Thế giới ngày qua: Lào công bố có 36 người chết vụ vỡ đập thủy điện

(Baohatinh.vn) - Triều Tiên, Hàn Quốc ấn định thời gian Thượng đỉnh liên Triều lần 3; Lào công bố có 36 người chết trong vụ vỡ đập thủy điện... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 13/8 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Lào công bố có 36 người chết vụ vỡ đập thủy điện

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong một Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều. (Ảnh: The Hill)

Triều Tiên, Hàn Quốc ấn định thời gian Thượng đỉnh liên Triều lần 3: Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 13/8 cho biết, hai miền bán đảo Triều Tiên đã quyết định sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần thứ ba giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào tháng 9 tới tại Thủ đô Bình Nhưỡng, Triều Tiên.

Trước đó, hai nhà lãnh đạo của hai miền Triều Tiên đã có các cuộc gặp diễn ra hồi tháng 4 và tháng 5 tại làng biên giới Bàn Môn Điếm, đồng thời nhất trí sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh song phương diễn ra vào mùa Thu năm nay tại Bình Nhưỡng.

Nếu như Tổng thống Moon Jae-in tới Triều Tiên, đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của một nhà lãnh đạo Hàn Quốc tới đây trong hơn một thập kỷ qua. Trước đây, hai miền Triều Tiên cũng đã tiến hành 2 cuộc gặp thượng đỉnh vào các năm 2000 và 2007, cả hai sự kiện này đều được tổ chức tại Bình Nhưỡng.

Thế giới ngày qua: Lào công bố có 36 người chết vụ vỡ đập thủy điện

Người dân di chuyển trên một chiếc bè tự chế tại Attapeu ngày 25/7. (Ảnh: AFP)

Lào công bố có 36 người chết trong vụ vỡ đập thủy điện: Phalom Linthong, phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Lào xác nhận, tính đến ngày 11/8, số người thiệt mạng trong vụ vỡ đập thủy điện Xe Pian - Xe Nam Noy là 36 và còn 98 người mất tích, Vientiane Times đưa tin.

Chiến dịch tìm kiếm những người mất tích có sự tham gia của 585 binh sĩ và 17 nhân viên cứu hộ đến từ Singapore. Tuy nhiên, nỗ lực của họ đang gặp trở ngại bởi lớp bùn đất quá dày gây khó khăn cho việc xác định vị trí các thi thể.

Thế giới ngày qua: Lào công bố có 36 người chết vụ vỡ đập thủy điện

Khung cảnh hoang tàn sau một trận động đất ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. (Ảnh: AP)

Động đất tại Trung Quốc khiến ít nhất 18 người bị thương: Tính đến 19h chiều 13/8, theo giờ Bắc Kinh, đã có ít nhất 18 người bị thương, chưa có thông tin về người thiệt mạng trong vụ động đất tại thành phố Ngọc Khê, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

Theo thống kê, trận động đất mạnh 5 độ richter, có tâm chấn nằm ở độ sâu 7000 mét đã kéo đổ và làm hư hỏng 6.000 căn nhà.

Chính quyền địa phương đã phải di dời khẩn cấp hơn 11 nghìn người đến nơi an toàn. Cơ quan chức năng tỉnh Vân Nam đã ban bố tình trạng khẩn cấp cấp 3 để đối phó trong tình hình động đất, gấp rút triển khai công tác tìm kiếm, cứu nạn và hỗ trợ các gia đình chịu thiệt hại do động đất.

Thế giới ngày qua: Lào công bố có 36 người chết vụ vỡ đập thủy điện

Tổng thống Colombia Ivan Duque tại lễ tuyên thệ nhậm chức ở Bogota ngày 7/8. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Colombia thông báo sẽ rút khỏi Liên minh các Quốc gia Nam Mỹ: Tân Ngoại trưởng Colombia Carlos Holmes mới đây thông báo nước này sẽ rút khỏi Liên minh các Quốc gia Nam Mỹ (UNASUR), đúng như cam kết mà tân Tổng thống Iván Duque đã đưa ra trong chiến dịch tranh cử của ông.

UNASUR được thành lập ngày 23/5/2008, với sự tham gia của 12 quốc gia Nam Mỹ nhằm thúc đẩy mối liên kết và hội nhập giữa các nước trong khu vực. Quốc gia đang giữ chức chủ tịch luân phiên của UNASUR hiện nay là Bolivia.

Tuy nhiên, cơ chế hoạt động của UNASUR hiện đang đối mặt với khó khăn do thiếu người đứng đầu khối, dẫn tới việc ngày 20/4 vừa qua 6 nước Nam Mỹ bao gồm Argentina, Brazil, Colombia, Chile, Paraguay và Perú đã quyết định tạm ngừng tham gia hoạt động của liên minh này.

Thế giới ngày qua: Lào công bố có 36 người chết vụ vỡ đập thủy điện

Đại giáo chủ Iran Ali Khamenei. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Iran khẳng định sẽ không gây chiến hay đàm phán với Mỹ: Trên tài khoản Twitter, Lãnh tụ tối cao Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei viết: "Thời gian gần đây, các quan chức Mỹ đã nói nhiều về chúng tôi. Bên cạnh trừng phạt, họ đang đề cập tới chiến tranh và đàm phán. Liên quan vấn đề này, tôi xin tuyên bố với mọi người: Sẽ không có chiến tranh hay đàm phán với phía Mỹ."

Hiện nay, dấy lên nhiều đồn đoán về khả năng Iran sẽ bị buộc quay lại bàn đàm phán sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran ký năm 2015 và tái áp đặt các lệnh trừng phạt.

Tuy nhiên, Tehran bác bỏ các cuộc đàm phán này, cho rằng Mỹ không còn đáng tin sau khi nước này vi phạm các cam kết trong khuôn khổ thỏa thuận hạt nhân.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast