Thế giới ngày qua: Mỹ tuyên bố cắt viện trợ an ninh cho Pakistan

(Baohatinh.vn) - Mỹ tuyên bố cắt viện trợ an ninh cho Pakistan; Tân Tổng thư ký ASEAN nhậm chức; Cựu Tổng thống Gruzia bị kết án 3 năm tù giam... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 5/1 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi ngay qua my tuyen bo cat vien tro an ninh cho pakistan

Mỹ tuyên bố cắt viện trợ an ninh cho Pakistan: Chính phủ Mỹ ngày 4/1 tuyên bố ngừng cung cấp viện trợ an ninh cho Pakistan đến khi nào nước này có hành động chống lại lực lượng Taliban ở Afghanistan cũng như mạng lưới Haqqani mà Mỹ cho rằng đang gây bất ổn cho khu vực.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông báo quyết định này, song từ chối tiết lộ con số viện trợ cho Pakistan bị đình chỉ.

Trước đó, Mỹ thông báo sẽ cắt khoản viện trợ trị giá 255 triệu USD cho Pakistan do nước này đã không đáp ứng được yêu cầu của Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố tại Afghanistan. (Ảnh: Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua my tuyen bo cat vien tro an ninh cho pakistan

Tân Tổng thư ký ASEAN nhậm chức: Ngày 5/1, Tân Tổng thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á ASEAN Lim Jock Hoi đã chính thức ra mắt tại thủ đô Jakarta (Indonesia).

Tham dự buổi lễ chuyển giao vị trí Tổng Thư ký ASEAN còn có người tiền nhiệm là ông Lê Lương Minh; Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Indonesia - bà Retno Marsudi và đại diện các phái đoàn ngoại giao, quốc tế tại Jakarta.

Tân Tổng thư ký ASEAN Lim Jock Hoi là một nhà ngoại giao đến từ Brunei. Ông là Bí thư thường trực Bộ Ngoại giao và Bộ Thương mại của Brunei trước khi được bổ nhiệm là Tổng thư ký ASEAN. (Ảnh: Tân Tổng thư ký ASEAN Lim Jock Hoi. Nguồn: ASEAN)

the gioi ngay qua my tuyen bo cat vien tro an ninh cho pakistan

Cựu Tổng thống Gruzia bị kết án 3 năm tù giam: Ngày 5/1, Tòa án thủ đô Tbilisi của Gruzia đã tuyên án vắng mặt cựu Tổng thống Mikheil Saakashvili 3 năm tù giam vì liên quan trong vụ sát hại ông Sandro Girgvliani, một nhân viên ngân hàng, hồi năm 2006.

Ông Saakashvili bị kết tội lạm dụng chức vụ trong vụ việc này. Hiện ông Saakashvili cũng đang là bị can trong hai vụ hình sự khác ở Gruzia. Ông Saakashvili đã rời Gruzia từ năm 2013 sau khi tổng thống mới lên nắm quyền. (Ảnh: Cựu Tổng thống Gruzia Mikhail Saakashvili. Nguồn: EPA/TTXVN)

the gioi ngay qua my tuyen bo cat vien tro an ninh cho pakistan

Cựu Phó Thủ hiến Catalonia tiếp tục bị giam giữ: Ngày 5/1, Tòa án Tối cao Tây Ban Nha đã ra phán quyết tiếp tục giam giữ cựu Phó Thủ hiến vùng Catalonia Oriol Junqueras. Hiện giới chức nước này tiếp tục cuộc điều tra liên quan đến các động thái đòi độc lập trái phép của các cựu lãnh đạo vùng này.

Trong phán quyết, các thẩm phán nhận định nếu được phóng thích, ông Junqueras có khả năng sẽ tiếp tục phạm tội vì chưa có bằng chứng nào cho thấy vị cựu Phó Thủ hiến vùng Catalonia đã từ bỏ ý định đòi độc lập trái phép. Với quyết định này, ông Junqueras sẽ không thể tham dự lễ nhậm chức thành viên hội đồng lập pháp địa phương vào ngày 17/1 tới. (Ảnh: Cựu Phó Thủ hiến Catalunya Oriol Junqueras. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua my tuyen bo cat vien tro an ninh cho pakistan

Thái Lan tiến hành điều tra con trai bà Yingluck do nghi ngờ tới Anh: Ngày 5/1, Phó Tư lệnh Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan, Tướng Srivara Ransibrahmanakul cho biết cảnh sát nước này đang xem xét các cáo buộc về việc con trai của cựu Thủ tướng Thái Lan đang lưu vong Yingluck Shinawatra đã tới London để gặp mẹ của mình trong thời gian gần đây.

Theo Tướng Srivara, Sở Cảnh sát Nhập cư Thái Lan đang điều tra cáo buộc con trai của cựu Thủ tướng Yingluck, Supasek Amornchat, bay từ Bangkok tới London để gặp mẹ mình trong dịp Năm mới vừa qua. (Ảnh: Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast