Thế giới ngày qua: Thủ tướng Pakistan Sharif tuyên bố từ chức

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 28/7.

the gioi ngay qua thu tuong pakistan sharif tuyen bo tu chuc

Lầu Năm Góc xác nhận Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo liên lục địa lần thứ 2: Lầu Năm Góc ngày 28/07 xác nhận đã phát hiện một tên lửa đạn đạo liên lục địa được phóng đi từ Mupyong-ni (Triều Tiên) và bay khoảng 1.000 km trước khi rơi xuống biển Nhật Bản.

Bộ Tư lệnh Không gian vũ trụ Quốc phòng Bắc Mỹ xác định tên lửa phóng từ Triều Tiên không phải là mối đe dọa đối với bắc Mỹ.

Bình Nhưỡng đã tiến hành 12 vụ thử tên lửa kể từ tháng 02/2017 và phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa lần thứ nhất vào ngày 04/07. (Ảnh: Một vụ thử tên lửa của Triều Tiên. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua thu tuong pakistan sharif tuyen bo tu chuc

Thủ tướng Pakistan Sharif tuyên bố từ chức: Tòa án Tối cáo Pakistan hôm 28/7 ra phán quyết phế truất Thủ tướng Nawaz Sharif và Bộ trưởng Tài chính Pakistan Ishaq Dar liên quan đến những cáo buộc tham nhũng. Chỉ ít giờ sau phán quyết phế của Tòa án Tối cao, ông Sharif đã tuyên bố từ chức.

Tuyên bố của Tòa án Tối cao Pakistan nêu rõ, ông Sharif không đủ tư cách là thành viên của Quốc hội do đó ông sẽ phải thôi giữ chức Thủ tướng.

Tòa án cũng yêu cầu Cơ quan chống tham nhũng quốc gia mở cuộc điều tra thêm về các cáo buộc liên quan đến ông Sharif. Hồi năm 2016, tòa án trên đã ra lệnh mở cuộc điều tra về số tài sản ở nước ngoài của gia đình ông Sharif sau vì liên quan vụ rò rỉ “Hồ sơ Panama”. (Ảnh: Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif. Nguồn: Samaa TV).

the gioi ngay qua thu tuong pakistan sharif tuyen bo tu chuc

Nga trục xuất nhiều nhân viên ngoại giao Mỹ: Tổng thống Vladimir Putin ngày 28/7 phê chuẩn các biện pháp của Bộ Ngoại giao Nga đáp trả việc Thượng viện Mỹ thông qua gói trừng phạt mới chống Nga.

Cụ thể, Nga yêu cầu Mỹ đến ngày 1/9 phải cắt giảm số nhân viên ngoại giao tại Nga xuống còn 455 người. Ngoài ra, phía Nga cũng sẽ tịch thu 1 khu nhà nghỉ dưỡng của các nhà ngoại giao và 1 nhà kho mà Mỹ đang sử dụng ở Moscow.

455 người là số lượng nhân sự của Bộ Ngoại giao Nga còn ở Mỹ sau khi Washington trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga hồi tháng 12/2016. Hiện chưa rõ có bao nhiêu nhân viên Mỹ sẽ phải rời Nga sau yêu cầu này. (Ảnh: Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Moscow, Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua thu tuong pakistan sharif tuyen bo tu chuc

Đoàn Thị Hương ra tòa lần 5: Tòa án cấp cao Malaysia Shah Alam ngày 28/7 xét xử lần 5 đối với Đoàn Thị Hương, 28 tuổi, quốc tịch Việt Nam, và Siti Aisyah, 25 tuổi, quốc tịch Indonesia, liên quan đến vụ giết hại công dân mang hộ chiếu Triều Tiên tên Kim Chol ở Kuala Lumpur hồi tháng 2.

Tại phiên tòa, Thẩm phán Tòa án cấp cao Shah Alam của Malaysia Azmi Ariffin thông báo ấn định ngày bắt đầu xét xử vụ án sẽ bắt đầu từ 2/10 tới và kéo dài trong 23 ngày. Hai bị cáo là Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah sẽ được xét xử chung bởi hành động của họ diễn ra đồng thời tại cùng một địa điểm. (Ảnh: Hai nghi phạm chính trong vụ sát hại ông Kim Chol. Nguồn: The Star)

the gioi ngay qua thu tuong pakistan sharif tuyen bo tu chuc

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản từ chức: Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 28/7 ở Bộ Quốc phòng Nhật Bản, bà Tomomi Inada nói: “Tôi quyết định từ chức Bộ trưởng Quốc phòng. Tôi đệ đơn từ chức lên Thủ tướng và đã được chấp nhận”.

Bà Inada cho rằng việc bưng bít thông tin về hoạt động của các binh sĩ thuộc lục quân Nhật Bản đang tham gia Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc tại Nam Sudan là một việc làm nghiêm trọng.

Thủ tướng Abe trong phát biểu tại cuộc họp báo chí sáng 28/7 cũng lên tiếng nhận lỗi trước nhân dân Nhật Bản về việc bà Inada phải từ chức, và cho rằng để xảy ra những sự cố không mong muốn là một lỗi nghiêm trọng không cho phép.

Ông Abe cũng tuyên bố Bộ trưởng Ngoại giao Fumio Kishida sẽ kiêm nhiệm Bộ trưởng Quốc phòng cho đến khi cải cách Nội các vào đầu tháng 8 tới. (Ảnh: Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada thông báo từ chức ngày 28/7. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast