Thái Lan mất dấu bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ

(Baohatinh.vn) - Người mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên ở Thái Lan hiện chưa được cách ly và không rõ nơi cư trú.

Thái Lan mất dấu bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ

Nhân viên y tế khử khuẩn chỗ ở bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ ở Phuket. (Ảnh: Bangkok Post)

Bộ Y tế Thái Lan ngày 21/7 xác nhận đã phát hiện ca mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên ở nước này tại đảo Phuket. Bệnh nhân là nam giới, 27 tuổi, mang quốc tịch Nigeria.

Bệnh nhân có các triệu chứng tương tự bệnh đậu mùa khỉ, đến khám tại một bệnh viện tư ở Phuket vào ngày 16/7 và được các nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm.

Bác sĩ Koosak Kookiatkul - Giám đốc Văn phòng Y tế Công cộng của Phuket cho hay, vào 18h tối 18/7, các xét nghiệm cho kết quả khẳng định bệnh nhân dương tính với vi-rút gây bệnh đậu mùa khỉ. Bệnh viện đã liên lạc với người này để trao đổi về việc nhập viện điều trị song anh ta từ chối và tắt điện thoại.

Ông Koosak Kookiatkul thông tin thêm, sau khi đến bệnh viện khám hôm 16/7, bệnh nhân được các nhân viên y tế khuyên nên tự cách ly tại nơi ở của mình. Tuy nhiên, khi được thông báo về kết quả xét nghiệm hôm 18/7, người này đã rời khỏi căn hộ đang sống.

Các nhân viên điều tra dịch tễ đã truy vết được 154 người tiếp xúc gần với người đàn ông trên và lấy mẫu xét nghiệm. Đến nay, chưa có trường hợp nào cho kết quả dương tính. Lực lượng chức năng Phuket đang nỗ lực tìm kiếm bệnh nhân mất tích.

Như vậy, hiện khu vực châu Á có 4 quốc gia và vùng lãnh thổ đã ghi nhận các ca mắc đậu mùa khỉ gồm Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và Thái Lan.

Theo thông báo mới của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tổng cộng hơn 14.000 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ đã được ghi nhận trên toàn cầu, trong đó có 5 ca tử vong ở châu Phi.

Trước đây, bệnh đậu mùa khỉ chỉ xảy ra ở các nước lưu hành bệnh thường xuyên là các quốc gia châu Phi. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, căn bệnh này đã bùng phát tại nhiều quốc gia châu Âu, trong đó ca bệnh đầu tiên được phát hiện ở Anh vào tháng 5/2022.

(Theo Channel News Asia, Bangkok Post)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast