp ứng yêu cầu của Colombo đối với gói tín dụng mới, sẽ được sử dụng để nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu như gạo, bột mì, đậu, đường và thuốc.

Hiện, đất nước 22 triệu dân này đang phải “vật lộn” để thanh toán hóa đơn nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu và chi trả nợ nước ngoài, sau khi dự trữ ngoại hối sụt giảm 70% trong hai năm qua, khiến đồng nội tệ mất giá, nhiên liệu thiếu hụt, giá lương thực tăng cao và biểu tình xảy ra ở nhiều nơi.

Sri Lanka đang phải nỗ lực tìm kiếm sự trợ giúp từ các tổ chức cho vay toàn cầu. Nước này sẽ khởi động đàm phán với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vào tháng tới về một kế hoạch ứng phó khủng hoảng.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast